Thị Trường, - 23/03/2018 12:49 AM
Sau một thời gian dài đóng băng do thiếu thủ tục, hiện nay lượng xe ô tô nhập khẩu về nước tiếp tục cập cảng. Số xe nhập này được hưởng thuế suất 0% và nhiều dòng xe dưới 2.0L được giảm thêm 5%. Liệu giá ôtô trong nước có giảm?

Xe nhập tiếp tục cập cảng

Con số thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ 9-15/3 có 388 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt gần 10,7 triệu USD. So với tuần liền kề trước đó thì số xe nhập giảm khá mạnh. Cụ thể, từ ngày 2 đến ngày 8/3, trên phạm vi cả nước có tất cả 2,02 nghìn chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt 44,42 triệu USD. Mặc dù giảm nhưng việc xe nhập tiếp tục cập cảng cho thấy nguồn cung bắt đầu dồi dào lên. Số xe nhập khẩu trong tuần từ 9-15/3 chủ yếu vẫn là xe dưới 9 chỗ ngồi với 341 chiếc, với trị giá hơn 8 triệu USD. Số xe này chủ yếu được đăng kí tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng. Xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong tuần có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 302 chiếc, từ Trung Quốc với 29 chiếc , từ Nhật Bản với 7 chiếc…

gia-o-to-co-giam-khi-xe-nhap-tiep-tuc-ve-nuoc

Xe nhập bắt đầu về nhiều, người mua có thêm lựa chọn với dòng xe dung tích nhỏ.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi có duy nhất 1 chiếc xe được đăng kí tờ khai nhập khẩu, với trị giá khai báo là 34 nghìn USD. Chiếc xe này có xuất xứ từ Nhật Bản và làm thủ tục ở cửa khẩu khu vực Cảng Hải Phòng. Như vậy, chiếm số lượng lớn vẫn là xe ô tô con. Ngoài các con số thống kê về xe nhập thì Tổng cục Hải quan còn công bố các thông tin về lượng linh kiện nhập khẩu. Theo đó, cũng trong thời gian từ 9-15/3 có đến 59,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại nhập khẩu vào nước ta. Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 15,1 triệu USD; Hàn Quốc với 12,8 triệu USD; từ Thái Lan với 9,1 triệu USD; từ Trung Quốc với gần 9 triệu USD; từ Đức với 4,1 triệu USD… Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 85% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước. Các con số nêu trên cho thấy thị trường xe nhập sẽ không đóng băng như trước và người mua bắt đầu có hàng để nhận trong tầm hơn 1 tháng nữa sau khi số xe trên hoàn tất các thủ tục nhập khẩu, kiểm tra…

Ít tiền vẫn có… hàng mới

Diễn biễn thị trường sau lô xe nhập đầu tiên về nước của Honda Việt Nam cho thấy ngoài mẫu xe CR-V 7 chỗ giảm gần 200 triệu so với giá công bố trước đó thì toàn bộ mẫu xe còn lại giá gần như giữ nguyên. Vì vậy, việc các dòng xe mới nhập về hiện nay có giảm giá hay không, giảm bao nhiêu thì phải chờ các nhà nhập khẩu công bố mới rõ. Đối với những người tiêu dùng mới, chưa định hình cho mình được dòng xe yêu thích thì các dòng xe mới cỡ nhỏ của các hãng có thể làm phong phú thêm sựa lựa chọn.

Các doanh nghiệp nhập khẩu cho rằng, những mẫu xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% về nước sẽ rẻ hơn xe cùng loại sản xuất lắp ráp trong nước. Lý do là cùng với việc được hưởng thuế suất 0% thì xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá cũng giảm. Điểm qua các hãng cho thấy, Toyota sẽ đưa về hai mẫu xe Wigo và Rush, đều là các mẫu xe nhỏ. Wigo nhập khẩu có 2 phiên bản số sàn và số tự động. Giá phiên bản số sàn vào khoảng 320 triệu đồng và số tự động khoảng 370 triệu đồng. Cùng đó, hãng này sẽ nhập khẩu thêm mẫu Toyota Rush là mẫu SUV cỡ nhỏ, nhưng có cả phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ ngồi. Còn hãng Honda Việt Nam dự kiến sẽ nhập mẫu BR-V từ Indonesia. Các mẫu nêu trên sẽ giúp ngưởi tiêu dùng ít tiền vẫn có thể mua xe mới để đi. Cùng đó, đại diện Volkswagen Autohaus ở Hà Nội cho biết thời điểm này xe nhập về của hãng đã ở cảng và dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào tháng 5 tới. Ngoài mẫu xe mới thì giá các mẫu xe đã nhập chưa có thay đổi.

Ngoài sự chủ động cung ứng nguồn hàng của doanh nghiệp thì sau vụ lùm xùm liên quan đến Nghị định 116, mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, láp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Theo thông báo này, hiện nay thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, xu hướng “ô tô hóa” bắt đầu diễn ra và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới do người dân có nhu cầu lớn trong việc sử dụng và sở hữu ô tô, trong khi tỉ lệ sở hữu ô tô hiện còn thấp… Chính phủ giao các Bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chính sách về phát triển công nghiệp ô tô. Theo các thông điệp này thì chính sách vĩ mô sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp thuận lợi trong kinh doanh và người dùng sẽ có hàng khi cần.

Sau khi nhiều ý kiến cho rằng nghị định 116 tạo ra vướng mắc cho doanh nghiệp nhập xe, có thời điểm doanh nghiệp đóng băng việc nhập xe về nước và thị trường khan hiếm, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp khẩn. Sau đó, thông điệp được Chính phủ đưa ra có phần tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, các tổ chức, cá nhân liên quan để nghiên cứu, giải trình, nếu cần thiết thì kiến nghị để hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh theo những cam kết và thông lệ quốc tế, đảm bảo phát triển ngành công nghiệp ô tô đúng chiến lược đã đề ra. Tổ chức ngay các đoàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nếu có.

Theo Gia đình & Xã hội

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.