Thị Trường, - 24/07/2019 03:30 PM
Sáng sớm ngày 23/7, một vụ tai nạn “kép” nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 5 Hải Dương, do một nhóm người đứng lại theo dõi hiện trường tai nạn trước đó và một xe tải khác không làm chủ tốc độ đã đánh lái cày nát dải phân cách, lật nghiêng đè vào nhiều người làm ít nhất 6 người thiệt mạng. Vậy khi xảy ra tại nạn chúng ta cần làm gì để tránh gặp “họa” vô đơn chí.

Gõ vào công cụ tìm kiếm Google: “cứu người bị nạn” chúng ta có được vài chục ngàn kết quả. Nhưng hầu như đều mang ý nghĩa tiêu cực như bị người nhà đánh, bị đâm, thậm chí bị truy cứu, phạt tù… Trong khi đó hàng ngày, truyền thông, mạng xã hội lại án lên hành vi bỏ mặc nạn nhân, người bị thương,… Vậy nếu là bạn, thì bạn sẽ làm gì khi thấy người bị thương, bị nạn để không bị chỉ trích nếu chẳng may bị lộ thông tin trong một xã hội đầy phức tạp hiện nay.

gap-tai-nan-dung-hay-cuu-de-tranh-gap-hoa

Đầu tiên, nếu thấy nạn nhân bị thương nhẹ, xây xát ít, có thể đi lại được, nên chờ có nhiều người xung quanh làm chứng và nhờ hỗ trợ đưa vào vỉa hè lề đường, nhanh chóng xúc rữa vết thương bằng nước sạch, thuốc đỏ, băng bó lại, tiếp thêm một ít nước uống để nạn nhân trở về trạng thái bình thường.

Nếu nạn nhân nặng hơn, có dấu hiệu gẫy xương khớp, bất tỉnh, xung quanh có nhiều người, việc cần làm là gọi điện cho cấp cứu, công an và nhờ mọi người phong tỏa, phân luồng giao thông. Tránh việc bế nạn nhân vì có thể làm họ nặng thêm vì bạn không thể nào đoán được tình trạng nguy hiểm của họ. Hãy để những việc đó cho nhân viên y tế hoặc những người có kinh nghiệm thực hiện.

gap-tai-nan-dung-hay-cuu-de-tranh-gap-hoa

Bạn cần phải nhớ trong đầu: nếu không có chuyên môn, hoặc có ở mức sơ sài trên lý thuyết thì đừng cố tỏ ra bởi việc sơ cứu, xê dịch nạn nhân không đúng các sẽ gây nguy hiểm thêm.

Tuy nhiên, trong trường hợp bắt gặp người bị nạn trong đêm khuya, xung quanh vắng vẻ, đừng cố tiếp cận, giữ khoản cách an toàn với hiện trường, gọi báo ngay cho bệnh viện (115) và công an (113), cần nói chính xác địa điểm họ sẽ cử lực lượng xuống hiện trường. Sau đó bạn nên chụp hình lại hiện trường, quay clip khi có thể và đến trạm công an, trụ dân quân gần nhất để nhờ hỗ trợ. Đừng tìm kiếm sự hỗ trợ từ người dân, họ sẽ tỏ ra e ngại làm tốn thời gian thêm. Cũng đừng đứng lại hiện trường nếu bạn không muốn mắc bẫy của kẻ xấu.

Nếu buộc phải đưa nạn nhân đến bệnh viện, bạn cần bình tĩnh cố gắng trình bày chi tiết với người tiếp nhận. Sau đó, tốt nhất bạn nên rời khỏi bệnh viện càng sớm càng tốt, mọi việc còn lại đã có bệnh viện và công an tiếp nhận. Đừng mong chờ gì ở lời cảm ơn, hay được tuyên dương điều đó rất hiếm ở đời thực. Thực tế nếu bạn ở lại, tỏ ra có trách nhiệm với việc bạn làm thì sẽ nhận “sóng gió” từ người nhà nạn nhân nhiều hơn là lời cảm ơn.

Cuối cùng, nếu không muốn liên quan hay giúp đỡ, bạn hãy rời khỏi đó càng sớm càng tốt, việc ở lại chỉ làm tình trạng giao thông trở nên tồi tệ, tốn thời gian. Nếu xui rủi bạn có thể thành nạn nhân giống như vụ tại nạn “kép” xảy ra rạng sáng ngày 23/7 ở Hải Dương.

gap-tai-nan-dung-hay-cuu-de-tranh-gap-hoa

Luật giao thông cũng quy định, nếu trong trường hợp bạn là người trực tiếp gây ra tại nạn, bạn được phép rời khỏi hiện trường trong vòng 24 tiếng để tránh phải các hành vi quá khích của người dân. Nhưng trong khoảng thời gian đó, bạn cần phải trình báo cơ quan chức năng để xử lý vụ việc và nhận khoan hồng từ luật pháp. Việc bỏ trốn sẽ khiến bạn chịu hình phạt nặng nề hơn từ luật pháp và cả lương tâm.

Cứu, giúp người là một nghĩa cử cao đẹp, nhưng không phải lúc nào lòng tốt ấy cũng được đền đáp nhất là trong xã hội thực tại hiện nay. Cần phải đặt lòng tốt ấy ở đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm để không rơi vào hoàn cảnh “làm ơn mắc oán”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.