Thị Trường, - 11/10/2019 11:03 PM
Cuối năm 2018 đầu 2019, Xpander gây tiếng vang mở đầu trào lưu xe 5+2 với mức giá rẻ bất chấp ngoại hình lẫn nội thất chưa thật sự xuất sắc. Tháng 9, Ford giới thiệu Tourneo với mức giá rẻ cùng trang bị chất lượng. Liệu mẫu xe này có thành công hay lại chịu chung số phận như Fiesta, Focus.

Còn nhớ, những năm 2003 - 2009 trong phân khúc bán tải, Ford Ranger dường như là một cái tên còn xa lạ, người ta nhắc đến những mẫu xe Nhật nhiều hơn cho đến năm 2010, với cú hít lột xác hoàn toàn mới, Ranger dần dần trở thành ông vua trong phân khúc này, thậm chí có khoảng thời gian tất cả doanh số các mẫu bán tải cộng lại cũng không bằng một nữa doanh số của Ford Ranger. Với dòng thương mại thì từ lâu Transit gần như lấy hết thị phần trong phân khúc này kể từ khi Mer Sprinter dừng sản xuất. Dù trong 2 phân khúc trên đã có những mẫu xe hiệu năng tốt hơn nhưng vẫn phần nào lép vế.

Ford Tourneo lấy gì để cạnh tranh

Thị hiếu của người dùng Việt khác với thế giới, cái họ cần là cái mã bên ngoài. Thực tế, có rất nhiều mẫu xe được đánh giá khá cao như Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Toyota Hilux, Honda Jazz… nhưng doanh số lại không mấy khả quan khi phải chùng bước trước cái đối thủ có vẻ ngoài bóng bẩy hơn, đẹp hơn. Quay lại với Ford Tourneo, xét về ngoại thất thì có lẽ ngoài Kia Sedona thì mẫu xe mới của Ford không hề thua kém xe nào. Nếu đem so với Peugeot Traveller thì tùy người dùng cảm nhận vì so sánh thiết kế mỗi xe đều có những dáng vóc riêng, còn với Hyundai Starex thì có lẽ đây là mẫu xe có vẻ ngoài ít thu hút nhất.

ford-tourneo-thanh-cong-hay-gia-nhap-biet-doi-xau-e

Thứ hai là so về giá, Ford Tourneo sở hữu mức giá có thể nói là hấp dẫn, rẻ thứ hai trong phân khúc chỉ sau Hyundai Starex, 2 mẫu xe Kia Sedona hay Peugeot Traveller đều có mức giá khởi điểm khá cao lần lượt là 1.079 và 1.699 tỷ đồng. Với mức giá này, có lẽ Ford học theo Mitsubishi khi định ra một mức giá không quá rẻ để coi là bình dân hay quá đắt mà người dùng gạt sang một bên và cú hít của Xpander đã chứng minh cho việc ấy.

Nhưng, Ford Tourneo rẻ nhưng những option trang bị theo xe không hề rẻ. Đơn cử như sử dụng hệ thống treo khí nén điện tử phía sau và MacPherson phía trước. Về hệ thống treo khí nén, có lẽ không cần phải nói quá nhiều, bởi tới thời điểm hiện tại đây là hệ thống giảm chấn tốt nhất và nó cũng chỉ xuất hiện trên những mẫu xe hạng sang. Với các mẫu xe khác, người dùng vẫn có thể đem đi độ, nâng cấp được nhưng khó mà đảm bảo được độ bền, tính đồng bộ. Nhất là cái bóng khí nên trên Tourneo được điều khiển thông qua hệ thống ECU phức tạp tự động nâng hạ chiều cao tùy theo số người trong xe và đảm bộ độ cân bằng khi vào các khúc cua.

ford-tourneo-thanh-cong-hay-gia-nhap-biet-doi-xau-e

Mặc khác, do lấy giá cả làm lợi thế để cạnh tranh với hai đối thủ lớn bao gồm: Kia Sedona và Peugeot Traveller nên các option phụ trợ trong xe không nhiều, nhất là hệ thống giải trí của xe đơn giản chỉ có kết nối nghe nhạc thông qua bluetooth, AUX hay nghe đài radio, hệ thống loa cũng chỉ là loa bình thường không nỗi trội về số lượng cũng như chất lượng. Thực tế, đa phần người đi chung xe thường có hướng nói chuyện tán gẫu được một thời gian đầu, nhưng sau đó thì mỗi người một điện thoại để dùng vào việc cá nhân. Đáng tiếc là hàng ghế trước, và hàng ghế cuối không được trang bị nhiều cổng USB hơi bất tiện khi muốn sạc điện thoại.

ford-tourneo-thanh-cong-hay-gia-nhap-biet-doi-xau-e

Về không gian nội thất, có lẽ đây là việc không cần bàn nhiều bởi đã là MPV thì không gian hành luôn rộng rãi, Tourneo chỉ có chiều dài cơ sở 2.933mm khá khiêm tốn với các đối thủ khác, bù lại trần xe cao, và cách sắp sếp trong cabin tương đối hợp lý thế nên người ngồi vẫn cảm thấy thoải mái không quá tù túng. Riêng ghế ngồi của Tourneo có phần thua kém so với Kia Sedona và thiếu linh hoạt so với Peugeot Traveller khi không thể tùy biến được chỗ ngồi và chất liệu bề mặt da.

ford-tourneo-thanh-cong-hay-gia-nhap-biet-doi-xau-e

Về động cơ, Tourneo chỉ có duy nhất động cơ xăng Ecoboost 2.0L. Với những ai thiên về chạy kinh doanh thì có lẽ Tourneo một lựa chọn không thật sự lý tưởng. Bởi hiệu quả về mặt kinh tế không cao, vì giá cả, mức tiêu hao nhiên liệu của máy xăng luôn có phần cao hơn cả máy dầu. Có lẽ, Tourneo hợp hơn cho những công ty, resort, khách sạn muốn một chiếc xe thiên về trải nghiệm dành cho người ngồi nhưng lại không muốn bỏ ra một số tiền quá lớn. Ví dụ với kinh phí để mua Mer V-Class hay Traveller bản cao thì đã có thể mua được 2 chiếc Ford Tourneo. Và trong miếng bánh thị phần này thì Tourneo vấp phải đối thủ Kia Sedona vốn đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các công ty Hàn Quốc.

Ford Tourneo nhắm đến ai

Nhìn chung, nhóm khách hàng mà Tourneo nhắm đến rất khó đơn cử như:

  • Doanh nghiệp phục vụ khách Hàn họ sẽ lựa chọn Kia Sedona
  • Doanh nghiệp phục vụ khách VIP nhắm đến những dòng cao cấp như Mer V-class, Honda Alphard,…
  • Doanh nghiệp vận tải, phục vụ khách bình dân họ sẽ nhắm đến Ford Transit bởi mặt lợi nhuận cao hơn và số lượng ghế ngồi nhiều hơn.

Đây là một bài toán khó cho Ford, bởi thiếu động cơ dầu sẽ mất một lượng khách thương mại khá lớn. Nhưng đây là một điểm cộng cho nhóm khách hàng đã có xe, nhưng nhà lại đông người và cần một chiếc êm ái, không ồn ào, đặc biệt là những người nhạy cảm với mùi khí xả từ động cơ dầu. Hay những công ty vừa và nhỏ cần một mẫu xe đủ sang nhưng chi phí sở hữu rẻ để đưa đón nhân sự cấp cao. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào truyền thông của Ford liệu có nhắm đến đúng đối tượng, nhóm khách hàng hay không mà thôi.

ford-tourneo-thanh-cong-hay-gia-nhap-biet-doi-xau-e

Nhưng dù sao, sự xuất hiện của Ford Tourneo đã vô tình ngán đường một mẫu xe Nhật khác là Toyota Innova. Bởi xe bảy chỗ giá rẻ họ sẽ lựa Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga với giá lăn bánh dưới 700 triệu hoặc bảy chỗ cở lớn chỉ cần thêm vài chục là có ngay Ford Tourneo. Khác với trước kia phải bỏ thêm vài trăm mới đủ sắm một MPV đúng nghĩa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.