Xuất hiện khá sớm tại thị trường Việt Nam, những dòng xe Ford trước đây luôn bị người tiêu dùng e ngại trong việc lựa chọn bởi các tai tiếng như ‘uống xăng như trâu uống nước’ hay phụ tùng có phần đắt đỏ hơn so với xe Nhật. Tuy nhiên trở lại những năm gần đây hãng xe này gần như đã lột xác hoàn toàn và chứng tỏ được thành công của mình thông qua một vài mẫu xe ‘đình đám’ như Ford Ranger, Ford EcoSport hay Ford Everest. Song ở thời điểm hiện tại, hãng xe lại một lần đối mặt với những khủng hoảng khi liên tiếp triệu hầu hết những model xe đang được bán ra thị trường Việt.
So với Ford của trước kia là rất khác. Có thể nói Ford Focus là mẫu xe khơi màu cho trong triết lý One Ford của hãng xe Mỹ. Trên mẫu sedan hạng C bình dân này, người tiêu dùng có thể tìm thấy hàng loạt những trang bị ‘tối tân’ nhất đối với một mẫu xe như công nghệ đỗ xe tự động, hệ thống điều khiển bằng giọng nói Sync hay khối động cơ tăng áp đầu tiên trong phân khúc. Và câu trả lời là mẫu xe đã nhanh chống đạt được những thành công về mặt doanh số trong thời gian đầu.
‘Thừa thắng xông lên’ hãng xe Mỹ tiếp tục cho mắt một vài mẫu xe mới như Ford EcoSport cùng với những trang bị công nghệ được áp dụng trên nhiều mẫu xe được cho là ‘không có gì để hỏng’ của hãng. Trong đó, thì cái tên Ford Everest là nổi bật nhất khi mẫu xe liên tiếp gây bất ngờ qua các thế hệ kể từ năm 2014 trở đi, với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cùng với những trang bị công nghệ mới và khả năng vận hành được đánh giá là hàng đầu phân khúc.
Chưa dừng lại đó, có thể nói Ford là hãng xe duy nhất đã làm thay đổi về quan điểm sử dụng xe bán tải của người Nam. Và cái tên đó không ai khác ngoài Ford Ranger – mẫu bán tải từng đạt được doanh số cao nhất trong lịch sử và cũng là mẫu xe mở ra kỷ nguyên mới trong phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam. Vậy câu hỏi đặt ra là yếu tố nào đã làm nên kỳ tích đó? Câu trả lời chính là những nỗ lực của hãng xe Mỹ khi lần đầu tiên đã mang nét thiết kế đẹp mắt và những công nghệ hàng đầu, vốn chỉ xuất hiện trên một mẫu SUV ‘tiền tỷ’ lên mẫu xe bán tải như Ranger.
Thành công là thế nhưng chặng đường của Ford là chưa bao giờ bằng phẳng! Điểm qua một vài ‘phốt’ mà hãng xe này từng gặp phải nó cũng khiến người tiêu dùng giật mình ‘làm sao lại nhiều đến vậy?’. Bên cạnh sự thăng hoa của Ford Focus hay sự ‘độc tôn’ của EcoSport trong phân khúc sẽ khiến nhiều hãng xe khác ganh tỵ, bù lại những mẫu xe này cũng luôn bị người tiêu dùng phàn nàn và cũng có lúc lên mức đỉnh điểm là thưa kiện về lỗi hộp số PowerShift liên tục gặp sự cố trong quá trình vận hành. Chưa dừng lại đó, sự việc còn nghiêm trọng hơn tại một số thị trường đặc biệt là Australia khi con số mẫu xe bị lỗi lên đến 10.500 xe, trong đó bao gồm Ford Fiesta, EcoSport và Focus. Tuy nhiên thay vì là nhanh chống khắc phục lỗi trên thì hãng xe Mỹ đã có những dấu hiệu không thành thật và bị Hiệp hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đề nghị phạt 10 triệu AUD.
Trở lại với hiện tại, lại một lần nữa hàng loạt các dòng xe mang thương hiệu Ford tại Việt Nam đã liên tiếp bị triệu hồi về các lỗi khác nhau trong khoảng thời gian gần đây. Trong đó, Ford EcoSport bị lỗi liên quan đến hàng ghế trước trong quá trình sản xuất, dẫn đến hư hỏng cấu trúc và giảm khả năng bảo vệ người dùng khi có va chạm. Với Ford Ranger, mẫu bán tải ‘đẻ trứng vàng’ của hãng bị lỗi về ống dẫn dầu phanh phía trước dễ bị nứt vỡ và có thể hỏng trong quá trình vận hành. Sau cùng là mẫu SUV ‘tiền tỷ’ – Ford Explorer được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, bị phát hiện lỗi tay đòn liên kết hệ thống treo phía sau và có nguy cơ bị nứt gãy, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng trong quá trình vận hành.
Qua sự việc trên, bên cạnh những than phiền về sự bất an từ phía người sử dụng song cũng có nhiều luồng ý kiến tích cực, khích lệ về tinh thần trách nhiệm của hãng xe Mỹ khi đã nhanh chống phát hiện và thông báo lệnh triệu hồi để đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùng và chính tài sản của họ. Trải qua nhiều ‘sóng gió’, lại một lần nữa hãng xe Ford đã mang đến sự bất an và hoài nghi về chất lượng của những dòng xe mang thương hiệu Mỹ tại thị trường Việt Nam. Dẫu biết rằng trên tất cả các thương hiệu xe ô tô trên thế giới luôn gặp phải những ‘tai tiếng’ trong quá trình vận hành kinh doanh.
Ngoài Ford, tại thị trường Việt cũng đã chứng kiến một thương hiệu xe đã từng rất thành công là Chevrolet đang và sẽ dần biến mất khỏi thị trường, bởi các động thái như bán toàn bộ hệ thống cửa hàng ủy quyền cho hãng xe Việt – VinFast hay liên tục đưa ra chính sách ưu đãi lên đến gần 100 triệu đồng. Suy xét những yếu tố cả chủ quan và khách quan, thì nhiều người sẽ liên tưởng đến những ‘vết nhơ’ trước đây từ các dòng xe từng danh một thời như Matiz/Spark, Captival hay Cruze…đã để lại. Khi những dòng xe này liên tiếp dính những lời ‘tai tiếng’ như hỏng vặt, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hay chính sách hậu mãi được cho là không tốt so với các hãng khác. Sau cùng dẫn đến tình trạng xe cũ rớt giá và khó thanh khoản về sau.
Sau sự cố này, hy vọng hãng xe Mỹ - Ford sẽ có những chính sách thay đổi nhằm cải thiện chất lượng của nhiều dòng xe đang được thương mại trên thị trường, để không dẫn đến những hậu quả ‘đáng buồn’ như hiện tại.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.