Xe điện, Thị trường ô tô, - 06/10/2023 09:51 AM
Sau khi bắt tay xây dựng nhà máy tại thị trường Mỹ, VinFast lên kế hoạch mở rộng khu vực cũng như tầm ảnh hưởng tại châu Á bằng việc xây thêm nhà máy mới tại Ấn Độ và Indonesia.

Cụ thể VinFast đang có kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Ấn Độ với tổng vốn dự kiến 150 - 200 triệu đô la cho mức công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn đầu. Trước đó, vào giữa tháng 9, Reuters cũng đưa tin về việc VinFast có kế hoạch đầu tư lớn vào Indonesia với số tiền lên tới khoảng 1.2 tỷ đô la.

du-tinh-mo-rong-kinh-doanh-tai-50-thi-truong-vinfast-dau-tu-xay-nha-may-tai-an-do-indonesia

Trong số 1.2 tỷ đô la, sẽ có 200 triệu đô la được dành cho việc xây dựng nhà máy tại quốc gia này, dự kiến đi vào sản xuất xe từ 2026 với sản lượng từ 30.000 đến 50.000 xe/năm. Được biết, tại khu vực Đông Nam Á thì Indonesia là một thị trường ô tô tiềm năng với dân số lên tới 270 triệu người nhưng ô tô điện chỉ chiếm chưa tới 1%.

Như vậy sẽ có khoảng 400 triệu đô la được VinFast đầu tư xây dựng 2 nhà máy mới tại khu vực châu Á. Hãng xe Việt cho biết việc xây dựng tại 2 thị trường này sẽ giúp VinFast tận dụng tối đa các ưu đãi của Chính phủ sở tại, giảm các loại thuế quan và tiếp cận nguồn nguyên liệu thô với mức giá hấp dẫn. Ngân sách đầu tư cho nhà máy tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được cân đối từ khoản tối ưu tổng mức đầu tư trong 2 năm tới.

du-tinh-mo-rong-kinh-doanh-tai-50-thi-truong-vinfast-dau-tu-xay-nha-may-tai-an-do-indonesia

VinFast hiện vẫn có một nhà máy nữa tại Mỹ đang trong quá trình xây dựng trên mảnh đất rộng khoảng 800 ha tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham, Bắc Carolina (Mỹ). Mảnh đất này được cho là có giá 44 triệu đô la vào năm 2022.

Bên cạnh đó, VinFast đồng thời công bố kế hoạch phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Theo Reuters, VinFast cũng cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện tại Ấn Độ, Malaysia, Trung Đông, châu Phi, Mỹ La tinh và châu Âu trong nỗ lực này.

Hiện chưa rõ VinFast sẽ mang những dòng xe điện nào tiếp cận những thị trường này. Tại Mỹ, hãng xe Việt đã mở bán 2 mẫu VF 8 và VF 9, cũng như đã giới thiệu các mẫu khác như VF 5, VF 6 và VF 7 dưới dạng concept. Các mẫu VF 8 và VF 9 cũng đã xuất hiện tại châu Âu.

du-tinh-mo-rong-kinh-doanh-tai-50-thi-truong-vinfast-dau-tu-xay-nha-may-tai-an-do-indonesia

Gần đây nhất, có khá nhiều thông tin chưa xác thực cho biết VinFast đang có kế hoạch phát triển xe điện tại thị trường láng giềng - Lào với 2 mẫu xe phổ thông VF e34 và VF 5. Hãng vẫn chưa lên tiếng về các thông tin trên.

Tại thị trường Việt Nam, hầu hết các mẫu xe điện đã được mở bán thương mại gồm VF e34, VF 5, VF 6, VF 8 và VF 9. Hiện còn 2 mẫu xe điện gồm VF 3 và VF 7 sẽ có thể được chính thức mở bán trong năm sau. Tại Mỹ, hãng cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc, nâng tổng số điểm sạc lên đến 107.000 điểm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.