Trong phân khúc MPV, hai vị trí đầu bảng vẫn là Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7, Kia Carnival đứng thứ 3 nhưng lại là dấu hiệu thành công bởi mức giá bán của mẫu xe này không hề rẻ còn Kia Rondo vẫn chưa có chiếc nào bán ra báo hiệu cho dấu hiệu ngừng phân phối.
Mitsubishi Xpander tăng nhẹ doanh số
Không chỉ đứng đầu phân khúc, Xpander còn là mẫu xe có doanh số bán chạy nhất của hãng xe Nhật Mitsubishi với 1.447 xe bán ra cao hơn một chút so với 1.422 xe của tháng 10.
Mặc dù chỉ tăng nhẹ so với tháng 10 nhưng Mitsubishi Xpander vẫn có hơn 11.607 xe bán ra trong 11 tháng đầu năm 2021 gần gấp 3 so với mẫu xe đứng thứ 2 phân khúc. Xe hiện có giá bán từ 555 đến 670 triệu đồng cho 3 phiên bản bán ra chưa bao gồm các ưu đãi.
Suzuki XL7 bám sát ngôi đầu
Nhờ các ưu đãi của hãng, trong tháng 11 có đến 1.103 xe được bán ra thị trường cao gần gấp 3 so với tháng 10 chỉ có 402 xe bán ra. Tính gộp từ đầu năm đã có 4.404 xe được bán ra toàn thị trường, đây cũng là mẫu xe du lịch bán chạy nhất của Suzuki tại Việt Nam.
Suzuki XL7 hiện có giá 589 triệu đồng và chỉ có duy nhất 1 phiên bản bán ra. Mặc dù là xe nhập khẩu nhưng hãng vẫn có những ưu đãi riêng có giá trị tương đương nhằm giữ vững sức tiêu thụ trước cái đối thủ khác.
Kia Carnival sụt giảm nhẹ doanh số
Trong tháng 11 chỉ có 803 xe bán ra, thấp hơn so với con số 836 trong tháng 10. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu thành công của Kia Carnival bởi giá của mẫu MPV này không hề rẻ so với mặt bằng chung.
Kia Carnival mới ra mắt gần đây thay thế cho Kia Sedona có mức giá từ 1.199 đến 1.839 tỷ đồng cho 5 phiên bản. So với các đối thủ xứng tầm như Peugeot Traveller, Mercedes-Benz V-Class hay Ford Tourneo thì Kia Carnival vẫn là mẫu MPV cỡ lớn có giá bán dễ tiếp cận nhất.
Toyota Rush tăng gần gấp đôi doanh số
Khá bất ngờ khi có đến 622 xe được bán ra trong tháng 11 cao hơn kha khá so với 292 xe của tháng 10. Toyota Rush vốn không được đánh giá cao bởi các trang bị chỉ ở mức đủ dùng, nhưng nếu xét tổng doanh số 11 tháng thì Rush đứng thứ hạng 3 với 2.865 xe bán ra. Hiện Toyota Rush có mức giá 633 triệu đồng khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc chưa tính các khuyến mãi ưu đãi từ hãng cũng như showroom.
Toyota Innova có doanh số khả quan
Dưới sức ép của các đối thủ thì Toyota Innova hiện chỉ duy trì ở mức 1-300 xe mỗi tháng tùy thời điểm. Trong tháng 11 có đến 220 xe bán ra cao hơn một chút so với 168 bán ra trong tháng 11. Mặc dù đã có các nâng cấp nhỏ, nhiều khuyến mãi hơn nhưng nếu không có sự thay đổi mạnh về giá thì có lẽ Innova chỉ còn là lựa chọn của doanh nghiệp bởi xu hướng người dùng hay kinh doanh dịch vụ hầu như đã chuyển sang những mẫu xe rẻ hơn như Xpander hay XL7 với chi phí ban đầu thấp hơn rất nhiều.
Suzuki Ertiga có sức bán tăng mạnh
Trong tháng 11, có đến 130 xe bán ra cao hơn rất nhiều so với tháng 10 chỉ có 8 xe, điều này cũng dễ hiểu bởi chỉ cần thêm một ít tiền là người dùng có thể chuyển sang Suzuki XL7, đây cũng có thể là phương pháp bán hàng dạng đòn bẩy để bán được nhiều xe có mức giá cao hơn. Thực chất Ertiga được xem là giải pháp phù hợp cho nhóm khách chạy dịch vụ nhờ phiên bản số sàn có mức giá chưa tới 500 triệu đồng hay số tự động có giá 549 triệu đồng chưa tính các ưu đãi từ hãng và đại lý.
Toyota Avanza chỉ 1 xe bán ra
Có mức giá từ 544 đến 612 triệu đồng nhưng lại nghèo nàn về trang bị, động cơ yếu đã khiến Toyota Avanza gần như không có yếu tố nào để so sánh với Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7. Thế nên không quá lạ khi chỉ có 1 xe bán ra trong tháng 11 và 33 xe bán ra trong 11 tháng tháng đầu năm.
Kia Rondo có nguy cơ ngừng phân phối
Chung phân khúc với Xpander và Suzuki XL7 nhưng Kia Rondo là một trong những chiếc MPV 5+2 đầu tiên tại thị trường Việt Nam nhưng có mức định giá cao khiến cho doanh số của mẫu xe này khó có sự nổi bật và nhiều tháng liền không có chiếc xe nào bán ra làm dấy lên tin đồn sẽ ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam. Nhưng cộng dồn doanh số từ đầu năm thì Kia Rondo vẫn có 324 xe bán ra cao hơn cả Toyota Avanza.
Tháng thứ 2 của năm 2023, phân khúc MPV dần phục hồi lại khi tất cả các mẫu xe đều có doanh số phát triển dương nhờ các chương trình hỗ trợ khi mua xe.
Với nhiều sự hoài nghi thì Mitsubishi Xpander đã giữ vững sức hút của mình, bên cạnh đó sự xuất hiện của 2 tân binh từ Hàn Quốc cũng đã có những con số khởi đầu thành công.
Mitsubishi Xpander lại một lần nữa chứng minh thực lực của mình dù doanh số bán hàng có phần giảm những vẫn vượt mặt được đối thủ trực tiếp là Toyota Veloz Cross.
Thị phần xe đa dụng MPV có sự xáo trộn khá nhiều khi lần hiếm hoi vua doanh số Mitsubishi Xpander bị Toyota Veloz Cross vượt mặt.
Sau khi nguồn cung trở dần dần trở nên ổn định thì doanh số của các dòng MPV đã khởi sắc hơn với số lượng xe bán ra nhiều hơn.