Không rõ từ khi nào, nhưng kể từ khi Mitsubishi Xpander ra mắt, người ta bắt đầu để ý nhiều hơn đến phân khúc này bởi mức giá rẻ nhưng lại có thể sở hữu xe 7 chỗ thực chất chỉ là 5+2. Trước đó đã có vài mẫu xe xuất hiện trong phân khúc này như Kia Rondo, Suzuki Ertiga, Chevrolet Orlando nhưng chưa thực sự gây tiếng vang.
Mitsubishi Xpander quay lại đường đua
Có thể gọi bằng nhiều cách, nhưng Xpander lại là tia sáng của hãng xe Nhật Mitsubishi sau nhiều năm trầm lắng. Sự xuất hiện của mẫu mpv 5+2 này đã khiến rất nhiều đối thủ lao đao đơn cữ như Toyota Vios, Honda City, Toyota Innova đều bị tụt doanh số.
Trong tháng 10 vừa rồi có đến 1.683 xe được bán ra tính luôn cả phiên bản nâng gầm Xpander Cross và tổng doanh số từ đầu năm đến thời điểm Vama công bố là 11.589 xe gần gấp 3 so với Innova - tượng đài 1 thời.
Suzuki XL7 điểm sáng vực dậy của hãng xe Nhật
Sau khá nhiều lùm sùm về việc thiếu linh kiện, lỗi chân ga được Suzuki làm sáng tỏ, doanh số của XL7 có phần tươi sáng hơn so với nhiều tháng trước với 799 xe được bán ra. Đây cũng là số ít mẫu xe có số lượng xe bán ra tăng trưởng so với những tháng trước nhưng nếu tính tổng 10 tháng thì chỉ có 2.666 xe được bán ra và chỉ xếp thứ 4.
Sự vực dậy của Suzuki nhờ thay đổi các tiếp cận khách hàng, chịu khó thay đổi tư duy nhất là dịch vụ sau bán hàng khiến người dùng quan tâm hơn.
Toyota Innova hào quang gần xa
Thật khó tin, mẫu mvp gần như độc cô cầu bại trong phân khúc nhưng đã chịu nhường ngôi đầu cho Xpander sau 1 thời gian dài và giờ đây chỉ còn xếp vị trí thứ 3 sau cả Suzuki XL7. Mặc dù đã có phiên bản nâng cấp nhỏ, nhiều khuyến mãi hơn nhưng nếu không có sự thay đổi ít nhất là về giá thì có lẽ Innova chỉ còn là lựa chọn của doanh nghiệp bởi xu hướng người dùng hay kinh doanh dịch vụ hầu như đã chuyển sang những mẫu xe rẻ hơn như Xpander hay XL7 với chi phí ban đầu thấp hơn rất nhiều.
Mặc dù trong bối cảnh u ám bởi doanh số từng tháng, nhưng nếu xe tổng doanh số cả năm thì Innova có đến 3.843 xe bán ra đứng sau Xpander 1 khoảng cách rất dài.
Toyota Rush bám gần sát đàn anh Innova
Với 453 xe bán ra, đây có thể là con số tương đối cho mẫu mvp cỡ nhỏ này vốn không được đánh giá cao bởi các trang bị chỉ ở mức đủ dùng, nhưng nếu xét tổng doanh số 10 tháng thì Rush đứng thứ hạng 3 với 2.840 xe bán ra. Hiện Toyota Rush có mức giá 633 triệu đồng khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc chưa tính các khuyến mãi ưu đãi từ hãng cũng như showroom.
Suzuki Ertiga cải thiện nhẹ về doanh số
Trong tháng 10, chỉ có 132 xe bán ra điều này cũng dễ hiểu bởi chỉ cần thêm một ít tiền là người dùng có thể chuyển sang Suzuki XL7, đây cũng có thể là phương pháp bán hàng dạng đòn bẩy để bán được nhiều xe có mức giá cao hơn. Thực chất Ertiga vẫn đáp ứng được nhu cầu chạy dịch nhờ phiên bản số sàn hay đủ cho gia đình với phiên bản số tự đồng ở mức giá rẻ nhất có thể. Tính tổng doanh số 10 tháng đầu Ertiga có đến 2.186 xe bán ra.
Kia Rondo thay đổi ít ở doanh số từng tháng
Cùng với Innova, Kia Rondo là một trong những dòng mpv 5+2 đời đầu nhưng lại có thiết kế đến thời điểm hiện tại vẫn hợp thời, tuy nhiên mức giá còn cao hợp với mục đích cho gia đình nhiều hơn là dịch vụ thế nên chỉ có 94 xe được bán ra trong tháng vừa rồi. Tổng 10 tháng đầu năm có đến 856 xe được bán ram đây cũng là mẫu xe ít có sự biến động doanh số nhất trung bình trên dưới 100 xe mỗi tháng.
Toyota Avanza thế khó cho hãng xe Nhật
Mặc dù đã có Toyota Rush trình làng cạnh tranh với Xpander, nhưng lại thật khó hiểu khi đưa thêm Avanza về Việt Nam. Động cơ yếu, trang bị nghèo nàn, mức giá cao khiến người dùng không mấy mặm mà nên chỉ có 23 xe bán ra trong tháng 10 và 273 xe trên tổng 10 tháng đầu năm.
Thị trường MVP cở nhỏ vốn không mấy thu hút người dùng nhưng từ khi công nghệ truyền thông phát triển khiến người ta tập trung hơn về phân khúc này. Nếu khôn khéo sẽ vực dậy cả hãng xe nhưng nếu áp dụng kiểu truyền thống thì phải chấp nhận cái đuối trong cuộc chơi ở phân khúc mới mẻ này.
Tháng thứ 2 của năm 2023, phân khúc MPV dần phục hồi lại khi tất cả các mẫu xe đều có doanh số phát triển dương nhờ các chương trình hỗ trợ khi mua xe.
Với nhiều sự hoài nghi thì Mitsubishi Xpander đã giữ vững sức hút của mình, bên cạnh đó sự xuất hiện của 2 tân binh từ Hàn Quốc cũng đã có những con số khởi đầu thành công.
Mitsubishi Xpander lại một lần nữa chứng minh thực lực của mình dù doanh số bán hàng có phần giảm những vẫn vượt mặt được đối thủ trực tiếp là Toyota Veloz Cross.
Thị phần xe đa dụng MPV có sự xáo trộn khá nhiều khi lần hiếm hoi vua doanh số Mitsubishi Xpander bị Toyota Veloz Cross vượt mặt.
Sau khi nguồn cung trở dần dần trở nên ổn định thì doanh số của các dòng MPV đã khởi sắc hơn với số lượng xe bán ra nhiều hơn.