Thị Trường - 02/08/2018 8:08 AM
Mặc dù nhu cầu mua xe được đánh giá ở mức cao, song tính chung nửa năm 2018, doanh số tiêu thụ ô tô trong nước vẫn giảm 6% so với với cùng kỳ năm trước.

Doanh số tiêu thụ ô tô đầu năm 2018 vẫn chưa khởi sắc

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sản lượng tiêu thụ ô tô vẫn đang trong chu kỳ như năm 2017, thậm chí thấp nhất trong vòng 3 năm gần đây.

Cụ thể, trong tháng 6/2018, sản lượng tiêu thụ ô tô đạt 21.913 chiếc, bao gồm 15.185 xe du lịch, 6.281 xe thương mại và 447 xe chuyên dụng. Mặc dù doanh số này tăng 10% so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm 2017 lại đang giảm 5%.

Trong đó, mức giảm cao nhất so với tháng trước là dòng xe chuyên dụng, 42%. Tiếp theo là số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.719 xe, giảm 24%, xe thương mại giảm 8%, xe du lịch giảm 1% so với tháng trước.

Tính chung nửa năm 2018, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường giảm 6% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 125.659 chiếc. Trong đó, xe thương mại giảm 21% và xe chuyên dụng giảm tới 40% so với cùng kì năm ngoái. Duy có doanh số tiêu thụ xe ô tô du lịch tăng trưởng dương 6%.

So với doanh số bán hàng của toàn thị trường trong nửa đầu năm 2017 đạt 134.268 xe và tổng lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2016 cũng ở mức tương đương, lên 135.863 chiếc (tăng 31% so với 6 tháng đầu năm 2015), thì bức tranh doanh số 6 tháng đầu năm 2018 không có bước tiến nào đáng kể.

Trước đó, năm 2016, thị trường ô tô Việt bất ngờ tiêu thụ được 304.427 xe, mức doanh số cao nhất trong 20 năm. Trước kết quả khởi sắc này, VAMA dự báo sản lượng tiêu thụ của toàn thị trường năm 2017 sẽ tăng 10%. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ thực tế chỉ bằng 80% con số dự báo.

6 tháng đầu năm, tổng doanh số tiêu thụ ô tô toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, thấp nhất trong 3 năm liên tiếp. Nguồn: VAMA

Ô tô nhập khẩu chật vật thông quan, hàng lắp ráp vẫn giữ đà tăng trưởng

Trái ngược với những dự đoán rằng lượng xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh vào năm 2018, khi thời điểm cắt giảm thuế nhập khẩu từ các hiệp ước, hiệp định thương mại tự do về 0% thì hiện tại, ô tô nhập khẩu đang chật vật tìm đường về Việt Nam do vướng Nghị định 116.

Liên tiếp trong nhiều tuần đầu của quý III/2018, lượng xe nhập khẩu tăng, giảm không ổn định. Cụ thể, trong tuần từ ngày 20/7/2018 đến ngày 26/7/2018, thống kê sơ bộ của Hải Quan cho thấy, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh so với số lượng nhập khẩu trong tuần trước, chỉ có 570 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt gần 13,7 triệu USD.

Mặc doanh nghiệp đã nỗ lực đưa xe về nước, tuy nhiên, lượng xe về nhỏ giọt được cho là một trong những nguyên nhân khiến doanh số xe nhập khẩu không đạt kỳ vọng. Báo cáo của hiệp hội VAMA cho biết, 6 tháng đầu năm, doanh số bán hàng xe nhập khẩu đã giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 7, bức tranh xe nhập khẩu có chút thay đổi. Đây là tháng có số lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất (tính theo tháng) kể từ đầu năm 2018 đến nay với 5.700 xe được làm tờ khai hải quan. Điều này khiến người tiêu dùng hi vọng thị trường ô tô sẽ sôi động hơn.

Tuần cuối cùng của tháng 7, lượng ô tô nhập khẩu là 570 chiếc. Nguồn: Tổng Cục Hải quan

Trong khi thị trường nhập khẩu vẫn biến động thì dòng xe lắp ráp nội địa vẫn trụ tốt khi tỷ lệ tăng trưởng vẫn tăng ổn định, thậm chí áp đảo xe nhập trong thời gian qua. Tính đến hết tháng 6/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10%.

Trong 10 mẫu xe có doanh số cao nhất của tháng 5/2018, thì đã có tới 9 mẫu xe lắp ráp nội địa. Duy nhất chỉ có Honda CR-V là dòng xe nhập khẩu.

Theo Nhịp sống kinh tế

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc