Việt Nam: Số lượng xe ô tô bán ra cao thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam đã tiêu thụ 150.481 ô tô các loại trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, có khoảng 97.145 chiếc là sản phẩm được lắp ráp nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kế của các hãng sản xuất thuộc Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), không bao gồm doanh số của một số các hãng như TC Motor, VinFast và một số công ty không phải là thành viên của VAMA.
Nếu tính thêm doanh số bán ra của TC Motor và VinFast, tổng lượng xe bán ra của Việt Nam sẽ là 200.454 chiếc, xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, ô tô do TC Motor và VinFast bán ra thị trường Việt Nam hầu hết được sản xuất nội địa.
Giả sử số xe sản xuất bằng số xe được bán ra, năng lực sản xuất của Việt Nam sẽ gồm VAMA (97.145 xe) + TC Motor (33.833 xe, trừ các xe sản xuất ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam) + VinFast (15.938 xe) = 146.916 xe. Con số này vẫn xếp thứ 4 trong khu vực.
Thái Lan và Indonesia nắm giữ hai vị trí dẫn đầu khu vực trong ngành ô tô cả về số lượng xe bán ra và lượng xe sản xuất. Trong đó, sản lượng ô tô tại Thái Lan cao gần gấp đôi nhu cầu nội địa cho xe mới. Indonesia cũng có xu hướng như vậy nhưng số lượng ít hơn Thái Lan. Điều này lý giải cho số lượng lớn xe được xuất khẩu từ hai nước này.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu 63.475 chiếc xe ô tô từ Thái Lan và Indonesia trong 6 tháng đầu năm 2021. Đáng chú ý, con số này chiếm 78% trong tổng số xe Việt Nam nhập khẩu từ các nước trên thế giới.
Lý do xảy ra “làn sóng” nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia là từ chính sách ưu đãi thuế suất 0% có hiệu lực từ 2018 tại Việt Nam. Một số dòng xe nhập khẩu từ hai nước này hiện đang là những dòng bán chạy nhất tại Việt Nam như Toyota, Corolla Cross, Mitsubishi Xpander.
So với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia, chi phí sản xuất ở Việt Nam cao hơn nhưng quy mô thị trường còn nhỏ và hỗ trợ ngành còn thấp. Vì thế, các doanh nghiệp thường không xây những nhà máy quy mô lớn để lắp ráp xe tại Việt Nam.
Việt Nam: Số lượng xe máy bán ra cao thứ 2 Đông Nam Á và cao thứ 4 thế giới
Trong nửa đầu năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam ghi nhận 1.3 triệu chiếc được bán ra. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 2 chỉ sau Indonesia, với doanh số bán ra là 2.4 triệu chiếc. Khi so sánh trên toàn thế giới, Indonesia và Việt Nam cũng lần lượt xếp thứ 3 và 4 về số lượng tiêu thụ xe máy hàng năm, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc.
Tại Việt Nam, hầu hết các xe máy bán ra là hàng sản xuất nội địa và con số thực tế có thể cao hơn báo cáo. Lý do là vì có nhiều nhà sản xuất không phải là hội viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Các thành viên của VAMM bao gồm các hãng như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki hay SYM. Các hãng này đều có các nhà máy tại Việt Nam và phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu.
Tỷ lệ sở hữu xe ô tô còn thấp
Dù xếp thứ hạng cao nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ sở hữu trung bình xe ô tô của người dân còn tương đối thấp. Cứ trung bình 490 người Việt thì sẽ có một chiếc xe được mua mới trong năm 2021. Trong khi đó ở Malaysia hay Thái Lan con số này thấp hơn. Cứ 134 người Malaysia hay 163 người Thái Lan thì sẽ có 1 chiếc ô tô.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam về tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19.
Theo đó, TC Motor kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này sẽ góp phần kích thích sự sản xuất xe ô tô trong nước và có thể đẩy được nhu cầu tiêu thụ tiềm năng tại thị trường ô tô Việt Nam.
Theo CafeF
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.