Cụ thể, doanh số bán ô tô tại 6 thị trường lớn nhất của Đông Nam Á đạt 268.428 chiếc trong tháng 7, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Lần đầu tiên trong vòng 4 tháng, lượng xe tiêu thụ trong khu vực đều tăng trưởng ở mức hai con số, trừ Việt Nam.
Doanh số bán xe khởi sắc nhất có lẽ phải nói đến Indonesia – Quốc gia có lượng người theo đạo Hồi giáo lớn nhất Thế giới. Doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á tăng 38% so với cùng kỳ năm trước với 85.131 xe được bán ra, tăng gần 20.000 so với tháng 6.
Tại thị trường Malaysia, doanh số bán xe mới tăng 14% với 48.553 chiếc.
Tại thị trường ô tô lớn thứ hai trong khu vực - Thái Lan ghi nhận mức doanh số tăng 7% với 65.178 chiếc. Đây là quốc gia có mức doanh số tăng trường duy trì đều đặn từ đầu năm do phần đa dân số tại quốc gia này theo Phật giáo và ít bị ảnh hưởng bởi đạo Hồi giáo.
Tại Philippines, thị trường ô tô được các nhà sản xuất coi là sôi động nhất khu vực, tăng 22%, ghi nhận bước tiến lớn nhất trong vòng 4 tháng.
Ngoại lệ là thị trường Việt Nam với doanh số bán hàng giảm mạnh, 27%. Lý giải cho điều này, báo Nikkei cho rằng: Người tiêu dùng Việt đang có tâm lý chờ đợi mốc năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực (như Thái Lan) sẽ là 0%. Do đó, giá xe dự kiến sẽ giảm khoảng 20%.
Trong 7 tháng đầu năm 2017, doanh số bán xe của khu vực Đông Nam Á tăng 6% lên 1.894.312 chiếc, tiến tới mục tiêu doanh số 3,4 triệu xe trong năm 2017. Tính trong năm 2016, đã có hơn 3,2 triệu chiếc xe ô tô mới được bán ra trong khu vực.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.