Nếu việc giảm giá vài chục triệu đồng thì rõ ràng các xe lắp ráp sẽ chiếm ưu thế nhiều hơn, tuy nhiên việc các hãng xe giảm giá hơn 100 triệu đồng thậm chí là trên 200 triệu đồng sẽ khiến không ít người phải suy nghĩ lại bởi tâm lý “xe nhập” sẽ ngon hơn ít nhất là về hình thức.
Subaru Forester
Kể từ khi chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan, giá bán của Subaru Forester có phần tốt hơn, nhanh chóng đón nhận được sự ủng hộ của người dùng. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 cùng với ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ khiến cho mẫu CUV này gặp nhiều bất lợi khi đa phần các đối thủ trong phân khúc đều là xe lắp ráp.
Đây cũng là mẫu xe có mức giảm giá khủng sớm nhất từ 144 đến 229 triệu đồng cho các phiên bản. Cụ thể sau hỗ trợ thì Subaru Forester 2.0 i-L, 2.0 i-L GT, 2.0 i-S Eyesight và 2.0 i-S Eyesight GT có mức giá bán lần lượt 899 triệu đồng, 931 triệu đồng, 1.144 tỷ đồng và 1.22 tỷ đồng.
Theo đánh giá của đa số người dùng thì Subaru Forester có ưu thế về khả năng vận hành nhờ hệ dẫn động bốn bánh và các trang bị an toàn chủ động, tuy nhiên hình thức và các option theo xe chưa hợp ý với người dùng Việt nên khó có sự bứt phá mạnh về doanh số bán hàng.
Volkswagen Passat
Được xếp vào phân khúc sedan hạng D, tuy nhiên mức giá bán ngay từ lúc đầu còn khá cao 1.48 tỷ đồng khiến cho doanh số bán hàng của Volkswagen Passat không được như kỳ vọng. Hiện tại chỉ còn duy nhất phiên bản Bluemotion High được phân phối tại thị trường Việt Nam và đang có ưu đãi giảm 200 triệu đồng.
Mức giảm giá trên được áp dụng từ nhiều tháng nay, nhưng với sự cạnh tranh găt gắt của VinFast Lux A, Toyota Camry đã khiến cho Passat có phần đuối sức. Theo các hội nhóm ngoài giá bán thì thiết kế của xe có phần trung niên, ít trang bị, độ phủ thương hiệu chưa cao mặc dù hiệu suất của xe ở mức tương đối tốt nhờ động cơ 1.8L, hộp số 7 cấp ly hợp kép.
BMW 3-Series
Không phải lần đầu BMW 3-Series có mức giảm giá hơn trăm triệu, tuy nhiên lần này có thêm sự góp mặt của phiên bản 330 M Sport được hỗ trợ 220 triệu đồng bên cạnh 320 Sport Line, 320 Sport Line Plus có mức khuyến mãi lần lượt 218 và 125 triệu đồng.
Như vậy sau ưu đãi, BMW 3-Series có giá bán lần lượt 1.679 tỷ đồng, 1.961 tỷ đồng và 2.374 tỷ đồng tương ứng cho các phiên bản từ thấp tới cao. Với mức giảm giá trên, thì khoảng cách giữa BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class càng thu hẹp lại gần hơn. Tuy nhiên trong tương lai 3-Series sẽ có thêm lợi thế bởi đối thủ C-Class đang ở cuối vòng đời và phiên bản mới thuộc dạng nhập khẩu chắc chắn sẽ có giá bán cao hơn hiện tại.
Theo đó, nhiều mẫu xe Toyota tại Việt Nam được phân phối dưới dạng nhập khẩu chính hãng sẽ có sự điều chỉnh về giá bán theo chiều hướng tăng.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài việc tăng thuế các mặt hàng châu Âu nhập vào Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này đã phát đi yêu cầu các hãng xe điện nước này tạm ngừng các kế hoạch đầu tư vào các thị trường châu Âu.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc, ba mẫu xe nhập khẩu của Honda gồm BR-V, HR-V và Accord vẫn tiếp tục được duy trì các hỗ trợ cho người dùng khi mua xe.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc, Honda vẫn tiếp tục duy trì các hỗ trợ cho người dùng khi mua các mẫu xe gồm Honda BR-V, HR-V và Accord.