Thị Trường, - 27/10/2018 02:55 PM
ĐBQH Phan Thái Bình đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá ôtô trong nước, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Chiều nay 26.10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch năm 2019.

Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đánh giá, ngành công nghiệp sản xuất ôtô của nước ta trong những năm gần đây có sự chuyển biến và được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Bước đầu cho thấy hiệu quả mang lại rất lớn, nhất là giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách.

ĐBQH Phan Thái Bình hiến kế kéo giảm giá ô tô trong nước. Ảnh: Quochoi.vn 

Minh chứng cho ý kiến trên, ông Bình dẫn ví dụ, riêng ô tô Trường Hải tại tỉnh Quảng Nam đã tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động, đóng góp cho ngân sách năm 2017 hơn 12.000 tỉ đồng.

Góp phần giúp Quảng Nam tự cân đối ngân sách và đóng góp vào ngân sách trung ương tăng, thu hút công nghệ cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo ông Bình, so với các nước trong khu vực và thế giới, ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều yếu kém, vẫn còn ở mức lắp ráp đơn giản.

Khâu sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, bất lợi do cạnh tranh.

“Theo báo cáo của Bộ Công Thương, nguyên nhân khiến giá ô tô trong nước cao là do thuế, phí, sản xuất thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế”, ông Bình nói.

Trong khi đó, ô tô nhập nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN được hưởng thuế xuất 0%.

Trước thực trạng này, vị đại biểu tỉnh Quảng Nam cho rằng việc bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước là hết sức cần thiết.

Đồng thời, ông Bình cũng đề xuất Chính phủ, Quốc hội sớm xem xét sửa đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không tính thuế tiêu thị đặc biệt với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

“Đối với ngành sản xuất ô tô trong nước bảo vệ bằng chính sách thuế này sẽ giải quyết được một số vấn đề lớn như: Giá thành ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm; người tiêu dùng trong nước được lợi; ô tô sản xuất trong nước đủ sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo Lao động

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.