Mà đã là thế hệ mới nên tất nhiên, cả Mazda3 2019 và Corolla 2020 đều cho thấy không ít cải tiến mang tính đột phá, từ thiết kế cho tới công nghệ. Và sau đây, chúng sẽ lại tiếp tục cuộc đối đầu đầy duyên nợ vốn đã kéo dài hơn nửa thế kỷ, tính từ thời điểm Mazda3 vẫn còn mang cái tên 323 hay Familia. Vì vậy, chúng ta hãy cùng xem hai model này có những điểm gì nổi bật để cạnh tranh với đối thủ của mình.
Thiết kế
Thiết kế của từng chiếc xe sẽ được cảm nhận theo những cách khác nhau và mỗi người sẽ có một ý kiến riêng. Nhưng dường như Mazda3 2019 đang cho thấy sự trội hơn về mặt thiết kế bởi đây là một chủ đề đã được bàn tán khá rầm rộ, kể từ khi bản concept Kai – nguyên mẫu thiết kế của chiếc xe này ra đời. Dù cho Toyota đã tiến hành một số thay đổi trong việc tạo hình Corolla thế hệ mới, đặc biệt là ở phần mặt trước và mặt sau nhưng sản phẩm này vẫn cho thấy một nét gì đó khá thực dụng và truyền thống.
Đối lập với phong cách này là một Mazda3 mới mẻ với vẻ thanh thoát và hiện đại hơn đối thủ của mình. Mũi xe được bố trí thấp trong khi lưới tản nhiệt phình to ra, kết hợp với cặp đèn pha khá mảnh và sắc. Nếu như bản sedan cho thấy một sự tương đồng nhất định và không quá nổi bật so với thế hệ trước thì bản hatchback lại gây ấn tượng mạnh mẽ và bắt mắt hơn hẳn model cũ. Rõ ràng là việc lấy Kai Concept làm hình mẫu đã tạo nên những hiệu ứng rất tích cực đối với Mazda3 2019.
Trang bị
Nổi bật trong các trang bị của Mazda3 2019 là hệ thống thông tin giải trí với màn hình 8,8inch trên bảng điều khiển trung tâm, có thể được điều khiển thông qua một núm xoay nằm phía sau cần số. Bên cạnh đó là hệ thống âm thanh tiêu chuẩn gồm dàn 8 loa. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn loại cao cấp hơn với dàn 12 loa do Bose cung cấp.
Chưa hết, Mazda3 thế hệ mới còn được tích hợp gói i-Activesense của Mazda bao gồm nhiều tính năng tự lái tiên tiến như kiểm soát tình trạng người lái, cảnh báo giao thông phía sau hay kiểm soát hành trình thích ứng có khả năng điều khiển chân ga, phanh và vô-lăng khi di chuyển ở tốc độ thấp.
Ở phía bên kia, Toyota Corolla 2020 cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng có kích thước 7 hoặc 8inch. Trong đó, phiên bản màn hình lớn hơn được tích hợp phần mềm Entune thế hệ mới nhất của Toyota với nhiều tính năng cao cấp hơn. Nếu lựa chọn model XSE hay XLE, khách hàng sẽ được trải nghiệm hệ thống định vị cùng dàn âm thanh 9 loa cao cấp đến từ JBL thay vì dàn 6 loa tiêu chuẩn.
Ngoài màn hình hiển thị 4,2inch trên bảng đồng hồ, Corolla 2020 còn được cung cấp tùy chọn bảng đồng hồ số hóa hoàn toàn có kích thước 7inch. Về mặt an toàn, mọi phiên bản của chiếc xe này đều được tích hợp gói Safety Sense 2.0 của Toyota bao gồm nhiều tính năng trợ lái tiên tiến như hỗ trợ phanh ngăn ngừa va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chuyển làn, hỗ trợ bám làn hay nhận diện biển báo. Các phiên bản cao hơn còn sở hữu tính năng giám sát điểm mù.
Hệ thống động lực
Cung cấp năng lượng cho Toyota Corolla thế hệ mới là những khối động cơ xăng 4 xi-lanh với dung tích 1,8 và 2,0 lít. Hai cỗ máy này sản sinh công suất lần lượt 139 và 169 mã lực. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn biến thể hybrid với tổng công suất 121 mã lực. Đây được coi là một vũ khí lợi hại của Corolla nhờ khả năng siêu tiết kiệm nhiên liệu (5,6 lít/100km) nhưng không ảnh hưởng tới không gian bên trong khi có sự xuất hiện của hệ thống động cơ điện. Toyota cung cấp cho model này hai tùy chọn hộp số, bao gồm hộp số sàn 6 cấp và hộp số vô cấp CVT.
Đối lập với Toyota đã công bố khá đầy đủ thông số về hệ thống động lực của Corolla 2020, Mazda vẫn khá kín tiếng. Với sự xuất hiện của dòng động cơ SkyActiv-X mới tích hợp công nghệ SCCI, Mazda đang khiến cho không ít người phải sục sôi trong sự tò mò và hồi hộp bởi loại động cơ này nhận được rất nhiều kỳ vọng sau những tuyên bố của hãng này về sự vượt trội của nó so với các công nghệ hiện tại. Cũng theo Mazda, cỗ máy này sẽ được trợ lực bởi hệ thống mô-tơ điện nhằm nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái.
Ngoài ra, động cơ SkyActiv-G và SkyActiv-D hiện tại cũng sẽ được trang bị cho Mazda3 2019. Một số nguồn tin cho rằng các bản máy xăng sẽ có dung tích 1,5, 2,0 và 2,5 lít trong khi bản máy dầu chỉ có duy nhất một loại với dung tích 1,8 lít kết hợp với hệ thống tăng áp. Năng lượng từ động cơ được truyền tới bánh xe thông qua hộp số sàn hoặc số tự động 6 cấp. Đặc biệt, Mazda còn trang bị cho chiếc xe này hệ thống dẫn động 4 bánh AWD giúp tối ưu lực kéo.
Thời điểm ra mắt và giá bán
Cả Toyota và Mazda đều dự định đưa sản phẩm của mình ra thị trường ngay vào đầu năm tới, tuy nhiên giá bán chính thức thì vẫn chưa được công bố đầy đủ. Chỉ biết rằng, Corolla 2020 sẽ có giá khởi điểm dưới 20.000 USD (khoảng 468 triệu đồng)tại thị trường Mỹ.
Kết luận
Với những thay đổi mang tính bước ngoặt trên Corolla và Mazda3 thế hệ mới, có thể thấy cả Toyota và Mazda đã dành không ít tâm huyết và kỳ vọng vào dòng xe hạng C của mình. Mỗi chiếc xe đều cho thấy những điểm hấp dẫn riêng, nếu như Mazda3 2019 có thể thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ thiết kế cực kỳ ấn tượng thì Corolla 2020 lại cho thấy sự phong phú hơn về mặt trang bị. Đáng tiếc là chúng ta chưa có đủ các thông số để tiến hành những so sánh tổng thể hơn đối với hai sản phẩm này. Vì vậy, chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa khi các con số được công bố đầy đủ để từ đó có một cái nhìn chính xác và toàn diện hơn về việc chiếc xe nào thực sự đáng mua hơn.
Nhân dịp có hơn 100.000 xe Mazda CX-5 và Mazda3 đến tay người Việt từ khi ra mắt, Thaco dành tặng khách hàng gói quà tặng ưu đãi đặc biệt có giá trị lên đến 100 triệu đồng, áp dụng trong tháng 07/2019.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50.000 xe Mazda3 được bán ra ở thị trường Việt Nam, mẫu xe cũng liên tục nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất tại đây. Nhằm tri ân khách hàng, Thaco triển khai ưu đãi lên đến 70 triệu đồng cho dòng xe này trong tháng 7/2019.
Trong tháng 7/2019, Thaco dành tặng ưu đãi cực khủng cho mẫu xe Mazda 3, bên cạnh đó là tân binhMazda CX-8 vừa được ra mắt với giá từ 1,199 tỷ đồng.
Sau khi MazdaSpeed3 biến mất vào năm 2013, hãng xe đến từ Nhật Bản đã không còn trong tay một mẫu hatchback hiệu năng cao nào.
Mazda Đức có lẽ là chi nhánh đầu tiên của nhà sản xuất Nhật Bản tung ra cấu hình trực tuyến cho chiếc Mazda3 2019. Theo đó, mẫu xe này sẽ có 2 tùy chọn động cơ tại châu Âu và khách hàng có thể nâng cấp lên bản tự động.