Thời gian qua, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng "loạn" biển báo giao thông trên một số tuyến quốc lộ. Những biển báo treo không rõ ràng và khó hiểu đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trước thực tế này, Cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, các sở GTVT, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT rà soát, điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung và thay thế báo hiệu đường bộ theo quy định.
Đối với các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa và các công việc bảo trì chưa phê duyệt, chủ đầu tư và ban quản lý dự án (QLDA) được chỉ đạo rà soát và điều chỉnh báo hiệu đường bộ trong hồ sơ dự án, thiết kế hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN41:2024 về báo hiệu đường bộ. Các chủ đầu tư và ban QLDA cũng phải rà soát và điều chỉnh bổ sung vào các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa và bảo trì đã phê duyệt trước khi triển khai thực hiện lắp đặt báo hiệu đường bộ và sơn kẻ đường phù hợp với Quy chuẩn.
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị quản lý đường rà soát và tháo dỡ các biển báo hiệu không cần thiết hoặc có nội dung không phù hợp, thay thế bằng các biển báo theo đúng quy định để đảm bảo tính khoa học và hợp lý trong tổ chức giao thông. Đồng thời, rà soát và điều chỉnh lại các biển báo phụ nếu có nhiều thông tin gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Cục cũng yêu cầu rà soát các biển báo hiệu tại các vị trí đấu nối, nhất là đấu nối vào đường cao tốc và các biển báo hiệu khoảng cách xe an toàn trên các tuyến đường cao tốc.
Các đơn vị phải chủ động xây dựng kế hoạch bảo trì và kinh phí tổ chức thực hiện các công trình sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông (ATGT) trên các quốc lộ và đường bộ cao tốc, nhằm đáp ứng Quy chuẩn. Cục Đường bộ cũng yêu cầu các đơn vị phát hiện và khắc phục ngay các bất cập và hư hỏng về hệ thống báo hiệu đường bộ tại các nút giao, vị trí trường học, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế và khu vực trạm dừng nghỉ. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành và phát huy tốt chức năng báo hiệu cho người tham gia giao thông.
Cục Đường bộ đã giao các Khu Quản lý đường bộ hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện đối với các dự án xây dựng công trình đường bộ theo hình thức BOT và các tuyến cao tốc do VEC quản lý và khai thác.
Cơ quan chức năng vừa cho biết, việc nhà thầu Sơn Hải gắn dòng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo hiệu của cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là vi phạm quy định pháp luật.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết sau 1 tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ (15/5-14/6), CSGT cả nước xử lý hơn 400.000 trường hợp vi phạm, tước hơn 27.000 bằng lái, tạm giữ trên 61.000 xe cộ.
Sau nhiều tranh cãi về quy định xe máy phải bật đèn chiếu sáng. Tổng cục Đường bộ VN đã lên tiếng giải thích cụ thể về đề xuất này trong dự thảo.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm việc kết nối dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các Trung tâm sát hạch lái xe thuộc 04 Sở Giao thông vận tải (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng) qua hệ thống Camera.