Theo Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô từ EU trong vòng 10 năm, với mức giảm trung bình khoảng 7% mỗi năm, tiến tới mức 0% sau 10 năm.
Cụ thể, ô tô con được chia thành hai nhóm: B9 (thuế suất giảm đều trong 10 năm) và B10 (thuế suất giảm đều trong 11 năm). Mức thuế suất cơ sở trong EVFTA đối với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L là 78%, trong khi xe có dung tích trên 3.0L là 74%. Đến năm 2025, thuế nhập khẩu từ EU về Việt Nam sẽ còn khoảng 35,4% đối với xe dưới 3.0L và 30% đối với xe trên 3.0L.
Hiện nay, thị trường Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ô tô phân khúc cận cao cấp và xe sang từ hai khu vực chính là EU và Nhật Bản. Các thương hiệu châu Âu nổi bật bao gồm Skoda, Mercedes, Audi, Porsche, BMW, Land Rover, Lamborghini và Ferrari. Trong khi đó, từ Nhật Bản, các dòng xe như Lexus, Subaru, Land Cruiser và Alphard tiếp tục được ưa chuộng.
Việc giảm thuế nhập khẩu không chỉ tác động đến giá xe mà còn ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng. Trước đây, người mua xe thường lựa chọn xe lắp ráp trong nước hoặc xe nhập từ ASEAN nhờ mức giá cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, với mức thuế giảm, các dòng xe châu Âu và Nhật Bản sẽ trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt trong phân khúc xe sang và xe thể thao.
Đồng thời, sự thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Khi xe nhập khẩu ngày càng cạnh tranh về giá, các hãng sản xuất nội địa buộc phải nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và tối ưu chi phí để giữ chân khách hàng.
Trước đó, nhiều hãng xe châu Âu đã sớm có kế hoạch đón đầu như Audi sẽ tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA để nhập khẩu thay vì lắp ráp xe trong nước hay Mercedes-Benz AG lập Công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam để tái cấu trúc hoạt động sản xuất và nhập khẩu xe.
Bên cạnh đó, Subaru cũng điều chỉnh nhập khẩu xe từ Nhật Bản từ năm 2025 thay vì Thái Lan bởi nhà máy tại thị trường này đóng cửa. Ngoài ra, các hãng xe châu Âu khác cũng có các chính sách bán hàng thông qua các hình thức giảm phí trước bạ hay trừ tiền mặt để thu hút người dùng.
Tại buổi ra mắt Proton eMas 7, giám đốc điều hành Geely Auto, Jerry Gan tiết lộ thông tin sẽ xuất khẩu một lô xe đến Việt Nam vào ngày 16/12 vừa qua.
Chỉ vì những chính sách ưu ái cho xe điện từ Trung Quốc mà ngành công nghiệp ô tô Thái Lan vốn có đóng góp 11% GDP giờ đây đang trong tình thế nguy hiểm.
Khoảng khắc một nữ tài xế xe ôm công nghệ dùng gạch đập kính xe để cứu người đã nhận được lời khen ngợi rất nhiều từ cộng đồng mạng.
Thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp tại thủ đô, HĐND TP Hà Nội sẽ hạn chế các loại ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại một số khu vực nhất định.
Với hơn 500 xe được bàn giao mỗi ngày trong tháng 11/2024, hãng xe điện VinFast vừa thiết lập kỷ lục mới về doanh số bán hàng.