Ngày 5/10/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành công văn gửi Công ty TNHH Việt Nam Suzuki, yêu cầu công ty báo cáo bằng văn bản về 2 vấn đề, một là hiện tượng Suzuki Ertiga bị hụt hơi khi tăng ga; hai là vấn đề ô tô Suzuki Ertiga bị tai nạn không có phụ tùng để sửa chữa, thay thế.
Tại văn bản này, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Suzuki Việt Nam báo cáo bằng văn bản trước ngày 17/10/2020.
Các vấn đề nêu trên được Báo Giao thông phản ánh trong 3 loạt bài liên quan đến xe ô tô nhãn hiệu Suzuki Ertiga do công ty nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, đồng thời tòa soạn đã hai lần gửi câu hỏi phỏng vấn đến ông Takahara - Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam.
Nghi vấn lỗi kỹ thuật hộp số tự động của xe Ertiga được khoảng gần 30 khách hàng thống kê chi tiết, mô tả hiện tượng xe bị “hụt hơi” khi tăng ga và tiếng hú từ hộp số ở dải tốc độ 45 - 60km, phần lớn các xe này sản xuất năm 2019.
Những chủ xe bị hiện tượng trên đã nhiều lần phản ánh tới hệ thống đại lý, nhà phân phối Suzuki Việt Nam để tìm câu trả lời thỏa đáng.
Trong văn bản trả lời khách hàng, Suzuki Việt Nam cho biết sau khi kiểm tra thực tế thì hiện tượng này là hoàn toàn bình thường và người dùng có thể yên tâm sử dụng.
Tuy nhiên đa số chủ sở hữu xe Suzuki Eriga tỏ ra thất vọng và không đồng tình với các lý giải trên từ nhà phân phối, đồng thời họ tiếp tục yêu cầu hãng phải tiến hành triệu hồi để khắc phục triệt để lỗi trên.
Một khách hàng đã có đơn kiến nghị gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để buộc hãng có giải pháp thỏa đáng.
Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ertiga được bán gồm hai phiên bản là Ertiga 5MT và Ertiga Sport. Giá bán của xe lần lượt là 499,9 triệu đồng và 559,9 triệu đồng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.
Cục Đăng kiểm vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải theo thông tư 02/2023/TT-BGTVT.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang nghiên cứu đề xuất tổ chức lại mô hình hoạt động, quản lý đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm phương tiện để trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhắc nhở Trung tâm đăng kiểm 29-25D về sự cố khi đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị đăng kiểm.