Thị Trường, - 18/09/2019 12:39 AM
Trên thị trường xe hơi ngày nay, có rất nhiều thuật ngữ chuyên môn được sử dụng để phân định những chiếc xe.

Tuy nhiên, không phải lúc nào các thuật ngữ này cũng rõ ràng và có không ít lần chúng gây nên sự rối loạn cho người tiếp nhận thông tin. Đơn cử như siêu xe – một phân khúc chủ yếu được định nghĩa dựa trên hiệu năng cao. Còn về thiết kế, không có bất cứ một quy chuẩn nào được đưa ra. Thế nên mới có một cuộc tranh luận nổ ra trên mạng về việc chiếc Chevrolet Corvette ZR1 (thế hệ C7) có phải là siêu xe hay không. Xin nói qua, C7 ZR1 có công suất lên tới 755 mã lực, cho phép chiếc xe đạt tới vận tốc tối đa gần 350km/h.

Trong khi đó, một trường hợp có lẽ gây tranh cãi nhiều chính là cụm từ ‘coupe 4 cửa’. Trong những năm gần đây, thuật ngữ này ngày càng được sử dụng nhiều hơn, cùng với đó là sự mâu thuẫn trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Bởi theo nhiều người, coupe là những chiếc xe 2 cửa với phần mui thuôn dốc ở phía sau. Vậy thuật ngữ coupe 4 cửa bắt nguồn từ đâu và khi nào?

Trở về năm 1962

Nếu lục lại lịch sử thì coupe 4 cửa không phải là một cái gì đó mới mẻ. Bởi vào năm 1962, thương hiệu Rover của Anh đã dùng cụm từ này để mô tả về chiếc P5 thế hệ thứ hai của mình. Về sau, thế hệ thứ ba của chiếc Nissan Leopard (1992) cũng có thể được coi là một mẫu coupe 4 cửa. Nhưng trong giai đoạn này, nó không phải là một xu thế và tưởng như đã chìm vào quên lãng. Phải đến tận năm 2004 khi Mercedes-Benz trình làng CLS-Class, kiểu thiết kế này mới bắt đầu lan tỏa thực sự. Khi ấy, phần mui sau của chiếc sedan E-Class đã được điều chỉnh để trở nên thuôn dốc hơn.

Sự châm ngòi của Mercedes-Benz

Và câu chuyện thú vị bắt đầu từ đây khi người ta cho rằng coupe 4 cửa chỉ là một công cụ marketing thay vì là một phong cách thiết kế riêng biệt. Bởi lẽ, Mercedes-Benz được cho là đã dùng cụm từ này để nói về sản phẩm mới của mình thay vì fastback – một thiết kế xe hơi với sự tương đồng ở phần mui thuôn dốc về phía sau. Với cách tiếp cận này, khoang sau của CLS sẽ bị thu hẹp không gian hơn so với E-Class sedan. Nhưng bù lại, nó lại cho thấy một kiểu dáng nuột nà, lôi cuốn và mang hơi hướng thể thao.

Với thành công mà Mercedes-Benz gặt hái, nhiều thương hiệu khác cũng ngay lập tức học theo. Có thể kể đến Aston Martin với chiếc Rapide lần đầu ra mắt vào năm 2006 dưới dạng concept. Bên cạnh đó là Panamera của Porsche, một sản phẩm có những đóng góp không nhỏ cho thương hiệu xe thể thao nước Đức. BMW thì có 8 Series Gran Coupe trong khi Audi lại gây chú ý với dòng A7 Sportback. Dần dần, coupe 4 cửa đã trở thành một đặc sản của châu Âu, nhất là của ngành công nghiệp ô tô Đức.

Nhưng quay trở lại với câu hỏi coupe 4 cửa là một công cụ marketing hay là một phong cách thiết kế thực thụ? Câu trả lời là cả hai, dù cho yếu tô tiếp thị có phần lấn át hơn. Bởi nhìn chung, coupe 4 cửa chẳng khác nào là fastback sedan song thuật ngữ này rõ ràng là có khả năng gây chú ý lớn hơn.

Kết luận

Vậy vấn đề ở đây là gì? Đó là chúng ta hãy quen với sự không rõ ràng, ‘vùng xám hóa’ của các nhà sản xuất ô tô. Bởi xe hơi ngày nay không chỉ được phân loại theo các tiêu chí truyền thống mà đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ cách làm truyền thông. Chẳng nói đâu xa, SUV và crossover là một ví dụ điển hình khác.

SUV ban đầu được dùng để chỉ những mẫu xe mang thiên hướng off-road, được phát triển từ bệ khung gầm xe tải với kết cấu thân trên khung (body-on-frame). Trong khi đó, crossover lại sử dụng kết cấu liền khối unibody. Và trong rất nhiều trường hợp, một chiếc xe đáng lý phải gọi là crossover vẫn được phân định là SUV. Và theo thời gian, hai khái niệm này dường như đã hòa làm một.

Ngoài coupe 4 cửa, giờ đây chúng ta cũng được chứng kiến sự xuất hiện của SUV coupe – những chiếc xe thể thao đa dụng với thiết kế mui thuôn kiểu coupe. Nói thế để thấy rằng thế giới xe hơi luôn không ngừng tiến hóa với sự hình thành của các xu hướng mới – những thứ có thể phá vỡ định kiến truyền thống.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.