Thị Trường, - 12/11/2019 05:13 PM
Nếu bạn nghĩ Hummer là sản phẩm đặc hữu của người Mỹ thì đó là một quan điểm không thực sự chính xác.

Bởi lẽ, Toyota cũng đã từng sản xuất những chiếc xe tương tự, với lai lịch và kiểu dáng gần như giống hệt Hummer H1. Đó chính là Mega Cruiser, được sản xuất trong giai đoạn 1995-2002. Chỉ dành riêng cho thị trường Nhật Bản, mẫu xe này ban đầu được phát triển để phục vụ trong quân đội trước khi tiếp cận người tiêu dung phổ thông bằng phiên bản dân sự.

Nếu nhìn sơ qua, có lẽ không ít người sẽ có chung quan điểm rằng Mega Cruiser là một bản sao của Hummer H1. Thực sự thì đây là một vấn đề khá tế nhị và rất khó phân định. Bởi lẽ, nếu che đậy đi thiết kế mặt trước thì Mega Cruiser và Hummer H1 trông chẳng khác gì nhau. Cả hai đều được tạo hình với phong cách vuông vức, thô kệch đậm chất nhà binh. Hơn nữa, chúng đều được phát triển với mục đích ban đầu là dành cho khách hang quân đội nên số lượng điểm chung lại càng lớn.

Thế nhưng, nếu dựa vào các thông số, chiếc xe của người Nhật lại cho thấy những khác biệt đáng kể so với người đồng chí bên kia đại dương. Cụ thể, dù có bề ngang tương đương song Mega Cruiser lại dài hơn H1 khoảng nửa mét. Và nếu đi kèm với tùy chọn mui cao, Mega Cruiser có thể cao hơn H1 tới gần 25cm. Ngược lại, tuy có kích thước tổng thể nhỉnh hơn song chiếc xe của Toyota lại nhẹ hơn Hummer H1 tới 290kg.

Ngoài ra, Mega Cruiser còn chia sẻ ý tưởng sử dụng trục portal axle với Hummer H1, giúp cho Mega Cruiser sở hữu khoảng sang gầm xe siêu lớn, lên tới 42cm, tức là cao hơn gần 1,5 cm so với H1 và 16,5 cm so với Jeep Wrangler. Theo tìm hiểu, Mega Cruiser còn được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khóa vi sai hạn chế trượt ở hai cầu, phanh đĩa, hệ thống bơm/xì lốp ở cầu sau. Đặc biệt, với hệ thống bẻ lái 4 bánh (góc bẻ tối đa ở bánh sau là 12 độ), chiếc xe của Toyota có bán kính quay đầu nhỏ đến bất ngờ, chỉ 5,6 mét – tức là còn gọn hơn cả Camry hiện tại (5,8 mét). Con số tương ứng của Hummer H1 là 8,1 mét.

Bên dưới nắp capo là khối động cơ dầu tăng áp 4 xi-lanh có dung tích 4,1 lít vốn được sử dụng trên chiếc minibus Coaster. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 153 mã lực và 382Nm mô-men xoắn. Và xét về khía cạnh hiệu năng, động cơ của Mega Cruiser không thua kém quá nhiều cỗ máy V8 hút khí tự nhiên trên Hummer H1 (170 mã lực và 393Nm trên model 1995). Một lần nữa, hai mẫu xe nhà binh này lại cho thấy điểm chung khi cùng được trang bị hộp số tự động 4 cấp. Trên Mega Cruiser, cách bố trí cần số tỏ râ khá quen thuộc bởi sự tương đồng với Camry 1995.

Theo tạp chí Automobile Magazine, đã có khoảng 3000 phiên bản quân sự của Mega Cruiser được tạo ra. Với khoang chứa hàng rất rộng cùng sức tải vượt trội, Toyota Mega Cruiser đã từng là phương tiện phổ biến trong biên chế các lực lượng cảnh sát cũng như các đơn vị cứu hộ của Nhật Bản.

Dù khá thành công với các đơn vị công, mẫu xe này lại tỏ ra kém hấp dẫn trong mắt khách hang tư nhân. Bởi lẽ, chính phủ Nhật đánh thuế phí rất mạnh tay vào những dòng xe cỡ lớn. Vì thế, để sở hữu Mega Cruiser, người tiêu dung tại xứ sở mặt trời mọc sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền. Kết quả là trong vòng 7 năm, Toyota chỉ bán được 149 chiếc Mega Cruiser bản dân dụng trước khi chính thức khai tử dòng sản phẩm này.

Nếu so với Hummer H1, Toyota Mega Cruiser có lẽ là ưu việt hơn ở một điểm. Đó là mức tiêu thụ nhiên liệu. Với trọng lượng nhẹ hơn cùng với khối động cơ tăng áp có dung tích nhỏ hơn đáng kể, không bất ngờ khi chiếc xe của người Nhật ‘ăn uống nhỏ nhẹ’ hơn gã lực sỹ đến từ Mỹ. Nhưng rõ ràng là tiếng tăm của H1 cũng như những hậu duệ sau này đều hơn hẳn Mega Cruiser.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.