Thị trường ô tô, - 04/05/2021 12:31 PM
Với thông tin Vinfast sẽ đưa xe điện thâm nhập thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu trong năm 2022, phóng viên của Reuters đã có những tìm hiểu ban đầu về tham vọng này của Vinfast.

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô của Vinfast

Đưa sản phẩm ra thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022

Mặc dù mới xuất hiện tại thị trường ô tô gần đây nhưng Vinfast không hề giấu giếm tham vọng khi mong muốn mở rộng thị trường ra toàn cầu và đã lên kế hoạch huy động vốn bằng cách niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ. “chúng tôi sẽ đến Bắc Mỹ và Châu Âu cùng một thời điểm, ở Bắc Mỹ sẽ hướng đến thị trường Mỹ và Canada trong khi đó ở Châu Âu sẽ là Đức, Pháp và Hà Lan”, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Tổng giám đốc của Vinfast nói khi khẳng định sản phẩm xe điện sẽ ra mắt 2 thị trường khó tính vào năm 2022.

Tự tin với sản phẩm của mình đồng thời với chương trình cho thuê pin sẽ giúp Vinfast có lợi thế về giá so với các đối thủ khác. “chúng tôi sẽ cung cấp đến khách hàng một sản phẩm tốt hơn, cụ thể đó là 1 chiếc SUV thực sự rộng rãi”, bà Vân Anh nói thêm khi sẽ chuyển từ Hà Nội đến Los Angeles vào tháng tới để điều hành công việc của Vinfast ở Mỹ.

Bước đầu, Vinfast đặt mục tiêu doanh số là 45.000 xe hàng năm ở các thị trường này.

Không thiếu cơ hội cho Vinfast

Hãng tin nước ngoài không hề đánh giá thấp khả năng của Vinfast dù hãng xe còn rất non trẻ, đã có tiền lệ về việc phá vỡ thị trường ô tô Mỹ từ các nhà sản xuất Châu Á khi mà vào những năm thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, Toyota và Hyundai đã vượt qua những nghi kỵ ban đầu để có chỗ đứng rất vững tại thị trường Mỹ cho đến thời điểm này và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra với Vinfast.

Theo ông Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, thì không có đối thủ nào có thể vượt mặt Tesla trong tương lai gần bởi đây đã là một thương hiệu được xây dựng khá vững chắc, tuy nhiên Vinfast không phải là đã hết cơ hội bởi thị trường luôn có chỗ đứng và “Vinfast không cần phải đánh bại Tesla mà việc Vinfast cần làm đó là khai thác con số 65 triệu người đã mua ô tô chạy xăng trong năm 2020 chuyển sang dùng xe điện”.

Tham vọng của Vinfast đang được triển khai từng bước khi đã thuê Jeremy Snyder – một cựu nhân viên có thâm niên 10 năm làm việc tại Tesla để làm giám đốc phát triển thị trường tại Mỹ, “Tôi là nhân viên đầu tiên của Vinfast tại Mỹ và hiện tại có 100 nhân viên làm việc tại đây. Thật thú vị khi đang giúp Việt Nam và Mỹ tiến lại gần nhau hơn thông qua Vinfast”, ông này cho biết.

Nhiều đồn đoán của báo giới về cách Vinfast tìm kiếm nguồn vốn. Mặc dù ông Phạm Nhật Vương đã tuyên bố đầu tư 2 tỉ USD tiền túi vào mảng ô tô tuy nhiên bằng đó vẫn là chưa đủ.

Bà Vân Anh từ chối bình luận về cách thức Vinfast tìm kiếm nguồn vốn tại Mỹ nhưng đã có tin cho rằng Vinfast sẽ huy động vốn thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), một hình thức đang bùng nổ mà kỷ lục mới nhất là hôm 13/4 đã đến với hãng Grab khi công ty này đồng ý sáp nhập với một SPAC do công ty quản lý quỹ đầu tư Altimeter trong một thỏa thuận định giá Grab vào khoảng 40 tỉ USD. “Khi nó diễn ra bạn sẽ biết, cho dù bằng SPAC hay phương thức nào khác thì chúng tôi sẽ có quyết định đúng đắn”, bà Vân Anh nói.

Hiện tại Vinfast có nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng, Việt Nam với khả năng sản xuất 250.000 xe mỗi năm. Kế hoạch thâm nhập ô tô điện tại thị trường Mỹ được cho là thông qua hình thức bán hàng trực tuyến nhằm loại bỏ mạng lưới đại lý tốn kém. Đối với mẫu xe điện tại thị trường trong nước hiện Vinfast đã có 15.000 đơn hàng.

Mẫu xe điện VF e34

Nội thất VF e34

(Theo Reuters)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.