Cụ thể, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đề nghị ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ngày 31/3/2017, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 16/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.
Bộ trưởng cũng đề nghị các liên doanh nghiên cứu kỹ thị trường của khu vực, lựa chọn và thiết kế các model xe phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam và khu vực.
Nghị định thư sửa đổi sẽ giúp tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.
“Tôi hy vọng, các liên doanh Việt - Nga này sẽ thành công góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng thời sẽ tận dụng các cơ hội để mở rộng hoạt động sang các thị trường ASEAN với dân số khoảng 640 triệu người”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Nga hiện là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Theo thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 đầu năm của 2 nước đạt trên 3,2 tỷ USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016). Kết quả này còn rất khiêm tốn so với mục tiêu 10 tỷ USD năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã đề ra. Vì vậy, để đạt được mục tiêu 10 tỷ USD và khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Nga, việc triển khai thành công các dự án như sản xuất các phương tiện vận tải có động cơ của Liên bang Nga trên lãnh thổ Việt Nam là hết sức cần thiết. |
Một lần nữa, phương tiện truyền thông được Ukraine sử dụng để đưa những hình ảnh về độ tàn khốc của chiến tranh nhưng không khiến người dân nước này sợ hãi.
Theo các chuyên gia, việc Nga xâm lược Ukraine có thể làm giảm sản lượng ô tô và xe tải mới trên toàn cầu hàng triệu chiếc trong năm nay.
Các thương hiệu trong ngành công nghiệp ô tô của Nga dường như không mấy nổi trội nhưng thực tế Nga cũng có khá nhiều thương hiệu ô tô đáng chú ý.
Sự hồi phục của thị trường ô tô toàn cầu chắc chắn sẽ chịu tác động xấu từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và ảnh hưởng của nó sẽ phụ thuộc thêm vào thời gian, mức độ leo thang cuộc xung đột này.
Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang thì nhiều lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và các nhà phân tích cho biết, ô tô cũng phải là ngoại lệ khi chuỗi cung ứng trên toàn thế giới hiện tại trở nên rất chặt chẽ với nhau.