Thị Trường, - 03/05/2017 11:29 PM
Khởi sắc hơn người anh em Chevrolet Trax ế thảm, xế Cruze bán chạy nhất trong họ Chevrolet tại Việt Nam, nhưng cũng chỉ ở mức "thường thường bậc trung", doanh số bằng 1/4 đối thủ Mazda 3.

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Theo số liệu thống kê từ thị trường ô tô trong quý 1/2017, đóng góp phần lớn vào doanh số của Chevrolet là mẫu sedan hạng C Chevrolet Cruze. Trong khi đó, Chevrolet Trax thì ế thê thảm khi chỉ bán được 172 xe.

Cũng theo thống kế của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong cả tháng 3 lẫn quý 1/2017, thị phần của hãng xe Chevrolet tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng gần 5% toàn ngành. Những dòng xe của hãng hiện vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường do quá mới mẻ (Trax), lạc hậu (Aveo, Captiva) hoặc kém hấp dẫn khách Việt (Colorado).

Tính riêng trong tháng 3, Chevrolet đã bán được 325 chiếc Cruze, trong khi tính tổng quý 1 của năm 2017, đã có tổng cộng 864 chiếc xe thuộc cả 2 phiên bản là LT và LTZ tới tay khách hàng Việt. So với các dòng xe khác của Chevrolet, doanh số Cruze hiện đang ở mức cao nhất tuy nhiên nếu nhìn ra toàn bộ phân khúc C, những con số này chỉ đạt mức trung bình.

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Trên thực tế, nếu so sánh trong phân khúc xe hạng C, Cruze hiện đang đứng ở vị trí trung bình, hay chính xác hơn là thứ 3 từ dưới lên, chỉ hơn 2 dòng xe khác là Ford Focus (T3: 121 xe, Q1/2017: 283 xe) và Honda Civic. (T3: 86 xe, Q1/2017: 347 xe). Trong khi đó, trên mẫu xe này còn có 3 đối thủ là Kia Cerato, Toyota Corolla Altis và Mazda 3, chưa kể tới Hyundai Elantra hiện chưa rõ doanh số.

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Đặc biệt nếu so với Mazda 3 - mẫu xe bán chạy nhất phân khúc C hiện nay, doanh số của Cruze chỉ bằng gần 1/3 nếu tính riêng trong tháng 3 và gần 1/4 nếu tính toàn quý 1/2017. Chỉ tính riêng trong tháng 3, Mazda 3 đã bán được 962 chiếc - lớn hơn tổng doanh số toàn quý của Chevrolet Cruze và đạt tổng cộng 3134 chiếc nếu tính từ tháng 1 tới tháng 3/2017.

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Xuất hiện trên thị trường từ khá lâu, nhưng Cruze luôn chỉ có doanh số thuộc dạng trung bình tại Việt Nam. Điều này có thể được lý giải: Thứ nhất, tại thị trường Việt, thương hiệu Chevrolet vẫn chưa thực sự mạnh. Trực thuộc tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ, Chevrolet bước chân vào thị trường Việt Nam sau khi GM "khai tử" hãng xe Hàn Quốc Daewoo.

Nguyên nhân thứ 2 khiến Cruze chưa thu hút được khách hàng Việt đó là vì phiên bản hiện đang bán tại Việt Nam đã quá cũ khi thuộc thế hệ đầu tiên, ra mắt lần đầu từ năm 2008 và chính thức xuất hiện tại nước ta vào năm 2010. Thế hệ mới nhất của chiếc xe đã được Chevrolet giới thiệu từ đầu năm 2015 trên Thế giới. Cruze thế hệ thứ 2 được thiết kế lại toàn bộ và vượt trội hơn hẳn về mọi mặt so với thế hệ đầu tiên tại Việt Nam.

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Trong khi đó, tới tháng 8 cũng cùng năm 2015, Chevrolet mới bắt đầu giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Cruze thế hệ đầu tiên tại Việt Nam. Tới cuối năm 2016, một lần nữa dòng xe này lại được Chevrolet nâng cấp nhẹ, nhưng vẫn tiếp tục thuộc thế hệ đầu tiên.

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Ở đợt nâng cấp năm 2015, Cruze có lưới tản nhiệt và cản trước của xe đã được thiết kế lại, với các viền chrome sang hơn, bổ sung thêm đèn LED ban ngày và phần đuôi cũng sở hữu kiểu dáng mới mẻ hơn. Tới năm 2016, chiếc xe được nâng cấp lên đèn pha dạng thấu kính tự động bật tắt theo điều kiện ánh sáng tích hợp dải đèn LED ban ngày.

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Bên trong nội thất, các chi tiết được giữ nguyên hình dáng, nhưng bảng táp-lô được phối lại màu sắc và chất liệu để đem tới cảm giác sang trọng và tinh tế hơn. Ở đợt nâng cấp 2015, Cruze được bổ sung thêm khá nhiều tính năng và tiện nghi giá trị, trong đó có thể kể tới hệ thống thông tin giải trí MyLink màn hình 7 inch, khởi động bằng nút bấm, điều hoà tự động...

chevrolet-trax-e-tham-chevrolet-cruze-ban-chay-van-thua-mazda-3

Cruze 2015 được bán tại Việt Nam với 2 phiên bản chính là LT và LTZ. Trong đó bản LT được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1.6l (107 hp/150Nm) kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Bản cao cấp LTZ có động cơ 1.8l (139 hp/176 Nm) cùng hộp số tự động 6 cấp. Một số tiện nghi cao cấp như ghế da, khởi động nút bấm, Cruise Control, mâm đúc 17 inch... sẽ chỉ xuất hiện trên phiên bản LTZ.

Tại Việt Nam, hiện nay Chevrolet Cruze đang có giá bán khởi điểm từ 589 triệu đồng cho bản LT và 699 triệu đồng cho bản LTZ cao cấp nhất.

Theo Kiến Thức

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.