Thị Trường, - 13/03/2018 11:20 PM
Kỹ sư Lê Văn Tạch là một người nổi tiếng trong cộng đồng xe ô tô vì đã có đến hơn 10 năm đấu tranh giành quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam. Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, kỹ sư Tạch đã chính thức thông báo muốn nghỉ việc sau hơn 15 năm làm việc tại TMV.

Hành trình hơn 10 năm đi đòi quyền lợi

Với vai trò kỹ sư, trực thuộc bộ phận dây chuyên lắp ráp xe, kỹ sư Tạch đã liên tục phát hiện 3 lỗi kỹ thuật thuộc dạng nguy hiểm cho người sử dụng gồm: Lỗi treo hệ thống cầu trước sai tiêu chuẩn, lỗi giảm lực siết bu lông chân ghế, lỗi lệch áp suất dầu phanh. Ngoài ra, việc TMV thông báo triệu hồi hơn 20,000 xe Vios và Yaris do lỗi túi khí tháng 8/2017 được nhiều người tin rằng có đóng góp không hề nhỏ trong đó của kỹ sư Tạch.

Kỹ sư Lê Văn Tạch trong một lần trả lời báo chí.

Khi phát hiện các sai sót kỹ thuật, kỹ sư Tạch đã có nhiều lần báo cáo với ban lãnh đạo TMV, nhưng không được câu trả lời thích đáng. Ngay sau đó, kỹ sư Tạch tiếp tục liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ánh các lỗi kỹ thuật trên. Vụ việc được đẩy lên cao trào và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn, người tiêu dùng khi Toyota ngay lập tức phủ nhận hoàn toàn các phản ánh trên.

Chục năm căng thẳng trong cuộc chiến một mình chống lại Toyota, tới thời điểm hiện tại, TMV đã chính thức công nhận hai trong ba lỗi ở trên là: Lỗi hệ thống treo cầu trước và lỗi siết bu lông chân ghế. TMV cũng đã có động thái thu hồi, sửa chữa xe cho khách hàng. Lỗi lệch áp suất dầu phanh chỉ được TMV công nhận ở 6.108 dòng xe taxi Innova J. Việc thu hồi sửa chửa được thực hiện ra sao, người tiêu dùng có được hưởng quyền lợi hay chưa thì đến nay vẫn chưa được công bố chính thức.

Có bị đình chỉ việc khi tố giác chính công ty mình đang làm việc?

Câu trả lời là "Có". Hai tháng sau, vào ngày 11/6/2011, TMV bất ngờ tạm đình chỉ công tác ba tháng với kỹ sư Lê Văn Tạch vì các vi phạm kỷ luật nội bộ. Công chúng tỏ ra nghi ngờ và lên án quyết định này. Ngay sau đó, quyết định được thu hồi, kỹ sư Tạch tiếp tục trở lại gắn bó với TMV nhưng ở một vị trí mới, một lĩnh vực hoàn toàn mới, ít tiếp xúc với công nghệ dây chuyền lắp ráp xe hơn là... người vận chuyển giao nhận xe từ nhà máy tới các đại lý.

Kỹ sư Tạch có đóng góp lớn trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thời gian đó, kỹ sư Tạch vẫn liên hệ với những người đồng nghiệp làm ở các bộ phận liên quan theo dõi và chia sẻ thông tin. Cuối cùng, Kỹ sư Tạch vẫn tiếp tục đệ đơn kiện TMV hai lần trong năm 2012 nhưng đều bị xử thua.

Vụ việc nhanh chóng chìm xuống, trong những năm sau đó, kỹ sư Tạch và những vụ kiện cũng dần dần đi vào quên lãng. Lâu lâu, trên các phương tiện mạng xã hội, kỹ sư Tạch tiếp tục đưa ra những lời khuyên cho người tiêu dùng Việt khi đi mua xe như: Phải cẩn thận kẻo gặp xe tồn kho hay cách kiểm tra số VIN để biết đời sản xuất xe chứ đừng nhìn vào những bóng loáng ở lớp vỏ xe bên ngoài.

Việc không được phép bước chân vào nhà máy đã khiến kỹ sư Tạch không còn nhiều hành động. Chuyện ít dần đi cho tới hôm nay, trên trang cá nhân, kỹ sư Tạch chính thức thông báo, chủ động dừng công tác tại TMV.

Người tiêu dùng còn nhớ câu nói của anh khi được hỏi tại sao lại đi khởi tố chính công ty mình đang làm công ăn lương: "Tôi nghĩ cái gì đúng thì mình làm, nếu nó không thuộc phạm vi ngăn cấm thì mình vẫn làm bình thường, tôi chỉ muốn đảm bảo quyền lợi của khách hàng".

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.