Thị Trường, - 07/07/2018 06:27 PM
Cách chăm sóc bảo dưỡng xe hơi sau những chuyến đi dài: Các bác tài thường chăm sóc chu đáo cho xe ô tô trước những chuyến đi dài mà ít chú ý đến xe sau chuyến đi. Trong thực tế, tình trạng của xe sau mỗi chuyến đi dài rất quan trọng và cần thiết được bảo dưỡng đúng cách. Sau đây là một số điểm cần lưu ý.

cham-soc-va-bao-duong-o-to-sau-moi-chuyen-di-duong-dai

Vệ sinh nội thất xe: Trong các chuyến đi dài, nhất là các gia đình có con nhỏ luôn có nhiều đồ ăn, thức uống mang theo. Việc làm rơi chút ít đồ ăn, sữa… trong xe nếu để lâu ngày sẽ có mùi khó chịu. Cách làm đơn giản nhất là bạn nên lấy tất cả tấm lót sàn ra vệ sinh, xịt rửa và phơi thật khô. Sau đó tiến hành hút bụi trong nội thất, chú ý các ngóc ngách, ngăn chứa đồ được dọn và lau chùi sạch sẽ. Nếu không có đều kiện, bạn nên đưa xe đến các dịch vụ rửa xe sau mỗi chuyến đi. Một lời khuyên khác là nếu dùng dung dịch tẩy rửa trong quá trình lau dọn thì chú ý đừng để chúng dính vào tay gạt số, vô-lăng bằng kim loại hoặc chân phanh. Tất nhiên nếu lau chùi bằng dung dịch thì các bộ phận này có thể luôn “sáng bóng như mới” nhưng đồng thời chúng cũng trở nên trơn trượt, khó điều khiển và có khả năng gây tai nạn.

Làm sạch ngoại thất: Có rất nhiều tiệm rửa xe nên việc thường xuyên làm sạch ô tô hẳn đã không còn khó khăn. Tuy nhiên, tự mình rửa xe tại nhà lại khá thú vị. Thường xuyên rửa xe không chỉ giúp cho ô tô luôn sạch sẽ, loại bỏ được bụi đường nhựa cây và các chất làm hại đến nước sơn, dàn đồng của xe. Nhất là khi xe bạn đã đi qua những vùng đất đỏ, vùng biển. Ngoài ra, khi rửa xe nên có ít nhất hai chiếc xô đựng nước và hai miếng bọt biển, một để lau thân xe, và một để làm sạch bánh xe.

Kiểm tra nước sơn và kính chắn gió xe ô tô: Thời điểm rửa xe chính là lúc thích hợp nhất để kiểm tra bề mặt ô tô. Cần quan sát kỹ càng những chỗ xước, bong tróc ở lớp sơn bên ngoài vì chúng có thể dẫn đến tình trạng gỉ. Tương tự, những vết nứt và hư hại ở kính chắn gió cũng cần được quan tâm đúng mức. Khi lái xe, chỉ cần gặp sương dày, xóc nảy mạnh hay va đập với đá thì những hư hại nhỏ đến đâu cũng có thể làm hỏng kính chắn gió gây nguy hiểm đến tính mạng. Cần gạt nước cũng cần được kiểm tra thường xuyên. Đừng đợi đến lúc kính bẩn, để lại vết xước hay phát ra tiếng kêu rồi mới phát hiện ra vấn đề. Hãy thay thế miếng cao su của cần gạt nước nếu chất lượng không đảm bảo.

cham-soc-va-bao-duong-o-to-sau-moi-chuyen-di-duong-dai

Kiểm tra, thay thế các bộ phận xe ô tô: Phần trên đã nhắc đến cần gạt nước và có nhấn mạnh rằng khá dễ dàng để thay thế chúng. Tương tự, việc thay thế bộ lọc không khí cabin cũng khá đơn giản (tìm hiểu thêm về vị trí cũng như vòng đời của nó trong sách hướng dẫn sử dụng). Hầu hết salon ô tô đều bán các phụ tùng thay thế và thao tác đơn giản cần làm chỉ là tháo bộ phận cũ ra, thay phụ tùng mới vào và vặn cho thật chắc tay. Bộ lọc khí động cơ cũng được đánh giá là khá dễ thay thế, mức độ dễ dàng phụ thuộc vào tùy từng dòng xe.

Dầu nhớt: Cơ thể của xe ô tô cũng như con người, dù đã được nạp đầy đủ trước khi khởi hành nhưng sau chuyến đi dài nó cũng cần được “ăn” nhiên liệu. Cụ thể trung bình xe ô tô cần thay nhớt sau khoảng 8.000 đến 10.000km. Tuy nhiên, nếu bạn lái xe oto vào những đoạn đường nóng, bụi, hay đèo dốc, gây ảnh hưởng đến ma sát bào mòn của xe thì bạn nên thay lúc 5.000km.

Dầu trợ lực lái và dầu phanh: Tương tự như dầu nhớt thì kiểm tra dầu trợ lực và dầu phanh rất quan trọng sau mỗi chuyến đi dài. Việc kiếm tra cẩn thận giúp bạn an toàn hơn khi lái xe oto ra đường.

Lốp xe: Lốp xe có thể bị ảnh hưởng do xe đi trên địa hình nhiều ổ gà, ổ voi, đất đá dẫn đến non hơi, nứt vỏ, cán phải đinh,… cần kiểm tra để sớm nhận ra tình trạng của lốp, tránh dẫn đến tai nạn.

Bình ác quy: Sau chuyến đi dài sẽ tiêu hao lượng một lượng lớn năng lượng trong bình ác quy nên cần phải châm thêm. Ngoài ra, vạch nước bình bị hụt so với vạch Upper và Lower thì châm dung dịch.

cham-soc-va-bao-duong-o-to-sau-moi-chuyen-di-duong-dai

Thanh gạt nước: Châm nước vào bình rửa kính, vệ sinh sạch thanh gạt nước. Kiểm tra chúng có bị chai cứng, sờn rách, gãy hay không để kịp thời thay mới, tránh ảnh hưởng đến kính xe.

Hệ thống lái: Canh chỉnh thước lái để giúp xe cân bằng, giúp tay lái chính xác cao tránh gây ra những vụ va quệt không mong muốn.

Hệ thống điện: Kiểm tra âm thanh còi, hệ thống đèn chiếu sáng còn hoạt động tốt không nếu bạn không muốn bị phạt.

Động cơ và hệ thống an toàn: Lắng nghe âm thanh của động cơ khi khởi động xem có gì bất ổn không, kiểm tra độ tiêu hao nhiên liệu, hộp số, hệ thống chống trượt, chống bó cứng phanh, cân bằng điên tử có ổn định không.

Các dụng cụ dự phòng, đi kèm: Kiểm tra tình trạng của bánh xe dự phòng còn tốt hay không, nếu không, cần đi vá hoặc thay mới ngay, các dụng cụ như tay quay, dụng cụ mở lốp,… có bị hư hỏng gì không. Chỉ cần lưu ý những điểm trên có thể giúp “xế cưng” của bạn tăng thêm tuổi thọ rồi đấy.

Theo Toyota

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.