Thị trường ô tô, - 09/07/2021 06:28 PM
Hồi tháng 1, VinFast, nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam, đã thông báo rằng họ có kế hoạch ra mắt chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2021 và bắt đầu bán xe ô tô chạy bằng pin tại Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2022. Và dưới đây là ý kiến các chuyên gia trong ngành nói về chiến lược này của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Tập đoàn lớn nhất Việt Nam, Vingroup, đang có kế hoạch mở rộng VinFast sang thị trường Mỹ và châu Âu vào năm tới. Hồi tháng 1, VinFast, nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam, đã thông báo rằng họ có kế hoạch ra mắt chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2021 và bắt đầu bán xe ô tô chạy bằng pin tại Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2022.

Tháng sau, California cho phép họ bắt đầu thử nghiệm ô tô điện tự hành của mình. Người ta tin rằng VinFast dự định tung ra 5 mẫu ô tô điện mới phát triển và 3 mẫu ô tô thông minh, chỉ một số trong số đó sẽ được bán ra nước ngoài.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập Vingroup và là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam cho biết hồi tháng 6: "Đã đến lúc chúng tôi, Vingroup và Việt Nam, thực hiện ước mơ vươn ra toàn cầu và ghi tên mình trên bản đồ toàn cầu".

Các chuyên gia trong ngành nói gì về điều đó?

Peter Wells, Giáo sư về Kinh doanh và Bền vững tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Ô tô của Đại học Cardiff, nói với Asia Times, những tham vọng mà VinFast đặt ra là vô cùng thách thức.

"Họ đang cố gắng thâm nhập vào một số thị trường mới. Mặc dù xe điện ngày càng phổ biến với người tiêu dùng, nhưng lĩnh vực này đã tràn ngập các thương hiệu lớn như Tesla của Elon Musk và Lynk and Co. của Trung Quốc-Thụy Điển".

cau-hoi-lieu-nguoi-my-co-mua-xe-viet-nam-khi-vinfast-my-tien-va-nhan-dinh-cua-cac-chuyen-gia-quoc-te

Wells cho biết: "Dường như không có đủ sự khác biệt trong các loại xe điện, công nghệ hoặc thị trường cung cấp để tạo ra đủ sự khác biệt, trừ khi VinFast có thể giảm đáng kể giá để cạnh tranh với các đối thủ. Đó cũng có thể là ý định của công ty này, mặc dù vẫn chưa có thông tin nào được tiết lộ về giá cả.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu Giám đốc điều hành của Chrysler cho biết: "Điểm mạnh của công ty này là về tốc độ tiếp thị và họ dường như được sinh ra để hướng tới toàn cầu".

"Liệu người Mỹ có mua xe Việt Nam? Ô tô Nhật Bản là sự lựa chọn giá rẻ trong những năm 1970 và Hàn Quốc là sự lựa chọn vào những năm 1980. Vì vậy, có tiền lệ rằng các công ty châu Á có thể thành công trên thị trường" - Russo nói thêm.

"Châu Âu có thể là một thách thức khó khăn hơn, ở các thị trường lớn như Đức hoặc Pháp, nhưng họ có thể có cơ hội nếu nó hình thành quan hệ đối tác phù hợp với các công ty dịch vụ hạ nguồn."

cau-hoi-lieu-nguoi-my-co-mua-xe-viet-nam-khi-vinfast-my-tien-va-nhan-dinh-cua-cac-chuyen-gia-quoc-te

VinFast cũng đã tập hợp một đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, nhiều người trong số họ là cựu giám đốc điều hành của General Motors, gã khổng lồ xe hơi của Mỹ, những người có kinh nghiệm trên thị trường.

Các chuyên gia cũng nhận định, khả năng thành công của VinFast dựa trên hai yếu tố. Có lẽ, yếu tố thay đổi cuộc chơi lớn nhất đối với VinFast là mối quan hệ hợp tác với Foxconn như được đưa tin gần đây. Foxconn là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Vào tháng 3, có thông tin cho rằng hai công ty đang đàm phán để phát triển pin và các bộ phận xe điện tử.

Foxconn đã đầu tư mạnh vào Việt Nam trong những năm gần đây, sau khi chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc đại lục. Đầu năm nay, truyền thông trong nước đưa tin công ty này có kế hoạch đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam vào năm 2021.

Yếu tố thay đổi cuộc chơi thứ hai sẽ là một đợt IPO tại Hoa Kỳ, đây sẽ là đợt IPO đầu tiên của một công ty Việt Nam.

Làm việc với JPMorgan và Deutsche Bank, đầu năm nay có thông tin rằng VinFast có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, với mức định giá kỳ vọng là 60 tỷ USD, sẽ cho phép hãng này huy động được 2 tỷ USD vốn.

Ông Lê Hồng Hiệp, thành viên cấp cao của Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện ISEAS-Yusof Ishak, cho biết: "Ông Phạm Nhật Vượng có vẻ có tầm nhìn tốt cho lĩnh vực kinh doanh mới này, nhưng làm thế nào để ông ấy thực hiện những tầm nhìn đó còn quan trọng hơn".

cau-hoi-lieu-nguoi-my-co-mua-xe-viet-nam-khi-vinfast-my-tien-va-nhan-dinh-cua-cac-chuyen-gia-quoc-te

Có lẽ, quan trọng không kém đối với Vingroup, kế hoạch mở rộng sang các nền kinh tế phát triển ở phương Tây là một minh chứng biểu tượng cho tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trong chính trị và thương mại thế giới.

Một số công ty hàng đầu thế giới, bao gồm Apple và Foxconn, đã đầu tư rất nhiều vào nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây, một phần là do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến các công ty công nghệ chuyển hoạt động khỏi Trung Quốc đại lục sang các thị trường đang lên như Việt Nam.

Các khoản đầu tư lớn của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung đã đưa Việt Nam trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Ông Hiệp cho biết, kế hoạch mở rộng sang các thị trường châu Âu và châu Mỹ của VinFast "dường như được cả chính phủ và công chúng Việt Nam đón nhận vì Vingroup hiện được coi là một trong những 'nhà vô địch quốc gia' có thể giúp chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam theo hướng đổi mới và hiệu quả hơn".

Và ngay cả trong trường hợp sự mở rộng về phương Tây của VinFast không đạt được kỳ vọng, nó chắc chắn cũng sẽ giúp những "nhà vô địch quốc gia" đang lên của Việt Nam hiện hữu trên bản đồ quốc tế.

Theo Vietnambusinessinsider

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.