Xe điện, Thị trường ô tô, - 13/05/2023 09:33 AM
Với việc sát nhập giữa VinFast Auto Pte. Ltd. và Black Spade Acquisition Co, cùng kế hoạch niêm trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, hãng xe Việc đã nâng vốn chủ sở hữu lên 23 tỷ Usd.

Theo thông tin từ VinFast thì hãng xe Việt và Black Spade Acquisition Co (Black Spade - mã chứng khoán trên sàn NYSE: BSAQ) vừa chính thức công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Nhờ đó mà sau giao dịch thì VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ Usd và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm nay sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty hợp nhất. Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ Usd. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ Usd sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu Usd tiền mặt tín thác.

tai-my-vinfast-duoc-dinh-gia-len-toi-23-ty-do-la

Black Spade Acquisition là công ty SPAC. Các SPAC huy động tiền qua IPO và sử dụng chúng để mua cổ phần công ty mục tiêu khác. Niêm yết trên sàn chứng khoán thông qua sáp nhập với SPAC đang là xu thế gần đây bởi giúp các doanh nghiệp bỏ qua quy trình truyền thống của Wall Street.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast cho biết thoả thuận sáp nhập này chứng tỏ khả năng thâm nhập thị trường quốc tế nhanh chóng của công ty.

"Việc hợp tác với Black Spade và đưa VinFast niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ sẽ là một cột mốc phát triển quan trọng đối với Vingroup, mở ra cơ hội huy động vốn lý tưởng cho quá trình phát triển toàn cầu hóa của chúng tôi", bà Thuỷ nói.

tai-my-vinfast-duoc-dinh-gia-len-toi-23-ty-do-la

Ông Dennis Tam - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Black Spade Acquisition đánh giá cao năng lực của đối tác trong việc nâng công suất lên đến 300.000 xe điện mỗi năm chỉ trong ba năm. Vị này cũng kỳ vọng vào lợi thế trong nắm bắt xu hướng sống xanh; tiềm năng phát triển của Vinfats tại Việt Nam và toàn cầu.

Trước đó vào giữa tháng 4-2021, hãng tin Reuters cho biết Vingroup đang làm việc cùng Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE), kỳ vọng huy động được khoảng 3 tỷ Usd.

Reuters cho rằng, định giá của VinFast được kỳ vọng khoảng 60 tỷ Usd, trong khi Hãng tin Bloomberg ước tính con số ít nhất khoảng 50 tỷ Usd. Định giá này giúp VinFast sánh ngang các doanh nghiệp ôtô lâu đời của thế giới như Honda (khoảng 50 tỷ Usd), Hyundai (khoảng 51 tỷ Usd)… vào thời điểm đó. Ngay sau đó lãnh đạo Vingroup đã chính thức phản hồi tin đồn trên, khẳng định muốn làm rõ rằng tập đoàn này thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast.

Điển hình là những cơ hội huy động vốn như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt, hoặc các giao dịch khác. Tuy vậy việc triển khai các giao dịch huy động vốn còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường và nhu cầu vốn thực tế của công ty và sẽ công bố thông tin theo quy định khi quyết định triển khai giao dịch.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.