Ngày 21-3, Cục Cảnh sát giao thông cho biết vừa ban hành kế hoạch xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn gồm: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; xe chở quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ giả.
Đối với vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, cảnh sát sẽ xây dựng kế hoạch đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn; thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, vị trí kiểm soát. Đồng thời, sẽ có thêm lực lượng sử dụng mô tô tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát để xử lý các trường hợp cố tình quay đầu, rẽ vào đường ngang, ngõ tắt nhằm trốn tránh.
Ngoài ra, lực lượng mặc thường phục sẽ bí mật nắm tình hình để thông báo và kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu bia tham gia giao thông trên tuyến. Các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên sẽ được gửi thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định. Đối với trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, nơi cư trú để có biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đối với chuyên đề chở hàng quá trọng tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, khi phát hiện, cảnh sát giao thông sẽ xác minh và xử lý chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải, đồng thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện…
Đối với các vi phạm liên quan tới tốc độ; tránh, vượt; đi sai phần đường, làn đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông... Cục Cảnh sát giao thông cho biết sẽ bố trí cán bộ, chiến sĩ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24 giờ để nắm tình hình các xe vi phạm nhằm thông báo cho lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên tuyến. Từ đó sẽ dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý.
Đối với các tuyến không được trang bị hệ thống giám sát tự động sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thường xuyên di chuyển để ghi nhận các hành vi vi phạm. Từ đó thông tin cho lực lượng làm nhiệm vụ công khai để xử lý. Trường hợp không dừng được phương tiện, cảnh sát sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện có liên quan.
Khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy tờ giả, cảnh sát giao thông sẽ bàn giao cho cơ quan điều tra để phối hợp, xử lý nghiêm theo quy định. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc kiểm tra, xử lý sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" nhằm răn đe, tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của tài xế.
Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 4.522 lái xe dương tính với ma túy, hơn 102.000 trường hợp đi sai làn đường, phần đường và khoảng 15.000 lượt tránh vượt không đúng quy định.
"Những con số cho thấy một bộ phận người dân vẫn vi phạm, chưa hình thành thói quen khi tham gia giao thông, đây là những hành vi là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng", đại diện Cục Cảnh sát giao thông đánh giá.
Nguồn: Tuổi Trẻ
Mạng xã hội 4.0 phát triển, mọi người có thể tra khảo các thông tin nhanh chóng, nhưng không ít người xem không hết, hay nghe các chỉ dẫn online dẫn tới việc hiểu luật không hết đơn cử như việc được hay không xem chuyển đề khi bị dừng xe.
Dựa trên những văn bản mới nhất thì khi bắn tốc độ, cảnh sát giao thông được bố trí một bộ phận mặc thường phục để vận hành, sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm phát hiện hành vi vi phạm.
Rất nhiều trường hợp tài xế lưu thông trên đường nhưng vô tình quên giấy phép lái xe ở nhà, trong trường hợp bị Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe yêu cầu kiểm tra do phát hiện vi phạm luật giao thông. Trường hợp này sẽ bị xử phạt ra sao và trình tự giải quyết như thế nào?.
Hình ảnh lô xe Lux A 2.0 với bộ team có dòng chữ “Cảnh Sát Giao Thông” xuất hiện trong khuôn viên nhà máy VinFast khiến dân tình xôn xao đồn đoán tương lai những chiếc xe Việt được dùng làm xe công vụ chuyên dùng.
Mạng xã hội 4.0 phát triển, mọi người có thể tra khảo các thông tin nhanh chóng, nhưng không ít người xem không hết, hay nghe các chỉ dẫn online dẫn tới việc hiểu luật không hết đơn cử như việc được hay không xem chuyển đề khi bị dừng xe.