Văn hóa xe, - 16/09/2021 02:07 PM
Rất nhiều trường hợp tài xế lưu thông trên đường nhưng vô tình quên giấy phép lái xe ở nhà, trong trường hợp bị Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe yêu cầu kiểm tra do phát hiện vi phạm luật giao thông. Trường hợp này sẽ bị xử phạt ra sao và trình tự giải quyết như thế nào?.

CSGT yêu cầu xe vi phạm dừng xe vào nơi xử lý.

Phòng cảnh sát giao thông Tp Hà Nội cho biết, trong trường hợp yêu cầu tài xế xuất trình các giấy tờ liên quan trong đó có Giấy phép lái xe mà không xuất trình được thì sẽ bị xử phạt 300.000 đồng và lập biên bản tạm giữ phương tiện cho đến khi xuất trình đủ các giấy tờ theo quy định.

Đội CSGT tại hiện trường vẫn giải quyết ngay cho tài xế vi phạm nếu kịp thời về nhà lấy Giấy phép lái xe mang đến nơi bị tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên có thể có 2 trường hợp xảy ra:

Trường hợp thứ nhất, nếu khi quay lại nơi xe bị tạm giữ xe mà đội Cảnh sát giao thông chưa đưa phương tiện vi phạm về kho, bãi thì CSGT sẽ tiến hành trả xe ô tô của người vi phạm ngay tại hiện trường. Đồng thời, CSGT sẽ tạm giữ GPLX của tài xế để làm thủ tục xử lý hành vi không mang theo GPLX với mức phạt nói trên và các lỗi vi phạm giao thông nếu có.

Trường hợp thứ hai là nếu khi tài xế quay lại nơi bị tạm giữ ô tô nhưng đã bị đưa về kho, bãi tạm giữ thì tài xế cần làm việc với đội cảnh sát giao thông đã xử lý trước đó để làm thủ tục nhận lại tài sản vào ngày làm việc hôm sau, đồng thời chịu mức phạt về hành vi không mang theo GPLX và các lỗi khác nếu có.

Trước khi có được giấy phép lái xe lấy từ nhà đến, đội cảnh sát giao thông xử lý vi phạm sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và một biên bản tạm giữ ô tô trong đó thống nhất với tài xế vi phạm về tình trạng bên ngoài của xe như trầy xước, móp méo, vỡ phần nào hay không. Ngoài ra Cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu tài xế lấy hết các đồ vật quan trọng và giá trị trên xe.

Ngoài giấy phép lái xe là điều bắt buộc đối với mỗi tài xế khi tham gia giao thông thì cần mang theo các giấy tờ cần thiết khác khi được yêu cầu kiểm tra gồm: giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, giấy chứng nhận kiểm định, căn cước công dân…

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.