Thị Trường, - 20/11/2018 12:18 AM
Sao chép hay ăn cắp bản quyền từ lâu đã là một vấn nạn tại Trung Quốc. Thậm chí, điều đó còn được ví như bản sắc trong nhiều lĩnh vực sản xuất của nước này và họ không hề biết xấu hổ dù bị lên án trên toàn cầu.

Và tại triển lãm xe hơi quốc tế Quảng Châu đang diễn ra, thực trạng trên vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại bởi sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe sở hữu thiết kế được sao chép một cách thô thiển hoặc ‘lấy cảm hứng’ từ những sản phẩm đã thành danh trên thị trường. Hôm nay, chúng tôi xin tổng hợp lại một số ‘tác phẩm’ như vậy, bao gồm nhiều model trong quá khứ.  

1. BYD Yuan EV360

BYD Yuan EV360 đã được giới thiệu tại triển lãm Bắc Kinh diễn ra vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm nay. Chưa biết mẫu xe điện này ưu việt như thế nào và có thành công hay không nhưng chúng ta có thể nhận thấy ngay cái gì đó vừa lạ vừa quen của chiếc SUV nói trên. Đó chính là thiết kế rất giống với Ford EcoSport.

2. Changan EADO GT

Xét về kiểu dáng tổng thể, có thể nhận thấy sự tương đồng rất lớn giữa mẫu hatchback tới từ Trung Quốc với Mazda3 5 cửa. Dù vậy, chiếc xe này sở hữu tính năng mà Mazda3 không thể làm được, đó là khả năng nhún nhảy và chiếu sáng như một sàn nhảy disco.

3. BAIC BJ40 Plus

Một phiên bản copycat khác tại Auto Guangzhou năm nay chính là BJ40 Plus của BAIC. Đây là một mẫu xe off-road sở hữu nhiều đường nét được ‘mượn’ từ chiếc SUV của người Mỹ Jeep Wrangler.

4. Changan CS85

Nếu từ hai bên, sẽ không ít người sẽ cho rằng đây là một chiếc BMW X4. Thật vậy, các tỷ lệ của chiếc xe này cho thấy sự tương đồng đáng kinh ngạc với chiếc xe của người Đức. Sự khác biệt đáng kể nhất có lẽ là 2 đường gân lệch nhịp, thiết kế đèn cũng như bộ la-zăng.

5. BAIC BJ80

Dù sở hữu một số điểm khác biệt nhưng không thể phủ nhận được rằng BAIC BJ80 trông giống như một phiên bản nâng cấp của siêu ‘offroader’ Mercedes-Benz G-Class 6 bánh 6x6. Sự giống nhau càng bộc lộ rõ nếu nhìn từ hai bên.

6. LandWind X7

LandWind X7 là một trong những minh chứng điển hình nhất cho thực trạng ăn cắp bản quyền trắng trợn của những nhà sản xuất xe hơi đến từ quốc gia đông dân nhất hành tinh. Đã có rất nhiều tranh cãi cũng như tranh chấp pháp lý nổ ra bởi chiếc SUV này như thể được đúc ra từ cùng một lò với Land Rover Evoque.

7. Changan X70A

Một sản phẩm khác của Land Rover bị đưa vào tầm ngắm của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, đó là Discovery 4. Thậm chí Changan không ngần ngại bắt chước gần như hoàn toàn thiết kế biên dạng của Discovery 4. Cũng may là hãng này không copy luôn cả phần mặt trước của mẫu SUV Anh Quốc.

8. Weikerui V7

Có lẽ sẽ không ít người phải than trời với một tác phẩm sao chép cực kỳ thô thiển và lố bịch như Weikerui V7. Bởi vì sản phẩm này quá giống với chiếc Volkswagen e-Up, thậm chí ngay cả logo cũng bị nhái lại và tùy biến một cách rất tùy tiện, thể hiện rõ sự coi thường các quy tắc quốc tế.

9. Zotye SR9

Nhìn vào bức ảnh này, có thể sẽ không ít người cho rằng đây là 2 phiên bản khác nhau của mẫu SUV thể thao Porsche Macan. Trong khi đó, một số khác sẽ không khỏi ngao ngán mà thốt lên hai tiếng ‘cạn lời’ với chiếc xe nhái trắng trợn của người Trung Quốc.

10. Lifan 320

Cá nhân mà nói thì Lifan 320 trông chẳng khác gì một phiên bản lỗi của những chiếc xe MINI. Từ kiểu dáng tổng thể cho tới phối màu ngoại thất, mọi thứ đều cho thấy sự tương đồng rất lớn nhưng kết quả thu được thì hoàn toàn trái ngược bởi Lifan 320 trông thô kệch hơn rất nhiều.

11. Shuanghuan SCEO

Shuanghuan SCEO là một chiếc SUV cỡ trung được sản xuất trong giai đoạn 2005-2011. Tuy được nhà sản xuất công bố là xuất khẩu đi 30 quốc gia nhưng SCEO lại bị cấm tiệt tại nhiều nước châu Âu bởi mẫu SUV nói trên bị lên án là phiên bản sao chép của chiếc BMW X5.

12. CH Auto Lithia

CH Auto Lithia là một mẫu xe thể thao chạy điện ra mắt vào năm 2012. Bên cạnh sự bất ngờ ở hệ thống động lực khá mới mẻ ở thời điểm đó, mẫu sportscar này còn gây không ít tranh cãi ở thiết kế biên dạng có ‘cảm hứng’ từ siêu xe Audi R8.

13. Geely Beauty Leopard

Văn hóa sao chép trong ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc không phải bây giờ mới có mà đã xuất hiện từ khá lâu rồi. Minh chứng cho điều này chính là chiếc Geely Beauty Leopard với kiểu dáng được kết hợp từ hai mẫu xe thể thao Hyundai Coupe ở phía trước và Toyota Supra ở phía sau.

14. Youxia Ranger X

Youxia Ranger X là một mẫu xe điện cao cấp của Trung Quốc lấy cảm hứng thiết kế từ các nhân vật siêu nhân trong series Knight Rider lừng danh của người Nhật. Nhưng không chỉ vậy, nhiều thành phần của Ranger X được cho là copy từ ‘hiện tượng’ EV Tesla Model S.

15. Shuanghuan Auto Noble

Nếu như cái tên Noble sẽ khiến một số người yêu xe nhớ tới hãng xe thể thao Anh Quốc thì kiểu dáng của model này lại khiến bạn phải giật mình vì ngỡ đây là một chiếc Smart ForTwo. Tuy nhiên, Noble lại có 4 chỗ ngồi như ForFour.

16. Dojo Pioneer

Với rất nhiều người, Aston Martin là một hãng xe chuyên cho ra đời những mẫu sportscar tuyệt đẹp và không biết rằng thương hiệu này cũng sản xuất cả xe đô thị, đó là chiếc Cygnet. Và Dojo Pioneer chính là một bản sao chạy điện của Cygnet do người Trung Quốc tạo ra.

17. Yogôm S325

Land Rover có lẽ là hãng xe sang phải thấy uất ức nhất vì sự trơ trẽn của các hãng xe Trung Quốc. Thậm chí, chiếc Evoque còn bị tới hai lần sao chép, ngoài LandWind X7 còn có chiếc xe xấu xí Yogomo S325.

18. Yogomo 330

Tiếp tục là Yogomo với model 330 – một phiên bản copycat từ chiếc Kia Picanto/Morning đã quen thuộc với khách hàng tại Việt Nam.

19. Geely Merrie 300

Lại thêm một lần nữa chúng ta phải ‘bó tay’ mà lắc đầu với sự trơ trẽn của người Trung Quốc. Geely Merrie 300 không chỉ bắt chước y hệt thiết kế của dòng sedan hạng sang Mercedes-Benz C-Class những năm 90, đầu 2000 mà ngay cả ở cách đặt tên cũng đã toát lên tư duy ăn cắp bản quyền.

20. BYD

Ngoài những sản phẩm sao chép lộ liễu, BYD còn không ngần ngại phô bày tư duy không hề đẹp đẽ của mình bằng logo. Chỉ cần nhìn qua thôi là chúng ta cũng có thể nhận thấy đây là một biến thể xấu xí từ logo của BMW.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.