Thị trường ô tô, - 05/02/2021 09:00 AM
Năm 2020, nhiều hãng xe lao đao vì dịch Covid-19 hay sự chuyển dịch xu hướng mua xe đã định hình nên cách sử dụng mới của người dùng, tuy nhiên vẫn cần có những yếu tố để làm nên sự bất ngờ.

Đã cũng hơn chục năm rồi thị trường xe Việt mới chứng kiến những đợt giảm giá vài trăm triệu như cơm bữa trong giai đoạn giãn cách xã hội, doanh số của top 10 chỉ loanh quanh vài trăm xe, nhưng khi có hiệu ứng hỗ trợ từ chính phủ dù không nhiều nhưng lại tạo nên sức bật cho thị trường.

Giá cả chưa phải vấn đề

Xe giá rẻ hay miễn thuế luôn là vấn đề gây tranh cãi, còn nhớ Nghị Định 116 về xe nhập khẩu hay thuế nhập khẩu giảm, ai nấy đều mong chờ với tâm lý xe nhập giá rẻ nhưng thực tế người mua ngậm trái đắng khi xe không có mà thuế cũng không giảm, thậm chí giá xe còn tăng lên. Vài mẫu xe như Toyota Fortuner, Ford Explorer,… muốn mua phải chi thêm vài chục đến trăm triệu để có suất nhận xe.

cac-nhan-to-nen-co-tao-bat-ngo-cho-thi-truong-xe-viet-trong-nam-2021

Thời thế thay đổi, tình trạng này đã không còn tái diễn chủ yếu là chiêu trò của đại lý đối với các mẫu xe mới ra nhưng không kịp nhập về như Ford Ranger, Toyota Cross,… Thậm chí một số xe từng là hàng hot giờ đây phải giảm giá, có ưu đãi mới hút người mua như Toyota Innova, Suzuki Ertiga,... bởi sự bành trướng của những mẫu xe thực dụng hơn.

Tuy nhiên không phải rẻ là có người mua đơn cử như Isuzu Mu-X, D-max có mức giá gần như rẻ nhất phân khúc những vẫn đang chật vật kiếm khách. Hay những mẫu xe mới ra đắt đỏ như Kia Sorento All New bản cao cấp có mức giá hơn 1 tỷ 3 vẫn đầy người mua. Bởi thế không phải cứ rẻ là có lợi thế.

Trông chờ vào ưu đãi phí trước bạ

cac-nhan-to-nen-co-tao-bat-ngo-cho-thi-truong-xe-viet-trong-nam-2021

Còn nhớ giai đoạn cao trào giảm giá, nhưng người mua vẫn còn thơ ơ chưa dám xuống tiền thì việc hỗ trợ phí trước bạ cho xe lắp ráp khiến cho doanh số bán hàng bất ngờ tăng lên mạnh mẽ. Nhiều mẫu xe nhờ đó mà được dịp lên hương như Kia Cerato, Mazda CX-5, Kia Seltos, Kia Sorento, Hyundai SantaFe bất ngờ chiếm lĩnh cuộc chơi, ngay cả phân khúc xe sang như Mer GLC bán chạy tới mức không đủ linh kiện để ráp mà xuất hàng cho người mua. Ngay cả thời điểm hiện tại dù không còn ưu đãi trước bạ nhưng Kia Seltos, Sorento, Mer GLC vẫn chưa đủ hàng để giao tới người mua gây không ít bức xúc trong dư luận. Tất nhiên là năm 2021, nhà nước đã không còn hỗ trợ, chỉ còn một số hãng xe có chính sách như VinFast, Suzuki,…

Xe mới nhưng phải mới theo thế giới

Năm 2020 có thể xem là năm bức phá của Kia Motor do Thaco phân phối và lắp ráp bởi đem về 2 mẫu xe đều là phiên bản mới gồm Seltos và Sorento với hơn ngàn xe bán ra, Kia Soluto ra cũng lâu mặc dù có phần im ắng nhưng cũng có doanh số cao giao động khoảng 1.000 xe. Nhưng Kia Morning thì lại là câu chuyện khác từ top doanh số nhưng hiện nay đã tụt hạng bởi sự cạnh tranh từ VinFast Fadill và Hyundai Grand i10 và phiên bản mới cũng chỉ là bình mới rượu cũ. Bên cạnh đó Kia Cerato lại là bước đi khó hiểu bởi doanh số cao nhưng lại tăng giá bán ngược với xu thế hiện tại.

cac-nhan-to-nen-co-tao-bat-ngo-cho-thi-truong-xe-viet-trong-nam-2021

Hay như Mazda làm mưa làm gió năm 2019 nhưng sang năm 2020 lại khá êm đềm chỉ có Mazda CX-5 hay góp mặt trong doanh số bán chạy hàng tháng và may mắn lọt top cả năm. Còn Mazda 3 có lẽ định vị giá cao đã hụt hơi khi nhường ngôi cho Kia Cerato. Đáng tiếc là Suzuki Ertiga khi vừa gây được hiện tượng bởi giá tốt, xe ngon nhưng không có hàng khiến cho Mitsubishi Xpander vẫn tiếp tục giữ ngôi, riêng mẫu XL7 có con số bán ra được cải thiện thêm.

Có thể thấy xu hướng người dùng đã đổi thay, thay vì tiếp tục sử dụng nhưng công nghệ cũ, chục năm không cải tiến như các hãng xe Nhật, họ đã dần định hình rằng xe để sử dụng đúng với giá tiền bỏ ra. Thế nên đó cũng là sự thành công của Toyota khi đem về mẫu suv Corolla Cross, trước kia hãng đã không mấy thành công khi đem về bản Corolla Altis chỉ có vài nâng cấp nhẹ nhưng giá cao.

Tiện ích kèm theo

Tại các thành thị lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh thì việc đỗ xe nhất là tại các quận trung tâm là một bài toán khó làm đau đầu các chủ xe, đặc biệt là việc đỗ xe theo giờ với mức giá trung bình 20-30 ngàn cho 1 tiếng đồng hồ. Với hệ sinh thế rộng lớn VinFast đã có một tiện ích mà khó có hãng xe nào sánh lại được đó là chính là việc hỗ trợ đỗ xe trong 6 tiếng miễn phí. Chính tiện ích này đã góp phần lớn thúc đẩy doanh số của hãng.

cac-nhan-to-nen-co-tao-bat-ngo-cho-thi-truong-xe-viet-trong-nam-2021

Chưa kể việc trợ giá phụ tùng khiến người mua dễ thở hơn. Cũng chính VinFast là hãng tiên phong trong dịch vụ cứu hộ 24/24 ở toàn quốc. Có thể thấy người dùng bây giờ không chỉ quan tâm tới dịch vụ sau bán hàng mà còn để ý tới các tiện ích kèm theo. Tuy nhiên để phát triển các tiện này không vấn đề dễ dàng bởi nhân lực, nhân sự còn rất quá khó. Đơn cử như Porsche với mẫu xe điện Taycan nhưng hiện mới chỉ có các trạm sạc di động.

Thế nên ngoài bài toán giảm giá, tăng ưu đãi thì các tiện ích kèm theo chắc chắn sẽ là xu hướng mới tăng tính cạnh tranh giữa các hãng xe với nhau. Trong đó việc cứu hộ 24/24, mượn xe đi tạm, thay phụ tùng tại chỗ khi có sự cố xảy ra được xem là khả thi nhất có thể triển khai.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.