Thị Trường, - 15/06/2020 03:46 AM
Tại hội nghị trực tuyến Giới thiệu cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp diễn ra ngày 12/6 tại TP.HCM, Tập đoàn Bosch bày tỏ khó khăn về chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp nước ngoài.

Tập đoàn Bosch Việt Nam là công ty hoạt động đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh bao gồm Phụ tùng và Thiết bị ô tô, Điện tử ô tô, Công nghệ điều khiển và truyền động, ... mong muốn được đối xử công bằng và thỏa đáng, bảo hộ an toàn đầy đủ về quyền lợi khi kinh doanh tại Việt Nam.

Chính sách ưu đãi không nhất quán, minh bạch

Theo đó, Ông Mallikarjuna Guru, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bosch Việt Nam cho rằng Việt Nam đang sử dụng thuế ưu đãi là công cụ hàng đầu để thu hút nhà đầu tư, nhưng trọng tâm không hẳn là vấn đề thuế suất thấp hay miễn giảm thuế bao nhiêu năm mà chính sách thuế có rõ ràng, nhất quán và đơn giản hay không.

Đại diện Bosch cho rằng đang có rất nhiều chính sách ưu đãi thuế của Việt Nam lại khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trở ngại và có thể bị dẫn đến truy thu thuế.

Lấy ví dụ về công ty của mình, Bosch cho biết khi chuẩn bị khởi công xây dựng dự án năm 2008 tại tỉnh Đồng Nai với với vốn đầu tư ban đầu là 52 triệu Euro. Doanh nghiệp cho biết được hứa hẹn ưu đãi thuế nhưng cuối cùng lại trở thành nạn nhân do sự thiếu nhất quán giữa luật thuế và luật đầu tư.

Công ty được cam kết cấp ưu đãi thuế cho mở rộng sản xuất trong cuối năm 2008 nhưng vào đầu năm 2009 thì luật thuế lại rút lại ưu đãi này. Và sau nhiều năm thanh tra thì doanh nghiệp bị truy thu và phạt tiền với con số khổng lồ. Như vậy, chính sách ưu đãi liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp gặp khó và không thể theo kịp.

Tổng giám đốc công ty Bosch cho rằng điều này đi ngược lại hoàn toàn với quy tắc bảo hộ đầu tư trong luật và mong muốn được đối chất với bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch & Đầu tư về vấn đề này vì vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Mong đợi Hiệp định Bảo hộ được ban hành

Song song với Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) thì Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sắp được ban hành. Bosch hy vọng các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu có thể được bảo vệ và ở lâu dài với Việt Nam.

Cụ thể, “EVFTA sẽ gỡ bỏ hầu hết hàng rào thuế quan, giúp những doanh nghiệp châu Âu như Bosch xuất nhập khẩu hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng hơn. Những lợi ích mà phía châu Âu nhận được là cơ hội tiếp cận thị trường đang trên đà phát triển nhanh chóng như Việt Nam”, ông Guru Mallikarjuna, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam nói.

Trong khi đó, Hiệp định EVIPA sẽ cam kết đối xử công bằng và thỏa đáng, bảo hộ an toàn đầy đủ cho nhà đầu tư nước ngoài; không trưng thu, quốc hữu hóa trái pháp luật tài sản của nhà đầu tư và bồi thường thỏa đáng trong trường hợp trưng thu, quốc hữu hóa; cam kết cho phép nhà đầu tư tự do chuyển vốn và lợi nhuận ra nước ngoài và các cam kết bảo hộ đầu tư khác…

Bosch hi vọng với những quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng và của Bộ trưởng, môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam sẽ ngày càng được cải thiện và sẽ không còn những rào cản mang tính chất hình thức tác động tiêu cực giống như trường hợp của công ty Bosch.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp tất cả các ý kiến, phản hồi, đánh giá của người dân, doanh nghiệp trình lên Thủ tướng và gửi đến các Bộ ngành nhằm hoàn thiện thể chế, quy trình cho cổng dịch vụ công, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.