Theo cơ quan soạn thảo, tại nhóm 9849 trong Biểu thuế nhập khẩu hiện hành đã quy định chi tiết 227 dòng thuế cho linh kiện đã được định danh cụ thể là sử dụng cho ô tô và tại điểm b khoản 3 Điều 7a quy định linh kiện ô tô nhập khẩu đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp phải thuộc danh mục nhóm 98.49 và thuộc loại trong nước chưa sản xuất được thì được áp dụng mức thuế suất 0%.
Về cơ bản nhóm 9849 đã bao gồm đầy đủ các linh kiện cần thiết để sử dụng cho mục đích sản xuất, lắp ráp ô tô.
Tuy nhiên, trong thực thế, Bộ Tài chính có nhận được kiến nghị của doanh nghiệpsản xuất ô tô đề nghị bổ sung thêm 39 mặt hàng vào danh mục linh kiện được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% thuộc nhóm 9849 (áp dụng đối với xe chạy xăng) và 30 mặt hàng là linh kiện ô tô sử dụng lắp ráp ô tô điện.
Các mặt hàng được doanh nghiệp đề xuất chủ yếu là các mặt hàng vật tư, phụ tùng và là các dòng hàng sử dụng chung, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, nhiều ngành khác nhau, không phải sử dụng riêng để sản xuất, lắp ráp ô tô (ví dụ, các loại ống, ống dẫn và ống vòi bằng nhựa thuộc Chương 39, các ống dẫn bằng cao su thuộc Chương 40, ống bằng sắt thuộc Chương 73, van dùng cho lốp (8481), camera truyền hình (8525), công tắc điện tử, anten FM, AM, GPS, 4G, mico, loa đơn, động cơ điện(8501)...).
Trong số 39 mặt hàng đó, chỉ có 2 mặt hàng sử dụng riêng cho sản xuất, lắp ráp ô tô có thể xem xét bổ sung vào danh mục nhóm 9849 gồm: Mặt hàng Máy thu thanh sóng vô tuyến không thể hoạt động khi không có nguồn điện ngoài, loại dùng cho xe có động cơ/ loại khác (mã hàng 8527.29.00); mặt hàng Máy thu thanh sóng vô tuyến không thể hoạt động khi không có nguồn điện ngoài, loại dùng cho xe có động cơ/ kết hợp với thiết bị ghi hoặc tái tạo âm thanh (mã hàng 8527.21.00).
Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ bổ sung 2 mã hàng 8527.21.00, 8527.29.00 vào danh mục nhóm 9849 theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.
Đối với 30 linh kiện ô tô để lắp ráp ô tô điện, qua rà soát 30 linh kiện ô tô để lắp ráp ô tô điện chủ yếu gồm các linh kiện đặc thù như động cơ cho xe điện (nhóm 8501), pin xe điện (nhóm 8506), thiết bị phân phối điện từ pin cho các thiết bị bên trong xe như động cơ, điều hòa, hệ thống điện áp cao, điện áp thấp (nhóm 8537), mạch điều khiển, bộ điều khiển động cơ (nhóm 8542); bộ chỉnh lưu chuyển đổi DC/DC, bộ sạc pin (nhóm 8504)...
Các linh kiện này hiện chưa được chi tiết tại nhóm 9849 do tại dự thảo đã bổ sung xe chạy điện thuộc Chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô nên cần thiết bổ sung các linh kiện lắp ráp cho xe ô tô điện vào nhóm 9849. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung các linh kiện này tại nhóm 9849 (phân nhóm 9849.41).
Theo Báo Hải quan
Hiện nay các gara ô tô mọc lên như nấm, hầu như mỗi quận, huyện, tỉnh, thành đều có các xưởng dịch vụ nhưng hầu hết đều dụ dỗ người sở hữu xe nâng cấp lên các món phụ kiện không cần thiết.
Dân chơi đam mê xe độ có hai điều mong muốn hướng tới đó là tốc độ và trang trí. Một trong số đó là tốc độ được chú trọng, đặc biệt là với các mẫu xe theo phong cách street.
Một loại ma túy tự tổng hợp của một bộ phận “dân chơi” Congo đang kéo theo nhiều hậu quả khi nó được tổng hợp từ nhiều loại chất trong đó không thể thiếu muội khói từ ống xả của ô tô.
Xuất khẩu ô tô của Thái Lan sang Việt Nam và 2 thị trường chính khác là Australia và Nhật tăng mạnh trở lại trong tháng 5 đã giúp nước này bù đắp được phần nào tổn thất từ lĩnh vực du lịch.
Kế hoạch tạo ra 'iPhone của ngành ô tô' của Apple có thể khiến ngành xe hơi toàn cầu rung lắc mạnh.