Câu hỏi đến từ đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ liên quan đến vấn đề xe nhập đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
Cụ thể, ông đặt câu hỏi: "Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, nhà nước sẽ thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế. Chỉ có doanh nghiệp nhập khẩu hưởng lợi lớn. Vậy, với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Công Thương lý giải như thế nào về tình trạng bất thường nói trên, ai là người phải chịu trách nhiệm?".
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với thế giới, với nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã được ký kết trong đó có cam kết cắt giảm thuế, đơn giản thủ tục hành chính… Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô về 0%.
"Đây là cam kết của các nước thành viên để tiếp cận thị trường. Chúng ta đã tính toán kỹ trong đàm phán để đảm bảo lợi ích quốc gia, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, người tiêu dùng, lợi ích của doanh nghiệp sản xuất", ông Tuấn Anh khẳng định.
Bên cạnh việc giảm thuế thì có những điểm khác tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đây là điểm tạo cân bằng khi tham gia các FTA. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công Thương lưu ý, bên cạnh mở cửa, chúng ta cũng có điều kiện để tăng cường xuất khẩu những mặt hàng chúng ta có lợi thế. Những chính sách ưu đãi các ngành và tự vệ đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ôtô nội địa, nhà đầu tư nước ngoài phát triển công nghiệp ôtô. Với mong muốn thị trường Việt Nam là thị trường phát triển, phát triển ôtô trong nước và nhập khẩu nước ngoài phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, quyền lợi của chúng ta sẽ được đảm bảo.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, nhập khẩu ô tô từ ASEAN không tăng đột biến so với các năm, quy mô thị trường nội địa 500.000 xe và nhập khẩu hàng năm khoảng 200.000 xe, còn lại là lắp ráp trong nước. Từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ ASEAN cũng chưa tăng đột biến nên không có vấn đề gì lớn với thị trường ô tô nội địa và nhập khẩu”.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Thương hiệu ngôi sao ba cánh vừa cung cấp các thông tin chính thức về mẫu Mercedes-Benz AMG C 43 4Matic, trước đó mẫu xe này từng được hé lộ vào ngày ra mắt dòng SUV GLC.
Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ là mẫu AMG đầu tiên được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dưới 3 tỷ đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.