Thị Trường, - 31/10/2018 04:31 PM
Trả lời chất vấn về vấn đề nhập khẩu ô tô trong sáng 30/10, Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời về vần đề xe ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam ồ ạt, thuế nhập khẩu đã về 0% song "giá xe ô tô không giảm, thậm chí còn cao".

Câu hỏi đến từ đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ liên quan đến vấn đề xe nhập đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

Cụ thể, ông đặt câu hỏi: "Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, nhà nước sẽ thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế. Chỉ có doanh nghiệp nhập khẩu hưởng lợi lớn. Vậy, với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Công Thương lý giải như thế nào về tình trạng bất thường nói trên, ai là người phải chịu trách nhiệm?".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với thế giới, với nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã được ký kết trong đó có cam kết cắt giảm thuế, đơn giản thủ tục hành chính… Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô về 0%.

"Đây là cam kết của các nước thành viên để tiếp cận thị trường. Chúng ta đã tính toán kỹ trong đàm phán để đảm bảo lợi ích quốc gia, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, người tiêu dùng, lợi ích của doanh nghiệp sản xuất", ông Tuấn Anh khẳng định.

Bên cạnh việc giảm thuế thì có những điểm khác tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đây là điểm tạo cân bằng khi tham gia các FTA. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công Thương lưu ý, bên cạnh mở cửa, chúng ta cũng có điều kiện để tăng cường xuất khẩu những mặt hàng chúng ta có lợi thế. Những chính sách ưu đãi các ngành và tự vệ đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ôtô nội địa, nhà đầu tư nước ngoài phát triển công nghiệp ôtô. Với mong muốn thị trường Việt Nam là thị trường phát triển, phát triển ôtô trong nước và nhập khẩu nước ngoài phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, quyền lợi của chúng ta sẽ được đảm bảo.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, nhập khẩu ô tô từ ASEAN không tăng đột biến so với các năm, quy mô thị trường nội địa 500.000 xe và nhập khẩu hàng năm khoảng 200.000 xe, còn lại là lắp ráp trong nước. Từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ ASEAN cũng chưa tăng đột biến nên không có vấn đề gì lớn với thị trường ô tô nội địa và nhập khẩu”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.