Thị Trường, - 03/12/2019 06:42 PM
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019, vấn đề giá thành ô tô tại Việt Nam trở thành vấn đề nóng được quan tâm hơn cả, vì lẽ đó Bộ Công thương đã thẳng thắng giải đáp về lý do tại sao người Việt vẫn chưa thể mua được xe giá rẻ.

5 lý do xe ô tô tại Việt Nam đắt đỏ

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải nêu ra 5 lý do chính khiến người Việt rất khó mua được ô tô giá rẻ và giá phải chăng.

Nguyên nhân đầu tiên khiến giá thành cao so với giá sản xuất ở các quốc gia, lãnh thổ khác một là dung lượng thị trường của nước ta là còn nhỏ và ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới cũng như trong khu vực, trong khi VN cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN.

Thứ hai, nước ta đi sau, phát triển sau so với các nước khác, kể cả các nước trong khu vực, trong khi chúng ta đã hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, nên chúng ta phải thực hiện. Chính vì vậy, muốn can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp ô tô cần phải tuân thủ các cam kết quốc tế, có nghĩa là không phải chúng ta muốn làm gì thì làm.

Thứ ba là thực tế hiện nay Việt Nam chưa có nhiều DN có tầm cỡ khu vực cũng như thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Nếu tính trên đầu ngón tay thì có Thaco Trường Hải, còn  Huyndai Thành Công ở Ninh Bình hay Vinfast thì cần phải có thời gian. Như vậy, VN không có những đầu tàu nên rất khó để kéo những toa tàu, chính là nền sản xuất công nghiệp hỗ trợ của chúng ta. Đây là một thực tế.

Thêm một nguyên nhân nữa là do tập quán kinh doanh của nước ta là thường sử dụng các doanh nghiệp đã sản xuất của chính quốc gia họ về công nghiệp hỗ trợ. Chính vì vậy việc gia nhập mà VN hay dùng là kết nối giữa doanh nghiệp FDI với các DN nội địa còn hạn chế và điều đó cũng cản trở, gây khó cho việc sản xuất ở trong nước.

Thêm nữa là VN đang rất thiếu những vật liệt cơ bản trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, kể cả ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như những việc khác. Các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ô tô như thép chế tạo, nhựa, cao su… nước ta đều phải nhập khẩu. Mà đã nhập khẩu thì giá thành cao, làm cho sản phẩm ô tô của chúng ta cao.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nội địa giá thành vẫn còn cao. Một chiếc ô tô bán ra tại thị trường VN còn chịu thuế phí tương đối lớn trong tỉ lệ tạo thành giá thành.

3 giải pháp để giá xe giảm nhanh

Đại diện Bộ Công thương cũng cho rằng sẽ thị trường cho ngành công nghiệp ô tô phát triển, trong đó có ngành công nghiệp hỗ trợ. Bàn về giải pháp, ông Đỗ Thắng Hải nêu 3 giải pháp lớn, thứ nhất, bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ô tô trong nước thông qua hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế. Có chính sách kích cầu tiêu dùng ô tô thông qua việc quy hoạch hợp lý hệ thống hạ tầng giao thông, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô. Rồi phát triển hạ tầng GTVT vì chúng hết sức quan trọng.

Thứ hai, luôn sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Điểm thứ ba là khuyến khích DN lớn đầu tư phát triển sản xuất ô tô, trong đó chú trọng đầu tư vào công tác nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào giá trị toàn cầu của ngành này, hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực.

Sẽ hỗ trợ tối đa cho ngành công nghiệp phụ trợ

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng nêu thêm quan điểm về giải pháp. Theo đó, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận khá nhiều chính sách ưu đãi về phát triển ngành công nghiệp ô tô. Nổi bật là thực hiện các hiệp định về thuế quan, cụ thể là Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN, chính sách thuế nhập khẩu ô tô về 0% từ ngày 1/1/2018, tạo môi trường cạnh tranh gay gắt giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 125 năm 2017, có hiệu lực từ 1/1/2018. Riêng điều khoản về chính sách với ô tô và chương trình về ưu đãi thuế 5 năm với ô tô thì có hiệu lực từ tháng 11/2017.

Theo bà Mai, chương trình này đã thực hiện trong gần 2 năm vừa qua đạt kết quả rất tốt, rất thành công, được các DN sản xuất lắp ráp ô tô đánh giá cao.

Bên cạnh đó là chương trình ưu đãi ô tô 5 năm quy định thuế xuất ô tô 0%, thuế nhập khẩu 0% đối với các linh kiện phụ tùng sản xuất ô tô và trong nước chưa sản xuất được khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Tiếp đà những thành tựu trên, trong tháng 12 này Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125. Riêng chính sách đối với ô tô sẽ sửa theo hướng tạo thuận lợi hơn. Thứ nhất là sửa đổi các điều kiện để DN đáp ứng tham gia chương trình này một cách thuận lợi hơn nữa.

Thứ hai, bổ sung vào Nghị định 125 một nội dung hết sức quan trọng đó là phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô tô, dự kiến trong dự thảo nghị định này thực hiện quy định thuế xuất 0% đối với nguyên liệu, vật tư để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô.

Dự thảo hiện nay đã xin ý kiến các bộ ngành cũng như lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các DN phụ trợ để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô. Bà Mai hy vọng và cố gắng để nghị định này được trình trong tháng 12/2019, sớm có hiệu lực.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.