Thị Trường, - 17/01/2018 05:07 PM
Sau khi xe ô tô tải bị tai nạn, chủ xe yêu cầu Công ty bảo hiểm Liberty (Bảo hiểm Liberty ) có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nhưng bị từ chối vì cho rằng chủ xe đã vi phạm hợp đồng.

Ông Trương Hợp Ý, đại diện Công ty TNHH MTV SXTM Hiệp Ý (Q. Bình Tân, TP. HCM) phản ánh đến báo Nhà báo & Công luận: “Ngày 10/10/2017, xe tải 51C – 92007 của Công ty tôi bị tai nạn tại địa phận huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi tai nạn, chúng tôi gọi điện thoại báo cho Công ty TNHH bảo hiểm Liberty, và CSGT huyện Long Khánh lập biên bản sự việc, rồi cho kéo xe về gara Isuzu Mai Linh, trên QL1, Q. 12, TP. HCM. Sau đó bên bảo hiểm Liberty cho nhân viên xuống phối hợp với phía gara để kiểm tra hư hỏng, thẩm định, và lập hồ sơ bồi thường.” 

bao-hiem-liberty-bi-to-thoai-thac-trach-nhiem-boi-thuong

 Xe tải của Công ty Hiệp Ý tại hiện trường tai nạn

Tổng chi phí sửa chữa gần 165 triệu đồng. Số tiền này do bên Bảo hiểm Liberty và gara thống nhất với nhau, cá nhân ông Ý không được can thiệp. 

Theo ông Ý, để thống nhất chi phí sữa chữa trên, nhân viên Bảo hiểm Liberty và phía gara phải mất hơn 1 tháng để thỏa thuận, với lý do: Bên Bảo hiểm Liberty đề nghị gara thay phụ tùng không chính hãng, tuy nhiên gara không chịu; Bảo hiểm đề nghị giảm 25% theo giá thị trường và bên gara cũng không chịu …

Sau khi đồng ý giá sửa chữa, thì đột ngột nhân viên bảo hiểm Liberty thông báo với ông Ý về lỗi vi phạm hợp đồng. Nhân viên bảo hiểm nói với ông Ý là xe sử dụng sai mục đích bảo hiểm. Tức là trong giấy đăng kiểm ngày 13/8/2016 xe ô tô tải của Công ty ông Ý có mục đích sử dụng “kinh doanh vận tải” còn trong hợp đồng bảo hiểm ngày 14/08/2017 lại có mục đích sử dụng là “Không KD”. Với lý do này, Bảo hiểm Liberty đã từ chối trách nhiệm chi trả số tiền sửa chữa trên và bỏ mặc xe của Công ty ông Ý hơn 3 tháng trời trong gara. “Làm chúng tôi bị thiệt hại kinh tế là rất lớn” – ông Ý bức xúc. 

Mãi đến ngày 04/01/2018, Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty mới gửi thông báo cho Công ty TNHH MTV SX-TM Hiệp Ý về giải quyết bồi thường, có nội dung: “Theo hợp đồng bảo hiểm số S-MPB-00100507-01-17 có thời hạn từ ngày 15/08/2017 đến ngày 14/08/2018 thì xe ô tô mang biển kiểm soát 51C-92007 tham gia bảo hiểm với mục đích sử dụng xe là không kinh doanh vận tải. Căn cứ vào Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC 0937417 có hiệu lực từ ngày 13/08/2016 đến ngày 12/08/2018 với mục đích kinh doanh vận tải. Như vậy, mục đích sử dụng của xe được bảo hiểm là kinh doanh vận tải. Điều này khác với mục đích sử dụng khi cấp hợp đồng bảo hiểm.”

Lấy lý do này, bảo hiểm Liberty thoái thác trách nhiệm bồi thường cho xe của TNHH MTV SX-TM Hiệp Ý.

Để rõ hơn sự việc, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã nhiều lần liên lạc với đại diện Công ty TNHH bảo hiểm Liberty nhưng chỉ nhận được những lời hứa sẽ trả lời sau. 

Luật sư Thái Văn Chung – Giám đốc Hãng Luật Nguyên Giám, cho biết: “Căn cứ khoản 1,3,4 điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Công ty TNHH MTV SX TM Hiệp Ý thuộc trường hợp kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp, tức là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Căn cứ khoản 3,4 điều 11 của nghị định này thì xe ô tô tải của Công ty Hiệp Ý có trọng tải trên 3,5 tấn muốn lưu thông buộc phải gắn phù hiệu”.

“Trước khi kí hợp đồng bảo hiểm thì xe ô tô tải 51C – 92007 của Công ty Hiệp Ý đã có giấy đăng kiểm từ trước, việc đưa điều khoản kí hợp đồng xe không kinh doanh vận tải để từ chối trách nhiệm là sai. Theo quan điểm của tôi, thỏa thuận đó không có pháp lý vì nó sai với thực tế khách quan và sai quy định của Nghị định 86. Xe này đã được Sở GTVT thẩm định, cấp phù hiệu cho xe tải, bản thân lại là xe tải thì không thể thỏa thuận là xe không kinh doanh được. Thỏa thuận trái quy định của pháp luật cho nên thỏa thuận đó vô hiệu. Buộc phải giải quyết đúng với thực tế và quy định của pháp luật, có nghĩa bảo hiểm Liberty buộc phải bồi thường cho Công ty Hiệp Ý.”  – Luật sư Chung khẳng định. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy trong hợp đồng bảo hiểm và thẻ bảo hiểm của Liberty không chỉ sai về mục đích sử dụng còn sai cả trọng tải. Cụ thể: giấy đăng kiểm xe ô tô tải của Công ty TNHH MTV SX TM Hiệp Ý ghi khối lượng bản thân: 4555 kg; khối lượng hàng CC theo TK/CP TGGT: 5600/5600 (kg); khối lượng toàn bộ theo TJ/CP TGGT: 10350 (kg), nhưng trong giấy bảo hiểm Liberty lại ghi trọng tải bằng: 0. Công luận đặt câu hỏi, đây có phải là việc làm cố tình của bảo hiểm Liberty? Nếu không viện ra lý do sai mục đích sử dụng, thì chẳng lẽ xe ô tô tải lại chở hàng hóa bằng 0 kg để thoái thác trách nhiệm với khách hàng?

Theo Zing

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.