Cuộc va chạm đã làm đầu và đuôi 2 chiếc xe hư hỏng khá nặng, riêng xe của chị T, theo khảo sát và báo giá của dịch vụ bảo hành xe Ford tổng cộng bị hư hỏng 29 chi tiết, giá tiền thay phụ tùng và sửa chữa là 120 triệu đồng.
Vì thời điểm đó, chị T bận nên mọi việc nhờ tài xế H xử lý. Vì bận rộn công việc nên đưa xe về nhà mà không kịp kêu cảnh sát giao thông và bảo hiểm đến làm biên bản để làm thủ tục bảo hiểm sau này.
Chị T cho biết mua bảo hiểm tại Công ty TNHH bảo hiểm Liberty (LBT) và hợp đồng có hiệu lực đến ngày 26-11-2018. Tuy nhiên, ở vụ việc trên, chị T và anh H đã không thực hiện bước đầu tiên theo quy trình để được hưởng bảo hiểm ô tô đó chính là thông báo sự cố hay tai nạn xảy ra.
Đây là một bước rất quan trọng, chủ xe cần thông báo với công ty bảo hiểm càng sớm càng tốt bằng cách gọi điện thoại, thông thường được in trên giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô với những thông tin như: Họ tên và số điện thoại của người thông báo; biển số xe; thời gian, địa điểm và diễn biến tai nạn hoặc sự cố. Trong khoảng sau 2 tiếng kể từ thời điểm nhận được cuộc gọi, các nhân viên giám định sẽ có mặt tại hiện trường.
Quy định này bắt buộc lái xe phải tuần theo để đảm bảo được hưởng toàn bộ quyền lợi nếu không muốn bị phạt chế tài trong quá trình thực hiện bảo hiểm (mức chế tài từ 10 đến 50% tổng chi phí sửa chữa) trong một số trường hợp đơn vị bảo hiểm còn từ chối bồi thường nếu vi phạm quy định này.
Bên cạnh đó, người lái xe tên H đã dựng hiện trường giả sau đó, cụ thể là lái chiếc xe húc vào bờ tường gần nhà để kêu đại diện bảo hiểm xuống xử lý và được thông tin trả lời vụ việc từ công ty bảo hiểm (ảnh minh họa bên dưới).
Cũng theo ý kiến từ Luật sư Đặng Thành Chung, Công ty Luật An Ninh Law cho biết: Theo quy định tải khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định về Hợp đồng Bảo hiểm như sau:“Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
Quy trình bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thông thường việc bạn cần làm đầu tiên là thông báo cho Công ty bảo hiểm mà bạn ký hợp đồng mua bảo hiểm. Sau đó Công ty bảo hiểm sẽ tiếp nhận yêu cầu xử lý bồi thường, trong thời gian sớm nhất có thể cán bộ giám định bồi thường sẽ đến hiện trường tiến hành giám định để xác định thiệt hại và hướng dẫn Quý khách phối hợp thu thập, hoàn thiện hồ sơ Giám định tổn thất.
Như vậy, chủ sở hữu đã không thực hiện theo đúng điều khoản của quy trình để được hưởng bảo hiểm ô tô đó chính là thông báo sự cố hay tai nạn xảy ra để được giải quyết, nên Công ty bảo hiểm Liberty có điều kiện để từ chối bồi thường.
Váy và áo chống nắng được xem là vật bất ly thân của chị em mỗi khi ra đường, đặc biệt là trong thời tiết nắng gắt hiện nay. Tuy nhiên món đồ này lại tiềm ẩn những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn chết người.
Thực tế, dường như không nhiều người được hưởng tiền đền bù khi có vấn đề xảy ra. Sau tai nạn, chẳng mấy ai nghĩ đến ý nghĩa và giá trị của của tờ giấy bảo hiểm xe máy và không ít người đã bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì cho rằng thủ tục nhiều và phức tạp.
Trong bối cảnh thị trường có phần trầm lắng, để tăng sức hút Mercedes-Benz Việt Nam đã có những động thái nhằm mang lại nhiều ưu đãi cho người dùng khi mua xe mới.
Sau gần 4 năm đi kiện Công ty TNHH bảo hiểm Liberty và hôm nay đã có kết quả, anh Bảo (chủ sở hữu Mercedes-Benz E300) đã được bên phía bảo hiểm bồi thường hơn 800 triệu đồng.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.