Thị Trường, - 05/04/2019 12:21 AM
Vừa qua, vụ việc ông Liêm kiện bảo hiểm Liberty vì không bồi thường thỏa đáng lại khiến tài xế Việt thêm lo âu và hoang mang vào việc mua bảo hiểm.

Thông tin về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa ông Phạm Công Liêm, tài xế chủ xe sang Audi Q7 và Công ty bảo hiểm Liberty khiến nhiều người tranh cãi. Thông qua vụ việc, ông Liêm cho rằng việc giải quyết bồi thường của phía công ty bảo hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và đòi bồi thường gần 200 triệu đồng.

Cách đây không lâu, ông Ngô Quốc Bảo chủ xe của chiếc Mercedes-Benz E300 cũng khởi kiện công ty bảo hiểm Liberty và đòi bồi thường gần 900 triệu đồng bao gồm tiền bồi thường bảo hiểm và chi phí phát sinh việc bảo vệ di chuyển xe tới nơi sửa chữa, chi phí giao lại xe.

Vậy vai trò của bảo hiểm ở đâu khi tại Việt Nam, trường hợp người dùng hư hỏng xe vì ngập xe ngày càng nhiều và chủ xe vẫn phải kêu than đòi quyền lợi.

Quay lại với trường hợp cụ thể của ông Liêm, vì cho rằng mình không được thông báo và không được biết nên ông không đồng ý khi nhận được kết quả giải quyết bồi thường từ công ty Liberty với hai bảng báo giá qua email.

Giải đáp thông tin này, Luật sư Đặng Thành Chung, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng: “Khi bảo hiểm Liberty phát hiện xe của ông Liêm cần sửa chữa do hao mòn xe để đảm bảo an toàn bên Bảo hiểm Liberty phải báo lại với ông Liêm xem ông Liêm có mong muốn khắc phục hay không? Và Liberty chỉ sửa chữa khi ông Liêm có nhu cầu chứ không được tự ý sửa chữa.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu ông Liêm đã thực hiện việc thông báo cho công ty bảo hiểm theo đúng quy định tại bộ quy tắc nhưng lại bị giải quyết chậm trễ và được lấy lý do là vì quá tải. Vấn đề này đi ngược lại với vai trò của bảo hiểm khi nguyên tắc tiên quyết là cố gắng hạn chế tối đa hậu quả có thể xảy ra tiếp theo.

Cũng  theo nguyên lý, khi xảy ra hiện tượng thủy kích thì bảo hiểm ô tô ngập nước sẽ bồi thường, chi trả toàn bộ thiệt hại các chi phí để thay thế, sửa chữa thiệt hại thực tế của động cơ do xe hoạt động trong vùng ngập nước hoặc bị nước hút vào động cơ gây ra hiện tượng thủy kích.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý và quan tâm đến quy định mức khấu trừ bảo hiểm thủy kích của xe. Theo quy tắc thì xe của ông Liêm được bảo hiểm bị hư hỏng thuộc phạm vi bảo hiểm dưới 75% tổng số tiền bảo hiểm và chịu một mức miễn thường có khấu trừ riêng biệt có ấn định trong bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm. Do đó, để biết được việc Liberty yêu cầu ông Liêm chịu 30% mức miễn thường hơn 25 triệu đồng trên tổng 83 triệu đồng cho chi phí sửa chữa xe ngập nước là đúng hay sai cần so sánh với bản tóm tắt Hợp đồng bảo hiểm.

Vì không rõ về thông tin chi tiết hơn về trường hợp bồi thường của ông Liêm, nên chưa thể kết luận được. Nhưng nếu ông Liêm xác định được thiệt hại cụ thể do thủy kích, có tài liệu chứng minh và đã thực hiện các quy định về bồi thường đúng theo các quy định yêu cầu bồi thường và hồ sơ bồi thường mà Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty thì việc khởi kiện là hoàn toàn hợp lý, Luật sư Chung cho hay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.