Cách tiếp cận của Audi đối với dự án này đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực. Đầu tiên là về mặt thiết kế, e-tron không quá khác biệt so với một chiếc xe truyền thống. Vẫn là một kiểu dáng quen thuộc được tìm thấy trên những dòng SUV Q Series mang logo 4 vòng tròn. Ngay cả bộ ‘lưới tản nhiệt’ cũng cho thấy sự quen thuộc. Điều này được cho là sẽ giúp các khách hàng dễ thích nghi và nhanh chóng đón nhận với một dòng sản phẩm hoàn toàn mới.
Khác biệt đáng kể nhất – tất nhiên chính là nền tảng bên dưới và hệ thống động lực. Theo đó, mẫu SUV này được trang bị hệ thống hai mô-tơ điện dẫn động 4 bánh cho tổng công suất 402 mã lực. Cung cấp năng lượng cho hệ thống náy là khối pin có dung lượng 95kWh.
Nhà sản xuất cho biết, e-tron có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 5,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 200km/h. Ngoài ra, chiếc xe có thể chạy liên tục 417km (theo chuẩn WLTP) sau mỗi lần được nạp đầy điện năng. Đây được đánh giá là những con số khá thuyết phục trên thị trường xe điện hiện nay, nhất là khi tầm hoạt động luôn là một vấn đề gây quan ngại cho số đông người tiêu dùng. Thế nên, Audi e-tron được coi là đối trọng thực sự dành cho Tesla Model X.
Dù vậy, chiếc xe điện đầu tay của Audi đã khiến rất nhiều người phải thất vọng, đặc biệt là người Mỹ. Theo thông số mới được công bố, e-tron chỉ có thể chạy được 328km theo chuẩn EPA của Mỹ. Con số này tương đương với mức tiêu thụ năng lượng khoảng 74 mpg (283 Wh/km). Và so với kết quả từ bài đánh giá theo chuẩn WLTP mới, thành tích này thấp hơn tới gần 90km.
Nếu so sánh với Tesla Model X, Audi e-tron thua gần như toàn tập. Tầm hoạt động của chiếc xe này chỉ hơn được đúng phiên bản 60D với khối pin có dung lượng chỉ 60kWh (nhỉnh hơn 6,5km). Các phiên bản còn lại như 75D, 90D hay P100D đều vượt trội mẫu SUV của Audi. Xin nhắc lại, chúng tôi chỉ dùng các thông số theo cùng chuẩn EPA để đảm bảo tính chính xác, khách quan.
Một đối thủ khác của Audi e-tron trong phân khúc SUV chạy điện là Jaguar I-Pace cũng ăn đứt e-tron về phạm vi di chuyển. Theo đó, chiếc xe ‘báo gấm’ này có thể hoạt động liên tục 377km sau khi được sạc đầy điện. Cũng phải nói thêm rằng pin của I-Pace có dung lượng thấp hơn một chút so với e-tron, 90kWh so với 95kWh. Được biết, I-Pace vừa được vinh danh là ‘Xe châu Âu của năm 2019’ tại triển lãm Geneva 2019.
Thực chất, Audi e-tron vẫn còn hai đối đáng gờm khác là Mercedes-Benz EQC và BMW iX3. Song tầm hoạt động của hai model này theo chuẩn EPA chưa được công bố chính thức.
Nhưng đâu chỉ có vậy, sức bền của Audi e-tron thậm chí còn thua nhiều sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông. Với khối pin có dung lượng chỉ 64kWh, Kia Niro EV có khả năng vận hành liên tục 385km, tức là hơn e-tron tới gần 60km. Còn nếu so sánh với Hyundai Kona cũng mang khối pin 64kWh, e-tron thậm chí còn bẽ mặt hơn khi thua 87km. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng hai mẫu crossover đến từ Hàn Quốc đều nhỏ, nhẹ hơn một so với model của Audi vì nằm ở phân khúc subcompact thay vì compact.
Trên đây chỉ là một vài đối chiếu, dù chỉ mang tính tham khảo nhưng rõ ràng là Audi e-tron đang gặp chút vấn đề về mức tiêu hao năng lượng. Bên cạnh đó, theo thiết lộ từ trang tin InsidesEV thì dung lượng pin khả dụng của chiếc xe chỉ là 88%. Đây có lẽ là hai nguyên nhân cơ bản được là dẫn đến sự hụt hơi của e-tron. Đúng là chạy càng xa thì càng có lợi thế cạnh tranh nhưng chúng ta cũng phải lật lại vấn đề là liệu những con số đó có thực sự cần thiết. Bởi nếu tính trung bình mỗi ngày, một người chỉ lái xe khoảng 40km đổ lại thì tầm hoạt động 300 hay 400 cây số cũng không có nhiều ý nghĩa. Không những vậy, khi các hệ thống trạm sạc được phát triển hoàn chỉnh, vấn đề tiếp năng lượng sẽ không còn đáng lo ngại như hiện tại.
Phiên bản mạnh hơn của Audi e-Tron GT đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam, đi kèm với đó nhà phân phối cũng nâng cấp thêm phòng chờ với các dịch vụ tiện ích trong lúc sạc điện.
Audi Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron hiện đã cho phép đặt hàng trước tại Malaysia. Mẫu xe đang có giá ước tính từ RM369.000 đến RM476.000 ( khoảng 1,9 tỷ đến 2,5 tỷ đồng).
Mẫu SUV chạy điện hàng đầu của hãng xe Đức vừa ra mắt với tên gọi Audi Q8 e-tron, gồm hai biến thể chính là SUV và Sportback đậm chất thể thao.
Tại VMS 2019, mẫu xe điện Audi e-tron từng được xuất hiện, tuy nhiên chỉ để trưng bay nhưng tại VMS mẫu e-tron SUV đã mở bán và sẵn sàng bàn giao đến tay người mua.
Vừa qua, Audi giới thiệu mẫu xe chạy điện thể thao Audi e-tron GT tại một showroom ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh gây chú ý.