Hãy cùng điểm qua dưới đây 10 hãng xe có thương hiệu giá trị nhất hành tinh năm 2016.
Toyota
Trong tổng số 11 lần Millward Brown thực hiện nghiên cứu về giá trị thương hiệu, thì đây là lần thứ 9 mà Toyota xếp ở vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô, đồng thời giá trị hiện vào khoảng 29,5 tỷ USD, tăng hơn 2% so với năm 2015.
Lý do mà Toyota được đánh giá cao như vậy chính là nhờ lượng xe bán ra ngày một tăng cao, cũng như chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm dành cho người dùng được chú trọng hơn so với những đối thủ khác.
BMW
Hãng xe sang của Đức cũng đạt được mức tăng trưởng 2% về giá trị cao hơn so với năm ngoái, trở thành thương hiệu ô tô Đức có giá trị cao nhất với con số 26,8 tỷ USD. Thành công này của BMW chính là nhờ vào việc phát triển những sản phẩm mới như dòng xe 7-Series thế hệ mới, mẫu siêu xe i8 hay mẫu xe điện i3.
Mercedes-Benz
Không chịu thua kém “đồng hương” BMW, Mercedes-Benz đã vươn lên mạnh mẽ khi mức tăng trưởng giá trị của năm nay cao hơn 4% so với năm 2015. Giá trị thương hiệu của hãng xe ngôi sao 3 cánh hiện nằm trong khoảng 22,7 tỷ USD.
Honda
Không có nhiều đột phá trong phát triển các mẫu xe hay chính sách bán hàng, cũng như vướng vào một số vụ triệu hồi xe, điều này khiến giá trị thương hiệu của Honda bị ảnh hưởng không nhỏ, giảm 1% so với năm vừa qua. Riêng con số giá trị của Honda hiện được định vào khoảng 13,2 tỷ USD.
Ford
Hãng xe Mỹ hầu như vẫn “giậm chân tại chỗ” khi chỉ được định giá thương hiệu 13 tỷ USD. Tuy nhiên, vị trí thứ 5 của Ford trong lĩnh vực ô tô thế giới có thể sẽ bị những cái tên phía sau lấy mất trong thời gian tới, nếu hãng này không vạch ra hướng phát triển mới cho mình.
Nissan
Phát triển chậm rãi nhưng chắc chắn qua từng năm, cho thấy Nissan đang dần hoàn thiện và sẽ lớn mạnh trong tương lai không xa khi giá trị thương hiệu của năm nay “nhỉnh” hơn 1% so với năm 2015. Bên cạnh đó, đây là năm đầu tiên mà hãng xe Nhật lọt Top 100 thương hiệu toàn cầu với giá trị 11,5 tỷ USD.
Audi
Được định giá khoảng 9,5 tỷ USD, giảm 6% giá trị so với năm ngoái và rớt hạng thê thảm trong Top thương hiệu ô tô toàn cầu, Audi đang phải trải qua thời kỳ khó khăn khi chịu tác động mạnh về tài chính từ tập đoàn mẹ Volkswagen sau những vụ bê bối gian lận khí thải.
Để cải thiện hiện trạng này, hãng xe sang của Đức còn có nhiều việc phải làm trong tương lai, nếu không muốn đánh giá giá trị thương hiệu đã gây dựng bấy lâu nay.
Land Rover
Không khá hơn Audi bao nhiêu, Land Rover cũng phải chấp nhận sự tụt dốc của mình bằng việc bị đánh giá thấp hơn 5% giá trị thương hiệu so với năm 2015, cán mức 4,7 tỷ USD trong năm nay. Hãng xe Anh thậm chí còn có nguy cơ mất dần vị trí thứ 8 vào tay những đối thủ khác như Porsche hay Tesla.
Porsche
Tuy “chung nhà” với Audi nhưng Porsche đã biết tự phấn đấu, xoay chuyển tình thế để kết thúc năm 2015 và khởi đầu năm 2016 khá thành công với nhiều mẫu xe mới, cũng như chính sách phát triển mạnh mẽ hơn. Hiện giá trị thương hiệu của Porsche đạt 4,4 tỷ USD.
Tesla
Là thương hiệu xe điện duy nhất lọt vào danh sách thương hiệu ô tô có giá trị cao nhất năm nay, Tesla được định giá khoảng 4,4 tỷ USD và đang dần trở thành một thế lực công nghệ đáng gờm hiện nay.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt Nam chuẩn bị đón một loạt thương hiệu mới, đa số đến từ Trung Quốc với dải sản phẩm xe điện giàu tính cạnh tranh, từ giá rẻ cho đến tiền tỷ.
Trước đó xuất hiện những hình ảnh của chiếc VinFast Fadil mui trần, bán tải điện và ô tô mini gắn logo VinFast đã gây sốt trên mạng xã hội. Nhưng thật ra là tất cả đều là ảnh chế, một sản phẩm của AI, không phải mẫu xe chính thức của VinFast.
Thị trường Việt Nam chuẩn bị đón nhận nhiều thương hiệu ô tô mới, trong đó nổi bật là các hãng đến từ Trung Quốc. Dự kiến mở bán từ năm 2023, gồm cả ô tô động cơ đốt trong và xe thuần điện.
Theo những số liệu VinFast công bố, hãng xe ô tô Việt Nam này đã bàn giao hơn 2.300 chiếc VF e34 trong 12 tháng qua, như vậy trung bình hơn 190 xe mỗi tháng.