Kể từ khi những chiếc xe đầu tiên ra đời vào cuối thế kỷ 19, ngành công nghiệp ô tô cũng đã trải qua vô vàn biến động. Ngay như trong thập kỷ vừa qua, đã có rất nhiều sự kiện được ghi nhận. Có thể kể đến việc Trung Quốc vươn lên trở thành thế lực chi phối hàng đầu, bê bối khí thải động cơ diesel, xu hướng điện hóa hay sự bùng nổ của SUV. Tất cả đã làm nên một thập kỷ với vô vàn sóng gió và thách thức cho các nhà sản xuất xe hơi.
Với những tiền đề trong giai đoạn vừa qua, 2020 được cho là năm mở màn cho một chuỗi những sự kiện mới. Trong bài này, chúng ta hãy cùng điểm qua một số nhận định nổi bật về thập niên 2020.
1. Châu Âu bị xáo trộn
Vào năm 2017, GM đã bán lại Opel và Vauxhall cho tập đoàn PSA đến từ Pháp. Ngay lập tức, tập đoàn này đã giúp hai thương hiệu anh em Opel-Vauxhall hồi sinh và có lợi nhuận. Thế nhưng, với sự kiện PSA sáp nhập với FCA, mọi thứ đang có thể đi theo một diễn biến khác. Bởi hiện tại, PSA là một ông lớn nhưng chủ yếu hiện diện tại châu Âu. Khi quá trình sáp nhập hoàn tất, một cuộc đấu đá nội bộ là khó tránh khỏi bởi nhánh Fiat của FCA cũng là một thế lực tại lục địa già. Để tránh thảm kịch này, cả hai sẽ cần có những dàn xếp nhất định, tương tự như các thành viên trong đại gia đình VW AG.
Theo ước tính, liên doanh FCA-PSA sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 4 thế giới sau khi hợp nhất. Sự xuất hiện của một siêu tập đoàn khổng lồ như vậy chắc chắn sẽ tạo nên những hiệu ứng dây chuyền, làm cho bất kỳ đối thủ nào, dù là châu Âu, châu Mỹ hay châu Á cũng đều phải dè chừng và đưa ra biện pháp ứng phó.
2. Các tiêu chuẩn khí thải mới
Với việc hoạch định tương lai dựa trên những phương tiện xanh không phát thải, liên minh châu Âu cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ tiến hành từng bước để khai tử công nghệ động cơ đốt trong. Và một trong những biện pháp được đưa ra không gì khác ngoài việc siết chặt các tiêu chuẩn khí thải. Điều này không chỉ giúp hạn chế lượng phát thải ra môi trường mà còn thúc giục các nhà sản xuất phải đẩy nhanh những dự án điện hóa của mình và đưa ra thị trường.
3. Xe đạp có thể quay trở về thời hoàng kim
Trong những năm gần đây, nhiều nơi trên thế giới đang rộ lên trào lưu đi xe đạp trợ lực điện. Về bản chất, đây vẫn là những chiếc xe đạp bình thường nhưng được gắn thêm mô-tơ điện có thể chạy như một chiếc xe máy hoặc trợ lực, giúp người sử dụng tiêu tốn ít năng lượng hơn. Không những vậy, chúng còn được tích hợp hệ thống quản lý thông minh với khả năng kết nối hay giám sát người dùng. Đặc biệt, một số dòng sản phẩm còn sở hữu hiệu năng đáng sợ.
4. Đế chế xe hơi Đức lung lay
Cùng với Mỹ, ngành công nghiệp ô tô của Đức được coi là một chế hùng mạnh được xếp vào hàng ngũ chí tôn. Tuy nhiên, với sự thích nghi có phần chậm chạp trong bối cảnh toàn bộ ngành công nghiệp đang quay cuồng, niềm tự hào của người Đức có thể chỉ còn là dĩ vãng. Nữ nhà báo người Đức cho biết chỉ 2 tuần sau khi Tesla công bố dự án siêu nhà máy tại Berlin, Audi đã đưa ra thông báo về việc cắt giảm nhân sự, khoảng 9500 việc làm cho tới năm 2025.
Nữ nhà báo này nói rằng người Đức đã thất bại trong việc nắm lấy tương lai. Họ đã sống trong tự mãn quá lâu, cả về kinh tế lẫn chính trị. Và giờ đây, họ đang phải đối mặt với một thử thách to lớn, đó là duy trì vị thế của mình hoặc sụp đổ như đế chế Detroit.
5. Siêu tập đoàn song hành với những ‘Thánh Gióng’
Hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu đang dồn nhiều nguồn lực vào công nghệ điện hóa hoặc các loại xe năng lượng thay thế khác. Bên cạnh đó là xe tự lái và những dịch vụ vận tải kiểu mới. Trong đó, xe điện có lẽ là thứ đang ngốn nhiều tài nguyên nhất. Nhưng ngược lại, chúng lại mang đến nhiều rủi ro bởi người tiêu dùng nhìn chung là vẫn chưa thực sự đón nhận loại xe này.
Để giảm thiểu chi phí và đặc biệt là rủi ro, các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm các dự án hợp tác hoặc thậm chí là sáp nhập, tương tự như PSA và FCA. Nếu điều đó xảy ra, sẽ có những siêu tập đoàn hùng mạnh chưa từng có xuất hiện và dẫn tới sự phân chia lại về mặt quyền lực.
Trong khi đó, thành công thần kỳ đang giúp một cái tên mới nổi như Tesla vươn tầm như ‘Thánh Gióng’. Giá cổ phiếu tăng chóng mặt đã đưa Tesla vượt mặt những ông lớn như Ford hay GM về mặt giá trị. Nếu giữ được cái đà này, hãng xe điện đến từ Mỹ sẽ sớm trở nên vĩ đại, không ngán bất cứ tên tuổi lão làng nào.
6. Thị trường thoái trào
Thống kê chỉ ra rằng doanh số bán xe tại Mỹ đã đạt đỉnh kể từ năm 2015. Sau đó 4 năm, lượng xe được tiêu thụ tại đây đều được giữ ở mức hơn 17 triệu xe. Trong khi đó, thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng đã cho thấy dấu hiệu ngừng tăng trưởng kể từ năm 2018 và được nhận định là chưa thể phục hồi trong năm 2019.
Ở một khía cạnh khác, nhiều quốc gia đang ngày càng siết chặt các quy định đối với việc sở hữu xe cá nhân. Đồng thời, không gian sống trong các đô thị ngày càng chật chội và khiến cho việc sử dụng xe hơi gặp nhiều trở ngại. Đó là chưa kể sự gia tăng cho các chi phí liên quan đến một chiếc xe. Trong khi đó, các xu hướng sử dụng phương tiện công cộng và đặc biệt là các dịch vụ chia sẻ phương tiện, gọi xe hay thuê xe đang ngày càng phổ biến và không ngừng nở rộ. Vì vậy, sự suy giảm nhu cầu mua xe trên toàn cầu là một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra trong thập kỷ này.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Nhiều đại lý cho biết sẵn sàng giảm từ 300 đến 350 triệu đồng cho dòng xe Volkswagen Tiguan Allspace phiên bản mới vừa được ra mắt vào cuối năm ngoái.
Volkswagen Việt Nam vừa có thêm một đại lý đạt chuẩn 4S mới được đặt tại TP Hải Phòng.
Dưới đây là danh sách 10 mẫu SUV mất giá nhiều nhất sau 5 năm, dựa theo dữ liệu thống kê giá xe đã qua sử dụng của CarEdge, KBB, JD Power, Consumer Reports và Edmunds.
Đức là một trong các quốc gia có nền công nghiệp sản xuất ô tô phát triển nhất thế giới với những thương hiệu nổi tiếng như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen hay Porsche. Mới đây, tạp chí Hot Cars đã bình chọn ra một loạt các mẫu xe thể thao Đức được đánh giá tốt nhất năm 2023, trong đó có sự góp mặt của các cái tên như Porsche 911, BMW Z4, Audi R8, Mercedes-AMG E63 S, BMW M4, Audi S5, Porsche 718 Cayman,..