Thị trường ô tô, - 15/10/2022 10:00 AM
Kia K5 là dòng xe khá quen thuộc với người dùng trên thị trường ô tô. Kia được sản xuất vào năm 2000 và kể ngày đầu tiên ra mắt thị trường trong và ngoài nước, KIA đã trải qua nhiều lần nâng cấp với nhiều thế hệ khác nhau mang nhiều tên gọi khác nhau. Hãy cùng Cafeauto tìm hiểu các thế hệ và lịch sử hình thành của KIA 5 trên thế giới và Việt Nam trong bài viết dưới đây. 

Các đời xe Kia K5 trên thị trường ô tô thế giới

Optima là tên gọi thế hệ đầu tiên của KIA K5 được bán trên thị trường. Vào năm 2002, tại thị trường ở Châu Âu và Châu Úc đặc biệt là Canada, mẫu xe có tên là Kia Magentis đã được sử dụng và bắt đầu được bán tại đó. Kế tiếp, với tên gọi Kia Lotze và Kia K5 là mẫu xe thế hệ thứ 2 mà Kia sử dụng tại thị trường Hàn và trên toàn cầu thì có tên là Magentis. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Canada và Malaysia thì cái tên Optima được giữ lại cho đến mẫu xe năm 2021. Vào năm 2019, kể từ khi giới thiệu thế hệ thứ năm, tên Kia 5 được áp dụng cho tất cả các thị trường mà không có tên gọi khác.

Kia K5 đời đầu tiên: 2000 - 2005

Thế hệ đầu tiên Optima được ra mắt vào năm 2000 và lần đầu tiên được trưng bày tại Hàn Quốc vào tháng 7/2000. Đây là sản phẩm đầu tiên cho sự tích hợp hoàn hảo dựa trên nền tảng của Kia – Hyundai, một biến thể cải tiến của Hyundai Sonata trong khoảng năm 2000 - 2005, chỉ khác với Sonata ở các chi tiết ngoại thất và trang bị.

Thiết kế nội thất của Optima chú trọng đến sự tiện dụng, được bọc da toàn bộ và bánh xe được làm từ hợp kim chắc chắn . Xe được trang bị động cơ 2.5L V6 và tùy chọn hộp số sàn hoặc hộp số tự động. Với phiên bản nâng cấp, Optima được trang bị động cơ 2.7L mới, số tự động 4 cấp. Kia Optima vượt mặt nhiều dòng xe, gặt hái nhiều thành công và giúp cho doanh số bán hàng tăng lên 41.289 chiếc vào năm 2005, mức cao nhất mọi thời đại. Optima được bán cho đến năm 2006, sau đó được thay thế bằng dòng Magentis.

Kia K5 đời thứ hai: 2006 - 2010

Kia K5 thế hệ thứ hai được đặt tên là Kia Magentis trên toàn cầu, ngoại trừ Hoa Kỳ và Malaysia. Riêng Hàn Quốc có tên gọi là Kia Lotze, được ra mắt tại xứ sở kim chi vào tháng 11 năm 2005. So với Hyundai Sonata thế hệ này khác hơn so với phiên bản trước đó khi sử dụng nền tảng toàn cầu duy nhất của Kia, được gọi là "MG". 

Tại Hàn, xe tiếp tục được sản xuất và sử dụng chung động cơ 2.4 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, hộp số tự động hoặc hộp số sàn 5 cấp Sportmatic với Sonata. Vào ngày 15 tháng 8 năm 2007, Kia Optima thế hệ thứ hai chính thức được ra mắt tại Malaysia được trang bị động cơ Theta DOHC CVVT 2.0 lít với hộp số tự động 4 cấp.

Kia K5 đời thứ ba: 2011 - 2015

Optima thế hệ thứ 3 mang đến làn gió mới khi sở hữu các thiết kế lột xác toàn diện. Xe dùng chung nền tảng với người anh em Hyundai i40, có tên Kia K5 tại thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, được ra mắt thế giới tại Triển lãm ô tô New York 2010.

Xe có kiểu dáng đẹp và thể thao hơn nhiều với ngôn ngữ thiết kế mới đặc trưng trên các dòng Forte, Sorento, Sportage và Cadenza sắp ra mắt. Phần lưới tản nhiệt được thiết kế với hình dạng mũi hổ mới của Kia. Lần đầu tiên, hãng sử dụng tên Optima trên toàn thế giới cho dòng xe này, nơi tên Magentis đã được sử dụng trước đây.

Kia Optima thế hệ thứ 3 sử dụng động cơ GDI 2.4 lít 4 xi-lanh phổ thông, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và màn hình Eco dash. 

Kia K5 đời thứ tư: 2016 - 2020

Kia Optima thế hệ thứ tư thiết kế độc đáo, nổi bật cũng với tính năng hữu ích và cải tiến hoàn toàn mới được thiết kế bởi Giám đốc thiết kế Peter Schreyer, giới thiệu đến người dùng vào cuối năm 2015. Thay vì dùng chung nền tảng từ Hyundai i40 như thế hệ thứ ba thì đến thế hệ này xe dùng chung nền tảng với Hyundai Sonata 2015. 

Kia Optima thế hệ thứ tư được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp Theta II 2.0 lít với hộp số tự động 6 cấp.

Tại Triển lãm Ô tô Geneva 2016, Kia đã tiết lộ phiên bản Sportswagon của Optima. Phiên bản này phát triển chủ yếu tại thị trường Châu Âu bởi đội ngũ thiết kế riêng của Kia. Theo như tiết lộ thông tin từ hãng, phiên bản này đã mang về doanh thu đáng kể ở Châu Âu.

Kia K5 đời thứ năm: 2021 - nay

Optima thế hệ thứ 5 được đặt tên là K5 trên toàn thế giới. Có thiết kế tổng thể của nó tương tự như của Sonata, với kiểu dáng giống như một chiếc fastback - một xu hướng bắt đầu từ những năm 1940. Kiểu dáng độc đáo, nổi bật với đèn LED định vị ban ngày hình chữ Z, lưới tản nhiệt hình mũi hổ đặc trưng và dải crom chạy dọc theo đường viền cửa sổ.

Nội thất sở hữu cụm kỹ thuật số 12,3 inch tùy chọn và màn hình trung tâm 10,3 inch, được nâng cấp kết nối Apple CarPlay và Android Auto, đi kèm là hệ thống âm thanh Bose 12 loa tùy chọn.

Xe được vận hàng khối động cơ 1.6 lít tăng áp 4 xi-lanh, có thể sản sinh công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 195 lbft giúp chiếc xe hoạt động mạnh mẽ.

Đời xe Kia K5 tại Việt Nam

Kia K5 đời thứ nhất: 2011 - 2015

Vào đầu năm 2011, với hai phiên bản EX và SX của Kia Optima (tên tại Việt Nam) được nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc về thị trường Việt Nam. Kia Optima bản EX có 3 lựa chọn về màu nội thất gồm đen, đồng, xám ngược lại với SX chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là màu đen.

Phiên bản nhập khẩu này được trang bị động cơ xăng 2.0L I4 Theta II cho công suất tối đa 162 mã lực và mô-men xoắn cực đại 20.2 kg, tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên kép Dual CVVT. Hộp số được sử dụng là loại hộp số tự động 6 cấp. Dung tích bình xăng là 70 lít.
Bên cạnh đó, mẫu xe này còn có các tính năng an toàn hệ thống phanh đĩa trước và sau, 2 túi khí bảo vệ, hệ thống chống bó cứng phanh, ổn định điện tử để đảm bảo độ an toàn cho người dùng.

Một số trang bị nổi bật khác khác trên xe như bộ vành đúc 18 inch, gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện, đèn LED ban ngày, đèn sương mù và đèn pha HID có chức năng tự rửa. Hệ thống giải trí trên xe được hỗ trợ với đầu CD 6 đĩa, hệ thống loa Infinity, kết nối Bluetooth, cổng USB. Nội thất bao gồm điều hòa tự động hai vùng độc lập, hệ thống điều khiển hành trình, nút khởi động thông minh, chìa khóa thông minh, camera lùi, cửa sổ trời, ghế trước chỉnh điện. 

Kia K5 đời thứ hai: 2016 - 2020

Vào năm 2016, Kia k5 đời thứ hai được tập đoàn Trường Hải chính thức giới thiệu đến khách hàng Việt . Mẫu Sedan mới có kiểu dáng thiết kế ngoại thất sang trọng, nổi bật với cụm lưới tản nhiệt liền khối được thiết kế mảnh mai hơn, vẻ sang trọng được toát lên nhờ những đường nét mạ crôm bao quanh.

Hơn thế nữa, cụm đèn pha HID được kéo dài sắc nét hay hệ thống đèn sương mù dạng LED 3 điểm là điểm nhấn của xe. Các hốc gió thể thao, đường cờ-rôm chạy dài dưới cản trước đem lại vẻ ngoài đẳng cấp, sang trọng.

Kia Optima 2016 sở hữu không gian nội thất mang phong cách hiện đại với hàng loạt những tiện ích như hệ thống giải trí với dàn âm thanh 10 loa cao cấp Harman Kardon tích hợp Amply rời kết với công nghệ âm thanh vòm Quantum Logic 7.1, mang đến chất lượng âm thanh tốt như một rạp hát. Ngoài ra, những trang bị tiện ích mới trên Optima bao gồm hệ thống khởi động thông minh, gương chống chói, đèn trần LED và cửa sổ trời toàn cảnh.

Về khả năng vận hành, Kia Optima 2016 tại thị trường Việt có 2 tùy chọn động cơ khác nhau bao gồm động cơ 2.0L và động cơ 2.4L. Kia Optima thế hệ mới cho tùy chọn 3 chế độ lái khác nhau bao gồm: Chế độ Eco, Normal và Sport cho khả năng vận hành tối ưu nhất.

Kia K5 đời thứ ba: 2021 - nay

Kia K5 nằm trong phân khúc sedan hạng D, đây là thế hệ mới của Optima trước đó và để đồng bộ với thị trường thì dòng xe này đã được đổi tên. Xe được THACO phân phối Tại Việt Nam, xe có 3 phiên bản lần lượt là 2.0 Luxury, 2.0 Premium và 2.5 GT-Line được phân phối bởi Thaco. 

Xe chia sẻ nền tảng khung gầm N3 mới với Hyundai Sonata. Mẫu xe có kích thước tổng thể là 4.905 x 1.860 x 1.465 mm. Chiều dài trục cơ sở ở mức 2.850mm. Thế hệ mới này sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới trông thể thao và năng động hơn trước với mâm xe 18 inch. Kia K5 ở phiên bản cao cấp nhất sở hữu đèn LED Projector, trong khi đèn sương mù và đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED.

Kia K5 cung cấp 2 tùy chọn động cơ bao gồm: Nu 2.0L MPI cho công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 192Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và Theta-III 2.5L GDi cho công suất 191 mã lực, mô-men xoắn 246Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. K5 cũng sử dụng hệ dẫn động cầu trước như sedan hạng D đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong nhiều năm nay, dòng xe Kia Optima không quá nhiều sự nổi bật trong thị trường xe khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh. Có lẽ chính điều này đã tạo động lực to lớn thúc đẩy hãng xe Hàn tái thiết kế một Kia K5 mang diện mạo hoàn toàn mới, hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn. Dù có vẻ khó khăn nhưng nhiều dự báo về K5 mới sẽ cải thiện được doanh số. Mẫu xe này thực sự có một mức giá bán rất tốt, thiết kế trẻ trung, vận hành mạnh mẽ, đặc biệt là trang bị rất hấp dẫn. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Tìm hiểu hiện tượng rung lắc của xe ô tô khi vận hành

    Tiện ích  -  27/06/2023 1:36 AM

    Sau một thời gian dài sử dụng, chiếc xe mà bạn sở hữu cũng sẽ thay đổi theo thời gian mà không thể giữ được hiện trạng ban đầu, lúc này sẽ gặp phải một số vấn đề phiền toái. Và một trong những vấn đề phổ biến nhất cũng như khó chịu nhất là hiện tượng rung lắc khi đi trên đường. Sẽ rất khó chịu nếu bạn đang di chuyển trên đường cao tốc mà lại có cảm giác không khác như khi khi offroad ở những cung đường gồ ghề.

  • Tìm hiểu lịch sử hình thành của các đời xe Peugeot Traveller

    Khám Phá  -  12/02/2023 4:40 AM

    Với những người thích không gian xe rộng rãi, tiện nghi và mang phong cách cổ điển, sang trọng thì dòng Peugeot Traveller là một trong những lựa chọn hoàn hảo. Đây là mẫu xe được nhà sản xuất người Pháp cho ra đời tiếp nối thành công của bộ đôi SUV Peugeot 3008 và 5008.

  • Tìm hiểu ưu và nhược điểm khi phủ nano cho kính xe hơi

    Tiện ích  -  05/02/2023 11:10 AM

    Phủ nano cho kính xe hơi là một trong những công nghê ô tô cũng rất phổ biến hiện nay được nhiều chủ xe lựa chọn để tân trang thêm cho chiếc xe của mình. Việc phủ nano lên trên bề mặt kính mang lại rất nhiều hữu ích, tuy nhiên bên cạnh đó nó cũng có một vài mặt trái. Hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm khi phủ nano cho kính xe để đưa ra quyết định đúng đắn trước khi lựa chọn công nghệ này nhé.

  • Tìm hiểu những công dụng của phim cách nhiệt cho ô tô.

    Tiện ích  -  19/01/2023 7:10 AM

    Để tránh những ngày nắng nóng oi ả mỗi khi lái xe nhiều người lựa chọn phương pháp trang bị màn che để giảm bớt đi cái nóng gắt bên ngoài. Thế nhưng nhiệt độ bên trong xe vẫn không thể giảm đi. Vì vậy, ngày nay dán phim cách nhiệt cho xe luôn là sự lựa chọn hàng đầu để khắc phục triệt để không gian đang bị nắng chiếu trực tiếp. Tuy nhiên bạn đã nắm rõ các đặc điểm, tính chất cũng như công dụng của phim cách nhiệt chưa?. Hãy cùng CafeAuto tìm hiểu về phim cách nhiệt trong bài viết sau đây.

  • Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các màn hình hiển thị thông tin hiện nay có gì đáng lưu ý?

    Khám Phá  -  30/12/2022 2:50 AM

    Cùng với sự phát triển của các thiết bị công nghệ hiện đại, hiện nay các thiết bị được trang bị trên ô tô cũng ngày càng tân tiến hơn. Đặc biệt, ở hệ thống hiển thị thông tin cũng đã được thay đổi từ màn hình huỳnh quang chân không VFD đến màn hình LCD và cao cấp hơn là màn hình HUD như ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu cấu tạo cũng như nguyên tắc hoạt động của chúng ra sao qua bài viết sau đây nhé.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.