Đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Mazda CX-8 kể từ khi ra mắt lần đầu vào tháng 12/2020. Thế nên xe không có quá nhiều sự thay đổi về thiết kế mà chỉ bổ sung thêm các trang bị và tính năng cho người sử dụng.
Trong lần nâng cấp này, Mazda CX-8 2022 sẽ có 4 phiên bản gồm: Luxury, Premium, Premium AWD 7 chỗ và Premium AWD 6 chỗ với mức giá niêm yết lần lượt 1.079 tỷ đồng, 1.169 tỷ đồng, 1.259 tỷ đồng, 1.269 tỷ đồng và không còn phiên bản Deluxe như thế hệ trước.
Phiên bản mới của Mazda CX-8 vẫn giữ các nét tương đồng về thiết kế như thế hệ trước và được xem là biến thể phóng to của Mazda CX-5 với kích thước lần lượt tương ứng 4.900 x 1.840 x 1.730 mm cùng trục cơ sở 2.930 mm, khoảng sáng gầm 200 mm, riêng 2 phiên bản Premium có khoảng sáng gầm ít hơn 185 mm.
Không gian bên trong của Mazda CX-8 2022 vẫn giữ nguyên tổng thể nhưng có thêm một số trang bị mới như cửa sổ trời, sấy gương, màn hình đa thông tin 7 inch, màn hình trung tâm 8 inch, sưới tay lái, sạc không dây. Ghế trước chỉnh điện, nhớ vị trí, sưởi ghế và có thêm chức năng bơm lưng ghế, cũng trong phân khúc thì Mazda CX-8 là mẫu xe hiếm hoi có ghế bọc da Nappa.
Ở lần nâng cấp đáng chú ý này thì Mazda CX-8 có thêm phiên bản 6 chỗ với ghế sau dạng thương gia, ở giữa là bệ tỳ tay, khay đựng cốc, cổng sạc và tính năng sưởi ghế. Trong khi 2 đối thủ Kia Sorento chỉ là ghế đơn truyền thống và lối đi nhỏ ở giữa.
Về an toàn thì Mazda CX-8 không có sự thay đổi nhiều ngoài các tính năng cơ bản giống với các đối thủ trong phân khúc, các phiên bản Premium có thêm cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, đèn pha thông minh, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, ga tự động thông minh, phanh thông minh SBS, phanh thông minh trong thành phố trước sau và nhắc nhở người lái nghỉ ngơi.
Vì là bản nâng cấp giữa vòng đời nên Mazda CX-8 vẫn sử dụng động cơ xăng Skyactiv-G 2.5L với công suất 188 mã lực, 252 Nm, hộp số 6 cấp tự động dẫn động cầu trước hoặc AWD tùy phiên bản đi kèm với công nghệ kiểm soát gia tốc nâng cao G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) và các chế độ lái.
Trong phân khúc Mazda CX-8 cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Peugeot 5008 và Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport trong phân khúc xe từ 1 tỷ đến 1.3 tỷ đồng. Tuy nhiên việc không có động cơ đầu nên trong 3 tháng đầu năm 2022, CX-8 chỉ đạt doanh số 1.212 xe, xếp thứ 4 trong phân khúc.
Khác với các phân khúc khác các mẫu xe từng hàng hot một thời như Kia Sorento, Mazda CX-8, Hyundai SantaFe đang dần mất sức hút vì thế mà các chương trình khuyến mãi khủng ngày càng nhìu hơn.
Ra mắt đã lâu nhưng chưa có phiên bản nào nâng cấp đáng kể trước các đối thủ buộc Mazda CX-8 phải có những động thái để cạnh tranh trước các đối thủ mới.
Dù có hỗ trợ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng Mazda vẫn tiếp tục có các chương trình hỗ trợ cho CX-8 với mức giảm giá cao nhất lên đến 72 triệu đồng.
Theo các tài liệu vừa công bố thì danh sách những mẫu crossover của Mazda sẽ thiếu vắng một số cái tên trong đó có mẫu CX-8.
Mazda CX-8 phiên bản nâng cấp 2021 vừa ra mắt tại Úc, bổ sung thêm 2 phiên bản Touring SP và Asaki LE.