Cụ thể tại sự kiện ra mắt dải sản phẩm mang thương hiệu Toyota GR tại Malaysia, bên cạnh những dòng xe nổi tiến như GR Supra hay GR86, Toyota còn mang về phiên bản hiệu suất cao Toyota GR Corolla được định vị cạnh tranh trực tiếp với hai mẫu xe thể thao đường phố là Honda Civic Type R và Hyundai Elantra N.
Toyota GR Corolla được phát triển bởi phân nhánh xe thể thao Gazoo Racing và chế tạo thủ công tại nhà máy Motomachi (Nhật Bản). Xe sử dụng nền tảng khung gầm TNGA-C và kết cấu thân xe được gia cố, cùng nhiều chi tiết làm bằng hợp kim nhôm như nắp ca-pô hay cánh cửa trước giúp cân nặng của xe chỉ dừng ở mức 1.475 kg.
Ngoại thất của Toyota GR Corolla cuốn hút với thiết kế hầm hố, phá cách nhờ mặt mặt ca-lăng vuông kích thước lớn, thích hợp đèn sương mù LED. Khe gió nằm dọc ở góc cản trước và trên vòm bánh xe có nhiệm vụ làm mát bộ phanh trong quá trình vận hành, đồng thời cải thiện tính khí động học của mẫu xe 5 cửa này.
Hai bên thân xe có tạo hình thân rộng widebody với hốc bánh xe rộng thêm 60mm phía trước và 85mm phía sau, khoảng sáng gầm hạ thấp khoảng 10mm, phần sàn xe được làm phẳng nhằm giảm lực cản không khí khi vận hành ở tốc độ cao, cùng nẹp sườn hai bên có logo GR-FOUR được dập chìm.
Toyota GR Corolla được trang bị bộ mâm đa chấu 18 inch đen bóng đi cùng bộ lốp Yokohama ADVAN Apex cỡ 235/40 R18 đi kèm với hệ thống phanh trước với đĩa phanh đục lỗ đường kính 356mm cùng kẹp phanh 4 piston, trong khi phía sau là đĩa phanh 297mm và kẹp phanh 2 piston.
Đáng chú ý, phần mui của Toyota GR Corolla được chế tạo từ composite gia cố sợi carbon (CFRP). Ngoài tác dụng giảm trọng lượng và hạ thấp trọng tâm của xe, chi tiết này còn tạo nét độc đáo cho mẫu Corolla mạnh nhất từng được sản xuất hàng loạt.
Phía sau của GR Corolla chỉ được thay đổi nhẹ, gây chú ý với hệ thống 3 ống xả bằng thép không gỉ được đặt tách rời thay và chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu khả năng hoạt động của bộ tăng áp, qua đó tăng công suất động cơ. Các điểm nhấn đáng chú ý khác bao gồm bộ khuếch tán và cánh lướt gió màu đen bóng.
Có vẻ ngoài hầm hố nhưng nội thất của Toyota GR Corolla khá nhàm chán khi có thiết kế như Corolla Altis hay Corolla Cross dù được bổ sung thêm một số chi tiết như logo GR, đường chỉ đỏ tương phản, bàn đạp ga/phanh/côn bằng nhôm.
Tay lái cũng không phải dạng D-Cut, xe được trang bị đồng hồ điện tử 12.3 inch, màn hình trung tâm 9 inch đặt nổi hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, điều hòa tự động 2 vùng, sạc không dây chuẩn Qi.
Ghế ngồi của Toyota GR Corolla được bọc da kết hợp vải Alcantara, trong đó 2 ghế phía trước là dạng ghế thể thao với thiết kế ôm chặt cơ thể người ngồi. Toyota cũng loại bỏ bệ tỳ tay trung tâm phía trước nhằm tối ưu cho không gian đánh lái, xe vẫn trang bị phanh tay cơ nhằm phục vụ cho những pha drift hoặc donut.
Dù là xe thuần thể thao nhưng Toyota vẫn trang bị cho GR Corolla gói an toàn Toyota Safety Sense 3.0 với nhiều công nghệ như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ duy trì làn đường và đèn pha tự động chuyển pha/cos.
Đáng chú ý, Toyota GR Corolla chỉ được trang bị động cơ tăng áp G16E-GTS 3 xi lanh dung tích 1.6L nhưng cho mức công suất lên tới 296 mã lực và 370 Nm mô-men xoắn kết hợp với hộp số sàn 6 cấp thông minh iMT có công nghệ bù ga tự động (rev-matching), giúp quá trình chuyển số diễn ra nhanh chóng và mượt mà hơn.
Theo nhà sản xuất xe chỉ mất 5.3 giây để tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 230km/h. Khác với các đối thủ, GR Corolla lại được Toyota trang bị hệ dẫn động 4 bánh GR-FOUR có khả năng thay đổi tỉ lệ phân bổ mô-men xoắn giữa trục trước/sau qua 3 chế độ: 60:40 (Normal), 50:50 (Track) và 30:70 (Sport) và bộ vi-sai hạn chế trượt Torsen ở cả cầu trước lẫn cầu sau, tối ưu độ bám đường khi tăng tốc hoặc vào cua.
Toyota GR Corolla 2023 có mức giá quy đổi khoảng 1.9 tỷ đồng và nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Mẫu xe này được định vị cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ như Hyundai Elantra N, Subaru WRX, Honda Civic Type R hay Volkswagen Golf R.
Tại Việt Nam, phân khúc xe thể thao đang có phần nóng lên bởi nhưng cái tên như Hyundai Elantra N chưa công bố giá, Honda Civic Type R giá 2.399 tỷ đồng, Subaru WRX có giá từ 1.99 đến 2.049 tỷ đồng hay Mercedes AMG A35 có giá 2.429 tỷ đồng. Tuy nhiên trong tương lai nếu xu hướng này được ưa chuộng có thể Toyota sẽ mang về mẫu GR Corolla nhằm tăng thêm thị phần.
Một số hình ảnh được cho là thiết kế của mẫu Toyota Fortuner 2024 mới, tuy nhiên không có nhiều sự đột phá chủ yếu là chịu ảnh hưởng nhiều từ các đàn anh khác.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau thời gian trầm lắng vì không có tính mới thì gần đây các tư vấn bán hàng của Toyota chào mời đặt cọc mẫu Innova thế hệ mới, đáng chú ý có cả phiên bản hybrid.
Sau khi ra mắt bản nâng cấp tại thị trường Thái Lan thì một số tư vấn bán hàng cho biết Toyota Corolla Altis 2023 cũng sẽ nhận bản cập nhật này với một số thay đổi về tính năng.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.