Với những gì mà các hãng ô tô thường thực hiện, một dòng sản phẩm sẽ trải qua các lần cải tiến hay gọi là các bản facelift với những thay đổi nhẹ về hình dáng bên ngoài trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm trước khi một mẫu xe hoàn toàn mới ra đời. Tuy nhiên, Chevrolet Malibu 2014 lại đi ngược với xu thế khi General Motors “vội vã” nâng cấp chiếc sedan này sau chưa đầy 1 năm ra mắt.
Theo quan niệm chung, khi một nhà sản xuất xe hơi tung ra thị trường một phiên bản hoàn toàn mới chỉ sau chưa đầy 1 năm ra mắt thì điều này có nghĩa là mẫu xe đó đã nhận được không ít phản hồi tiêu cực từ phía báo chí và người tiêu dùng. Và đây chính là trường hợp của Chevrolet Malibu 2014.
Thế hệ thứ 8 của chiếc sedan Malibu mới được General Motors giới thiệu vào nửa cuối năm 2012. Và chỉ một thời gian ngắn sau đó hãng xe Mỹ đã nhanh chóng lên kế hoạch nâng cấp dòng xe này.
Chevrolet Malibu 2014 không phải là một bản facelift, nó được làm mới dáng vẻ bên ngoài, nâng cấp nội thất và được tinh chỉnh hệ thống truyền lực và khung gầm.
Thay đổi đáng chú ý nhất trên Malibu 2014 nằm ở cụm lưới tản nhiệt. Lưới tản nhiệt vẫn được chia làm 2 phần như thế hệ cũ nhưng phần trên nay được thiết kế nhỏ hơn, trong khi đó phần dưới có kích thước lớn hơn, bao quanh là đường viền mạ crôm. Lối thiết kế này đã được GM áp dụng trên chiếc sedan cỡ lớn Impala. Chính vì vậy, Malibu mới được xem là bản thu nhỏ của Impala.
Bên trong, nội thất Malibu mới rộng rãi và sang trọng hơn so với người tiền nhiệm. Khu điều khiển trung tâm được thiết kế lại và vật liệu sử dụng cũng là loại cao cấp hơn. Những đổi mới gồm chỗ để tay dài hơn, tăng thêm sức chứa cho hộc đựng ly nước và điện thoại, cùng khoảng không gian để chân tăng thêm 31,7 mm. Hệ thống ghế ngồi được thiết kế mỏng hơn so với loại sử dụng trên bản 2013 mang tới tư thế ngồi thoải mái hơn.
Các phiên bản cao cấp LT và LTZ có thêm gỗ ốp trang trí tại khu điều khiển trung tâm và cửa ra vào. Trong khi phiên bản cơ sở nổi bật với các đường trang trí mạ crôm. Các trang bị công nghệ của Malibu gồm có: một nàm hình cảm ứng tại trung tâm điều khiển, cổng kế nối USD, Bluetooth, kết nối với smartphone, nhắn tin bằng giọng nói qua hệ thống MyLink của Chevrolet, hệ thống điều hòa không khí tự động …
Dưới nắp ca pô vẫn là hai khối động cơ 2.5 lít phun trực tiếp và 2.0 lít bốn xi-lanh tăng áp, nhưng đã được GM tinh chỉnh nhằm gia tăng hiệu suất vận hành và giảm lượng tiêu thu nhiên liệu cũng như khí thải.
Trong đó, động cơ 2.5 lít cho công suất tối đa 196 mã lực mô-men xoắn cực đại 251Nm, đi kèm là hộp số tự động 6 cấp được được chỉnh sửa mang lại các bước chuyển số êm và mượt hơn. So với thế hệ trước, công suất của Malibu 2014 giảm đi 1 mã lực nhưng mô-men xoắn lại được tăng lên đáng kể. Có được điều này là do GM đã trang bị cho xe công nghệ Intake Valve Lift Control (iVLC) giúp động cơ gia tăng mô-men xoắn và giảm lượng khí thải ra môi trường.
Tùy chọn động cơ tăng áp dung tích 2.0 lít có sức mạnh công suất 259 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại vòng tua máy 3.000 vòng/phút. Malibu Turbo có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng chưa tới 6 giây nếu được trang bị loại lốp chuyên dụng.
GM cho biết, khi kế hợp với cộng nghệ dừng cầm chứng (start/stop) được trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản Malibu 2014 cải thiện 14% lượng tiêu thụ nhiên liệu so với người tiền nhiệm. Cụ thể, Malibu 2.5 có mức tiêu thụ nhiên liệu 10.2 lít/100 km trên đường thành phố và 6.7 lít/100 km trên đường cao tốc. Bản Malibu 2.0 tiêu thụ 11.2 lít/100 km trên đường thành phố và 7.8 lít/100 km trên đường cao tốc.
Ngoài những nâng cấp về động cơ, hãng xe Mỹ còn cải tiến hệ thống khung gầm, hệ thống treo êm ái hơn, phanh hiệu quả hơn và vô-lăng trợ lực điện nhạy hơn. Hệ thống an toàn được bổ sung thêm 2 công nghệ là cảnh báo điểm mù và cảnh báo làn đường.
Trải nghiệm cảm giác lái, Chevrolet Malibu 2.5 mang tới cảm giác lái mượt mà và mạnh mẽ, xe vận hành khá ổn định ngay cả ở những khung dường gồ ghế, chấp và nhờ vào hệ thống kiểm soát độ ổn định thân xe. Trong khi bên trong nội thất mang tới cảm giác thoải mái, đặc biệt hầu như không có tiếng ồn của động cơ lọt vào bên trong cabin. Tại các khu vực thành thị, xe luôn đi theo đúng làn đường được điều khiển từ hệ thống cảnh báo làn đường.
Thử nghiệm với phiên bản tăng áp, Malibu cho cảm giác tăng tốc mạnh mẽ hơn. GM cho biết sản phẩm của họ có mô-men xoắn cực đại cao nhất trong phân khúc sedan hạng trung hiện nay. Malibu Turbo hầu như không gặp bất cứ khó khăn này trong các tình huống tăng tốc hay vọt lên.
Chevrolet Malibu 2014 được bán với giá khởi điểm từ 23,000 USD, khá hợp lý so với các đối thủ trong phân khúc như Ford Taurus: 27,000 USD và Toyota Camry: 22.200 USD.