Khám Phá, - 03/10/2017 03:29 PM
Theo thống kê sơ bộ từ Bộ Công an, xe máy là phương tiện gây ra 70,18% vụ tai nạn giao thông, tỷ lệ sở hữu loại phương tiện này cũng chiếm phần lớn tại Việt Nam.

Hội thảo quốc tế về vấn đề an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI).

Trong cuộc hội thảo thường niên do FAMI tổ chức này, những đánh giá, phân tích về thực trạng ATGT tại Việt Nam đã được đưa ra và các chuyên gia đến từ một số nước thuộc hiệp hội FAMI đã chia sẻ kinh nghiệm về việc đảm bảo ATGT.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng

Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu xe máy, chiếm 93% số phương tiện giao thông. Chính vì vậy, số vụ tai nạn liên quan đến loại hình phương tiện này cũng ở mức cao, chiếm 70,18%.

Tuy nhiên, tỷ lệ xe máy lưu thông tại Việt Nam vẫn đứng sau Đài Loan. Theo thống kê, bình quân ở Việt Nam số lượng xe máy đăng ký là 460 xe/1.000 dân. Con số tương ứng tại Đài Loan là 676 xe/1.000 dân.

Dù vậy, tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe máy ở đất nước này cũng không cao bằng Việt Nam. Theo chia sẻ của bà Mei-chu Shih, ý thức tham gia giao thông của những người đi xe máy tại Đài Loan khá tốt, đồng thời các quy hoạch hạ tầng tại đây cũng hợp lý, do đó hiếm khi có tình trạng ùn tắc xảy ra.

Bà Mei-chu Shih cũng đưa ra ví dụ thực tiễn về việc rẽ trái tại các ngã tư ở Đài Loan, giúp tình trạng giao thông không xung đột, lộn xộn. Những chiếc xe máy rẽ trái sẽ có một làn chờ riêng, do đó họ sẽ không gây cản trở cho những chiếc xe đi thẳng khi qua khu vực ngã tư.

Đồng thời, hình thức xử phạt đối với những chiếc xe vi phạm giao thông cũng được áp dụng công nghệ cao, hóa đơn xử phạt sẽ được gửi về nhà của người tham gia giao thông. Đây cũng là giải pháp được Thượng tá Phạm Việt Công đề xuất ứng dụng tại Việt Nam, để nâng cao tính trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông.

Khép lại hội thảo, đại diện Ủy ban ATGT quốc gia Việt Nam cũng chia sẻ và đưa ra 7 giải pháp, với hy vọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại Việt Nam.

Theo Zing

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.