Hội thảo quốc tế về vấn đề an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI).
Trong cuộc hội thảo thường niên do FAMI tổ chức này, những đánh giá, phân tích về thực trạng ATGT tại Việt Nam đã được đưa ra và các chuyên gia đến từ một số nước thuộc hiệp hội FAMI đã chia sẻ kinh nghiệm về việc đảm bảo ATGT.
Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng
Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu xe máy, chiếm 93% số phương tiện giao thông. Chính vì vậy, số vụ tai nạn liên quan đến loại hình phương tiện này cũng ở mức cao, chiếm 70,18%.
Tuy nhiên, tỷ lệ xe máy lưu thông tại Việt Nam vẫn đứng sau Đài Loan. Theo thống kê, bình quân ở Việt Nam số lượng xe máy đăng ký là 460 xe/1.000 dân. Con số tương ứng tại Đài Loan là 676 xe/1.000 dân.
Dù vậy, tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe máy ở đất nước này cũng không cao bằng Việt Nam. Theo chia sẻ của bà Mei-chu Shih, ý thức tham gia giao thông của những người đi xe máy tại Đài Loan khá tốt, đồng thời các quy hoạch hạ tầng tại đây cũng hợp lý, do đó hiếm khi có tình trạng ùn tắc xảy ra.
Bà Mei-chu Shih cũng đưa ra ví dụ thực tiễn về việc rẽ trái tại các ngã tư ở Đài Loan, giúp tình trạng giao thông không xung đột, lộn xộn. Những chiếc xe máy rẽ trái sẽ có một làn chờ riêng, do đó họ sẽ không gây cản trở cho những chiếc xe đi thẳng khi qua khu vực ngã tư.
Đồng thời, hình thức xử phạt đối với những chiếc xe vi phạm giao thông cũng được áp dụng công nghệ cao, hóa đơn xử phạt sẽ được gửi về nhà của người tham gia giao thông. Đây cũng là giải pháp được Thượng tá Phạm Việt Công đề xuất ứng dụng tại Việt Nam, để nâng cao tính trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông.
Khép lại hội thảo, đại diện Ủy ban ATGT quốc gia Việt Nam cũng chia sẻ và đưa ra 7 giải pháp, với hy vọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại Việt Nam.
Theo Zing
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.