Dù xe điện đang tăng trưởng với tốc độ vũ bão trong khi rất nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng bắt đầu đón nhận công nghệ này, những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vẫn tiếp tục chiếm vai trò chủ đạo, ít nhất là trong hai thập kỷ nữa nhưng chỗ đứng của chúng đang ngày càng mất đi. Chia sẻ ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành, thời báo tài chính Financial Times cho biết doanh số của xe ICE đã đạt đỉnh vào năm 2018. Và trong tương lai, loại xe này sẽ bước vào giai đoạn thoái trào.
Ngay trong những ngày đầu năm 2018, nhiều dự đoán tích cực đã được đưa ra về việc nhu cầu dành cho xe hơi truyền thống sẽ tiếp tục tăng trước khi đạt cực đại vào năm 2022. Tuy nhiên, sau khi những thông báo về sự sụt giảm doanh số đối với xe mới tại ba thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu, những thay đổi mang tính bước ngoặt đã bắt đầu xuất hiện. Axel Schmidt – một chuyên gia tới từ công ty quản lý, tư vấn Accenture nói: “Khi nhìn lại năm 2018 kể từ thời điểm mùa hè, doanh số xe mới tại mọi thị trường quan trọng đều cho thấy sự đi xuống. Chuyển giao những chiếc xe hơi ICE tới khách hàng – điều này sẽ không tăng trưởng trong tương lai.”
Có cùng quan điểm trên là Felipe Munoz – một chuyên gia rất nổi tiếng tới từ Jato Dynamics. Vị này cho biết những dự báo được đưa ra vào đầu năm 2018 cho thấy sự lạc quan về thị trường xe hơi toàn cầu. Thế nhưng, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm. Ông Munoz nhấn mạnh rằng, dựa vào các báo cáo kinh doanh cho đến hết tháng 10 cùng với mức doanh số ước tính trong 2 tháng cuối cùng của năm 2018, xe hơi truyền thống đã đạt tới đỉnh cao và sẽ xuống dốc kể từ năm 2019.
Theo Financial Times, khoảng thời gian nửa cuối năm 2018 đã được nhiều chuyên gia miêu tả là thảm họa hay ác mộng. Đã có nhiều nguyên nhân được đưa ra. Nổi bật nhất trong số đó là các cuộc tranh chấp thương mại do chủ nghĩa bảo hộ của Hoa Kỳ lên ngôi, sự kiện Brexit, các vấn đề tài chính của người tiêu dùng Trung Quốc hay các mục tiêu khí thải mới tại châu Âu. Ngoài các yếu tố kể trên, sự sụt giảm mức thu nhập của người Mỹ trung bình cũng được cho là có những tác động xấu tới nhu cầu mua xe tại đây.
Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, lượng tiêu thụ xe hơi sử dụng động cơ đốt trong vốn đã ngừng tăng trưởng, trong khi đó nhu cầu dành cho xe điện lại tăng lên chóng mặt. Sau 10 tháng của năm 2018, doanh số xe ICE tại Trung Quốc đã tụt xuống dưới ngưỡng 18 triệu, thấp hơn hẳn so với con số 18,7 triệu của cùng kỳ năm 2017. Trái ngược với xu thế này, lượng bán ra của những chiếc xe sử dụng nhiên liệu thay thế lại tăng gần gấp đôi, từ 405.000 xe lên thành 793.000 xe.
Trong một diễn biến khác, tập đoàn tài chính Barclays danh tiếng lại cho rằng doanh số xe ICE ở quốc gia này có thể tăng 4,7% trong năm nay và tác động rất lớn vào lượng tiêu thụ trên toàn cầu. Dù vậy, khả năng này chỉ xảy ra khi chính phủ Trung Quốc đưa ra những biện pháp kích thích. Và đó là điều mà không nhiều chuyên gia đặt niềm tin. Còn nếu không có ‘chất xúc tác’ nào, Barclays dự đoán sự suy giảm của ICE có thể là 5% cho tới 15%.
Trong năm 2019, lượng tiêu thụ xe hơi trên toàn cầu được dự báo là sẽ không giảm sút bởi thị phần của xe điện được cho là sẽ tăng gấp 4 lần, lên 1,6%. Và kể cả tổng doanh số bán ra có tăng lên sau 12 tháng tới thì những chiếc xe ICE vẫn sẽ mất dần sức hút – các chuyên gia nhận định. Đây là một điều mà không nhiều nhà sản xuất dễ dàng đón nhận nhưng lại là một tín hiệu vui đối với những nhà hoạt động vì môi trường.
Theo nhóm nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie, một mẫu EV cỡ trung thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính thấp hơn 67% so với một chiếc xe ICE tương đương. Con số này được xác định không chỉ thông qua việc sử dụng mà bao hàm một quá trình tổng quát hơn, từ khâu tạo ra điện để chạy máy lọc dầu hay để vận hành các dây chuyền sản xuất cũng như phục vụ nhu cầu sạc điện của người dùng.
Bên cạnh những mẫu xe điện cao cấp như Tesla Model S, X, Jaguar I-Pace hay sắp tới là Porsche Taycan và Audi e-tron GT, những dòng sản phẩm bình dân sẽ góp phần thúc đẩy thị phần của EV, đặc biệt là những chiếc SUV crossover chạy điện.
Những model này không thể so sánh với những dòng xe cao cấp về nhiều khía cạnh, tuy nhiên phạm vi di chuyển hay độ bền đều được đánh gia cao, nhất là với một mức giá chỉ trong khoảng 30.000-40.000 USD. Ngoài ra, những chiếc FCV sử dụng nhiên liệu hydro cũng đang dần khẳng định chỗ đứng của mình. Tất nhiên, so về độ bao phủ thị trường thì chúng khó lòng bì kịp với xe điện chạy pin.
Cuối năm, CafeAuto tổ chức tổng kết bình chọn những mẫu xe ấn tượng trong năm 2018. Độc giả CafeAuto có thể tham gia bình chọn theo đường link tại đây. Cảm ơn quý vị độc giả đã ủng hộ và theo dõi CafeAuto trong suốt thời gian qua, chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công! |
Những dấu hiệu nhận biết một chiếc xe máy bị yếu hơi như leo dốc ì ạch, tăng tốc quá chậm hay pô lâu lâu nổ lụp bụp và có lửa phụt ra.
Đến chiều ngày 24/06/2023, từ 66 xe thi đấu ở 21 phân khúc và 135 phần tranh tài, tổ trọng tài EMMA Vietnam 2023 gồm 6 trọng tài Quốc Tế đã tìm ra những thí sinh chiến thắng.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Phủ nano cho kính xe hơi là một trong những công nghê ô tô cũng rất phổ biến hiện nay được nhiều chủ xe lựa chọn để tân trang thêm cho chiếc xe của mình. Việc phủ nano lên trên bề mặt kính mang lại rất nhiều hữu ích, tuy nhiên bên cạnh đó nó cũng có một vài mặt trái. Hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm khi phủ nano cho kính xe để đưa ra quyết định đúng đắn trước khi lựa chọn công nghệ này nhé.
Lốp xe ô tô không chỉ là yếu tố quan trọng quyết định vận hành êm ái xe mà còn ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động khác của xe. Bên cạnh đó, về độ an toàn cũng bị ảnh hưởng nếu lốp xe ô tô có sự bất thường. Việc chọn lốp, bảo dưỡng, kiểm tra lốp hay khi nào cần thay lốp là điều mà khi ai sở hữu xe ô tô cũng cần nên tìm hiểu rõ.