Trong một lần trả lời trước đây về việc chờ hàng hóa gây nguy cơ mất an toàn nói trên, lãnh đạo thanh tra Giao thông của một tỉnh cho biết, hiện nay Bộ GTVT chỉ quy định “chủ phương tiện phải ràng buộc chắn chắn” đối với việc chở hàng hóa nói chung và trong đó có vấn đề với thép cuộn thế nhưng “chắn chắn như thế nào vẫn chưa có quy định cụ thể”.
Chính những quy định chung chung như vậy nên mặt hàng thép cuộn được vận chuyển đã có nhiều trường hợp đứt xích lăn xuống đường gây tai nạn liên hoàn. Như hồi đầu tháng 4, tại quốc lộ 51 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, 2 cuộn thép trên xe đầu kéo rơi xuống đường gây tai nạn liên hoàn.
Ngoài vụ trên thì còn rất nhiều vụ việc khác liên quan đến mặt hàng này gây khiếp đảm cho người đi đường bởi đặc thù của thép cuộn là nặng và lăn được nên khi đứt xích rơi xuống đường thì hậu quả thường là dẫn đến tai nạn liên hoàn.
Vụ việc rơi thép cuộn trên quốc lộ 51 gây hỗn loạn giao thông ( Ảnh Vne)
Hiện tại, ngoài việc một số chủ hàng có ý thức được sự nguy hiểm của thép cuộn, họ có thêm giá đỡ, giá chặn khi vận chuyển thép cuộn ngoài việc ràng buộc bằng dây xích. Tuy nhiên nhiều xe chở khác không có giá đỡ, chặn mà chỉ ràng buộc bằng xích và cho rằng “như thế đã là ràng buộc chắn chắc theo quy định”.
Một xe chở thép cuộn có giá chặn và ràng buộc tạo cảm giác an toàn hơn (Ảnh FB)
Theo quy định hiện tại, riêng đối với hàng hóa hình trụ, ống thì Bộ Giao thông Vận tải quy định các loại hàng trụ ống cần được chằng buộc vào thành xe hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ, chèn lót để cố định tránh dịch chuyển hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Như vậy có thể thấy kẽ hở ở đây đó là việc chủ hàng hóa chỉ cần ràng buộc cuộn thép là coi như chấp hành đúng quy định mà không cần quan tâm thêm việc có giá đỡ, chèn lót. Hoặc có nhiều xe chỉ có giá đỡ, chèn lót mà không ràng buộc bằng xích.
Ràng buộc thép cuộn sơ sài trên một xe Container.
Ở một số nước, việc vận chuyển mặt hàng đặc thù là thép cuộn gần như phải có xe chuyên dụng riêng với những rãnh tạo sâu ở rơ mooc xe. Trong khi đó ở Việt Nam, các xe vận chuyển thép cuộn vẫn chủ yếu tận dụng luôn rơ mooc của xe container.
Một số thùng xe chuyên dụng chở thép cuộn để tránh lăn, dịch chuyển.
Âm côn là kỹ thuật giúp tạo cảm giác xe lướt, khiến nhiều người ưa thích, tuy nhiên đây là thói quen nguy hiểm.
Váy và áo chống nắng được xem là vật bất ly thân của chị em mỗi khi ra đường, đặc biệt là trong thời tiết nắng gắt hiện nay. Tuy nhiên món đồ này lại tiềm ẩn những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn chết người.
Tai nạn nổ lốp trên cao tốc là nỗi lo chính của những tài xế và thực tế đã xảy ra nhiều tai nạn. Vậy đâu là nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô? Kiểm tra lốp ra sao để có những chuyến đi an toàn.
Không chất kích thích, không bia rượu nhưng vụ tai nạn liên hoàn giữa một ô tô con với 17 xe máy tại Hà Nội đã khiến không ít người bàng hoàng.
Theo một báo cáo gần đây từ trang The Washington Post, Tesla chứng kiến sự gia tăng số vụ tai nạn và sai sót liên quan ô tô điện của mình sau khi Elon Musk loại bỏ các cảm biến radar.