Ngày nay, các hãng sản xuất xe đều đang nghiên cứu và ra cho ra đời những dòng sử dụng dầu thân thiện với môi trường. Có thể kể đến những cái tên như động cơ TDI Clean Diesel, EcoDiesel và BlueTec. Nhưng liệu những động cơ này có thật sự tốt và “xanh” như các hãng quảng cáo?
Theo nghiên cứu của Hiệp hội sản xuất và mua bán ô tô Anh, những dòng xe sử dụng động cơ dầu diesel ngày nay đã bớt gây ô nhiễm môi trường hơn các loại động cơ dầu những năm 2003 21%. Ngoài ra, không chỉ thân thiện với môi trường, các động cơ này còn tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 27% so với thế hệ động cơ trước.
Theo báo cáo của nghiên cứu, mức khí thải trung bình hiện nay của các dòng xe chạy dầu ở Anh là 128,3 g CO2/km, con số này đã giảm 30% so với mức khí thải năm 2000. Con số này cũng ghi nhận lần đầu tiên lượng khí thải của xe diesel giảm xuống dưới 130 g CO2/km.
Chủ tịch Bosch Anh Quốc - Peter Fouquet cho biết: “Người dùng ngày nay hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ động cơ diesel sạch so với cách đây 10 năm. Và vì doanh số xe chạy dầu tiếp tục tăng nên chúng tôi đang tập trung phát triển công nghệ mới nhằm giảm lượng khí thải độc hại và khiến cho các xe này có chi phí vận hành thấp hơn”.
Những mẫu xe sử dụng động cơ dầu thân thiện với môi trường
Chỉ còn 14 năm nữa, các hãng sản xuất xe hơi sẽ chỉ được bán mới xe hơi chạy điện, kể cả xe tải cỡ lớn.
Khi áp dụng tiêu chuẩn khí xả Euro 5, ô tô sẽ tăng giá. Ô tô sử dụng động cơ Diesel càng lớn giá càng tăng cao. Trong đó, xe tải và xe buýt sẽ tăng giá cả trăm triệu đồng.
Theo Cục Đăng kiểm VN, xe ô tô chạy bằng xăng, dầu hay điện được cấp chứng nhận đăng kiểm mới được tham gia giao thông.
Số lượng xe ô tô không đạt tiêu chuẩn về khí thải gia tăng đáng kể trong 3 tháng đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, trong đó xe chạy dầu trượt nhiều hơn xe chạy xăng.
Bà Mary Barra - Giám đốc điều hành của General Motors đã bày tỏ quan ngại vì lệnh cấm xe ô tô chạy bằng động cơ xăng và dầu diesel tại Trung Quốc.