Ngày nay, các hãng sản xuất xe đều đang nghiên cứu và ra cho ra đời những dòng sử dụng dầu thân thiện với môi trường. Có thể kể đến những cái tên như động cơ TDI Clean Diesel, EcoDiesel và BlueTec. Nhưng liệu những động cơ này có thật sự tốt và “xanh” như các hãng quảng cáo?
Theo nghiên cứu của Hiệp hội sản xuất và mua bán ô tô Anh, những dòng xe sử dụng động cơ dầu diesel ngày nay đã bớt gây ô nhiễm môi trường hơn các loại động cơ dầu những năm 2003 21%. Ngoài ra, không chỉ thân thiện với môi trường, các động cơ này còn tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 27% so với thế hệ động cơ trước.
Theo báo cáo của nghiên cứu, mức khí thải trung bình hiện nay của các dòng xe chạy dầu ở Anh là 128,3 g CO2/km, con số này đã giảm 30% so với mức khí thải năm 2000. Con số này cũng ghi nhận lần đầu tiên lượng khí thải của xe diesel giảm xuống dưới 130 g CO2/km.
Chủ tịch Bosch Anh Quốc - Peter Fouquet cho biết: “Người dùng ngày nay hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ động cơ diesel sạch so với cách đây 10 năm. Và vì doanh số xe chạy dầu tiếp tục tăng nên chúng tôi đang tập trung phát triển công nghệ mới nhằm giảm lượng khí thải độc hại và khiến cho các xe này có chi phí vận hành thấp hơn”.
Những mẫu xe sử dụng động cơ dầu thân thiện với môi trường
Singapore sẽ từ chối những mẫu xe đăng ký mới có sử dụng động cơ chạy dầu từ năm 2025.
Ông Đỗ Phan Anh – Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến năm 2035, Hà Nội sẽ thay 50% xe buýt diesel bằng xe điện.
Trong một đoạn video hành trình ghi lại cho thấy một chiếc xe bán tải màu đen chạy ngược chiều ở làn sát dải phân cách trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và ngày 3/5 vừa qua.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ đưa vào khai thác từ chiều ngày 29/4 sớm hơn một ngày để phục vụ người dân dịp lễ, còn Vĩnh Hảo - Phan Thiết lùi lại đến ngày 19/5 do còn vướng mặt bằng.
Liên minh châu Âu đã có những động thái mới trong việc cấm bán ô tô chạy khí đốt từ năm 2035, trong đó có cả xe hybrid.