Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 03/02/2021 09:00 AM
Không hiếm gặp hình ảnh những chiếc siêu xe và xe siêu sang bị bỏ rơi, nằm phủ bụi trên đường phố, trong các bãi đậu xe, trên sa mạc, hoặc các bãi tập kết ở Dubai.

Không hề quá nếu nói rằng tất cả các siêu xe đắt tiền nhất, nổi tiếng nhất đều có trong danh sách bị bỏ rơi ở Dubai; từ Lexus, Maserati, Ferrari, Pagani, cho tới Bentley, hay Rolls-Royce; thậm chí, cả các xe phiên bản giới hạn và xe đua F1 cũng có. Tổng số lượng lên tới cả ngàn chiếc.

vi-sao-o-dubai-co-nhieu-xe-sang-va-sieu-xe-bi-vut-bo-nhu-rac

Nhiều người sẽ lập tức đặt ra hai câu hỏi: Tại sao những chiếc xe trị giá cả trăm ngàn USD lại bị vứt bỏ? Liệu có thể mua chúng không?

Với câu hỏi thứ nhất, câu trả lời là do nợ nần. Vì là nơi có trữ lượng dầu mỏ và khí gas dồi dào, lại nằm trên Vịnh Ba Tư và gần Vịnh Oman, Dubai thu hút rất nhiều doanh nhân nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội làm ăn trong vòng 20 năm qua. Rất nhiều nhà đầu tư coi Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) là nhà vì một lý do căn bản là ở đây không có thuế thu nhập. Trên thực tế, khoảng 90% dân số Dubai có thể là người không được sinh ra ở UAE.

Nhiều cơ hội kiếm tiền, lại không phải đóng thuế thu nhập, nên nhiều doanh nhân vung tiền mua siêu xe và hàng xa xỉ. Đó cũng là thứ người ta thường dùng để đua nhau thể hiện sự thành đạt. Tuy nhiên,  theo luật Sharia ở Dubai, ai không có khả năng thanh toán nợ, dù ít hay nhiều, có thể bị bắt và bỏ tù, bất kể là phá sản, nợ thẻ tín dụng, nợ mua nhà, hay mua xe. Do đó, không khó tưởng tượng việc những người bị mất việc làm ăn thua lỗ và rơi vào cảnh nợ nần sẽ bỏ chạy khỏi Dubai để tránh phải ngồi tù.

vi-sao-o-dubai-co-nhieu-xe-sang-va-sieu-xe-bi-vut-bo-nhu-rac

Tất nhiên là còn nhiều con đường khác, nhưng bỏ trốn là cách phổ biến nhất. Và đó là lý do những chiếc xe đắt tiền bị vứt bỏ như rác trên đường phố, trong các bãi đậu xe, đôi khi chìa khóa vẫn còn trên xe.

Sau một thời gian rơi vào cảnh "vô thừa nhận", những chiếc xe sẽ được đưa về bãi tập kết, để bán đấu giá (nếu còn giá trị) hoặc tiêu hủy.

Các phiên bán đấu giá mở cửa cho cả người nước ngoài, nhưng việc mua những chiếc xe bị vứt bỏ như thế được cho là không phải một lựa chọn sáng suốt, vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Sau khi mua về, chi phí sửa chữa, phục hồi chiếc xe sang giá "rẻ" có khi còn cao hơn giá một chiếc xe tầm trung. Do đó, thông thường, xe loại này được các công ty chuyên trách thu mua, sau đó sửa chữa, phục hồi, rồi mới đem bán.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.