Nhu cầu chơi xe độ hay trang trí xe với các decal ấn tượng vẫn là điều thích thú trong giới chơi xe và đặc biệt khi thị trường ô tô có nhiều sản phẩm mới ra đời thì nhu cầu này càng tăng trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên không ít trường hợp bị phạt do dính lỗi tự ý thay đổi màu sơn, kết cấu xe hoặc các trường hợp dán decal quá nhiều dẫn đến những rắc rối không đáng có.

Vậy những quy định về vấn đề này và nếu muốn thay đổi thì chủ phương tiện phải làm thế nào?

1 - Xe thay đổi màu sơn, kết cấu

Mức phạt được quy định tại điều 30, mục 2 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô nếu: Lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn; Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Không làm thủ tục khai báo với cơ quan đăng ký xe theo quy định trước khi cải tạo xe (đối với loại xe có quy định phải làm thủ tục khai báo).

Sau khi bị áp dụng mức phạt, chủ phương tiện còn bị buộc khôi phục lại màu sơn hoặc các thay đổi kết cấu về lại theo đúng với giấy đăng ký phương tiện đó.

2 - Xe dán Decal

Một chiếc xe trang trí kín thân xe sẽ vi phạm tại Việt Nam nếu chưa khai báo.

Đối với việc dán decal trên xe, chủ phương tiện có thể thực hiện được nhưng không được dán trùm lên toàn bộ xe vì như vậy phương tiện coi như bị thay đổi màu sơn mà chỉ được dán các loại tem nhỏ, logo…Nếu dán quảng cáo thì theo luật quảng cáo thì sản phẩm dán quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được dán trên phương tiện.

Như vậy nếu dán decal toàn bộ xe thì được coi như là thay đổi màu sơn xe và sẽ bị phạt như trường hợp thay đổi màu sơn, kết cấu.

Tuy nhiên, việc thay đổi kết cấu, màu sơn hoặc dán decal có thể thực hiện được nếu chủ phương tiện làm đủ các thủ tục để xin thay đổi các hạng mục mà cá nhân mong muốn.

Theo đó, chủ phương tiện có thể khai báo trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát Giao thông hoặc đến trực tiếp cơ quan đã đăng ký xe trước đó để thực hiện thủ tục xin cải tạo hoặc đổi màu xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.