Khám Phá, - 28/04/2014 02:38 PM
Tự lái xe, tự tổ chức tour du lịch cho gia đình, hay nhóm bạn lái xe đi caravan qua vài tỉnh thành, thậm chí ra nước ngoài đã trở thành thú chơi của người sành điệu.

Để chuẩn bị cho hành trình dài ngày vừa vui vẻ vừa an toàn, bạn có thể tham khảo lời khuyên của các phượt thủ, chuyên gia chăm sóc xe hơi Đỗ Tuấn Cường, Đỗ Hoàng Dương và Nguyễn Đạt

Tùy theo địa hình của điểm đến mà chọn chiếc xe phù hợp. Nếu chỉ là những chuyến đi dã ngoại thông thường, đi đường trường thì các dòng xe sedan, xe du lịch là đủ di chuyển đến nơi. Tuy nhiên, nếu muốn đi trên địa hình cát, lái xe sát bờ biển để ngắm bình minh, hoàng hôn trên biển, ngắm lúc thủy triều lên hay ra nơi câu cá thì chỉ có những chiếc xe 2 cầu, được trang bị bánh gai mới di chuyển được. Các dòng xe khác đi trên cát sẽ bị sa lầy ngay.

Vào mùa hè, nắng gắt, nhiều chủ xe muốn dán phim cách nhiệt để chống nóng cũng như tránh sự tò mò của người đi đường. Tuy nhiên, phim cách nhiệt là con dao 2 lưỡi, có thể chống nóng cho xe, làm mát mắt, nhưng đồng thời hạn chế tầm nhìn của người lái xe khi di chuyển ban đêm. Vì vậy, biện pháp đưa ra là chỉ cần dán phim cách nhiệt ở cửa hông che nắng cho người ngồi sau. Có thể dùng các tấm lót phản quang dán hờ lên cửa xe trước, chỗ ngồi của tài xế và tài phụ, vừa chống nóng, vừa giúp tài xế quan sát kỹ hai bên đường, dễ dàng nhìn vào gương chiếu hậu dù lái ban ngày hay đêm.

Nhiều người có thói quen sau khi đậu xe ngoài nắng cả giờ để đi chơi, khi lên xe bật máy lạnh ngay nhằm xua tan cái nóng. Nhưng cách thức này hoàn toàn phản khoa học. Quy trình đúng là trước khi lên xe mở hết cửa xe ra, bật quạt khoảng 5-7 phút để đẩy toàn bộ khí nóng ra ngoài. Sau đó mới lên xe, bật máy lạnh. Quy trình này còn giúp cho máy lạnh của xe bền hơn, ít hỏng hóc.

Từ nam đi ra bắc, có rất nhiều đèo như đèo Xông Pha, đèo Cù Mông, đèo Cả, Mã Pí Lèng... một quy tắc bất di bất dịch, rất đơn giản nhưng góp phần giữ tốc độ, an toàn cho xe khi lên đèo và đổ đèo là “khi leo đèo bằng số nào, lúc đổ đèo cần phải giữ nguyên số đó”. Đừng vì lúc xuống dốc, thấy xe chạy ngon trớn mà sang số khiến tài xế không làm chủ tốc dộ, mất lái, đâm vào vật phân cách hoặc xe đi phía trước.

Trong các chuyến đi caravan xuyên Việt, mỗi xe cách xe phía trước và sau mình khoảng 50 m để giữ an toàn.

Lái xe ban đêm để trốn nóng là biện pháp nhiều chủ xe áp dụng. Tuy nhiên, lái xe ban đêm tồn tại nhiều rủi ro, vì vậy, khi đi xe vào ban đêm cần trang bị đầy đủ phụ kiện đi kèm như: 2 cây đèn pin dùng khẩn cấp nếu đèn xe gặp trục trặc giữa đường vắng. Cần có thêm 2 đèn báo tín hiệu nếu xe gặp sự cố. Nếu xe tắt máy, cần đem đèn báo tín hiệu đặt phía trước và sau xe một khoảng cách cỡ 20 m, đặc biệt khi đi ở những vùng nhiều sương mù như Đà Lạt, Đắk Nông, Sa pa... ban đêm.

Nhiều người ngồi trên xe lâu ngày dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng... Để giữ sức khỏe, mỗi xe khi đi dài ngày cần trang bị thêm 1 máy phun sương loại nhỏ đặt trên xe. Không khí do máy lạnh tỏa ra đa số gây khô họng, khô mũi... nhưng nhờ máy phun sương làm ẩm không khí, các hiện tượng liên quan đến đường hô hấp giảm đi. Nhiều gia đình thường đặt trên xe bình nước hoa, bình khử mùi không khí... làm người ngồi trên xe tiếp xúc thụ động với hóa chất lâu ngày rất dễ bị viêm đường hô hấp. Đơn giản hơn, có thể thêm trên xe một túi cà phê rang nguyên hạt, bó lá dứa... để khử mùi.

Hiện nay, trên thị trường có sản phẩm hộp trữ thức ăn có thể giữ đông thực phẩm trong 6 ngày. Nếu khi đi bằng ô tô, gia đình nên chuẩn bị hộp trữ thức ăn loại này, giúp thức ăn giữ tươi lâu hơn, đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt chuyến đi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: lai xe, o to, du lich